Theo Consumer Reports, 84/85 loại thực phẩm ở siêu thị và thức ăn nhanh mà họ thử nghiệm gần đây có chứa “chất làm dẻo” được gọi là phthalates, một loại hóa chất sử dụng để làm cho nhựa bền hơn. Ngoài ra, 79% mẫu thực phẩm được nghiên cứu có chứa bisphenol A (BPA), một hóa chất được sử dụng trong sản xuất nhựa và các bisphenol khác. Mặc dù không có hàm lượng phthalates nào được phát hiện trong thực phẩm vượt quá giới hạn do các cơ quan quản lý Mỹ và châu Âu đặt ra, song cũng không có hàm lượng phthalates nào được các nhà khoa học xác nhận là an toàn đối với sức khỏe con người.

Phthalates và bisphenol có thể phá vỡ quá trình sản xuất và điều hòa của hormone estrogen (loại hormone được sản xuất ở buồng trứng của phụ nữ từ tuổi dậy thì) và các hormone khác, làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, ung thư, tiểu đường, vô sinh, rối loạn phát triển thần kinh, béo phì và các vấn đề sức khỏe khác.

leftcenterrightdel

Thực phẩm đóng gói bằng bao bì nhựa được bày trên kệ tại một cửa hàng ở Berlin, Đức. Ảnh: AFP 

Trong số các loại thực phẩm được thử nghiệm tại siêu thị, phô mai hữu cơ Ravioli của Annie chứa nhiều phthalates nhất trên mỗi khẩu phần với 53.579 nanogram, tiếp theo là đào thái lát Del Monte và cá hồi hồng Chicken of the Sea. Báo cáo cũng ghi nhận mức phthalates cao được tìm thấy trong các sản phẩm của Cheerios, thức ăn trẻ em Gerber và sữa chua Yoplait, cùng một số bánh mì kẹp thịt, gà viên chiên và khoai tây chiên của Wendy's, Burger King và McDonald's.

“Điều đó cho thấy những hóa chất trong sản xuất nhựa phổ biến đến mức nào”, ông James Rogers, người giám sát việc kiểm tra độ an toàn sản phẩm của Consumer Reports nhận định.

Trước đây, các nhà khoa học cho rằng hóa chất dùng trong sản xuất nhựa chỉ xâm nhập vào thực phẩm thông qua bao bì đóng gói. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới cho thấy chúng có thể thấm vào các sản phẩm thực phẩm thông qua nhiều cách khác nhau như hệ thống băng chuyền, găng tay được sử dụng trong quá trình chế biến thực phẩm, nước...

TÚ ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.