Tân Hoa xã ngày 23-12 đưa tin, Nghị quyết 2720 được HĐBA LHQ thông qua hôm 22-12 yêu cầu các bên tham gia xung đột cho phép và tạo điều kiện cung cấp hỗ trợ nhân đạo “ngay lập tức, an toàn, không bị cản trở” trên quy mô lớn tới thường dân Palestine trên khắp dải Gaza.

Nghị quyết yêu cầu Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bổ nhiệm “một điều phối viên nhân đạo và tái thiết cao cấp”, chịu trách nhiệm điều phối, giám sát và xác minh các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại dải Gaza. Nghị quyết cũng yêu cầu trả tự do cho các con tin “ngay lập tức và vô điều kiện”, kêu gọi cần có các bước đi khẩn cấp để “tạo điều kiện cho việc chấm dứt một cách bền vững các hành động thù địch”; đồng thời nhắc lại “cam kết vững chắc” đối với tầm nhìn về giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine.

leftcenterrightdel

 Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thảo luận về tình hình dải Gaza hôm 22-12. Ảnh: Tân Hoa xã

Theo Tân Hoa xã, trong cuộc bỏ phiếu tại HĐBA LHQ ngày 22-12, Nghị quyết 2720, do Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đề xuất, nhận được 13 phiếu thuận trong khi Mỹ và Nga bỏ phiếu trắng. Bản dự thảo ban đầu kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, nhưng sau đó đã đổi thành kêu gọi các bước đi khẩn cấp nhằm cho phép vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo tới dải Gaza cũng như “tạo điều kiện cho việc chấm dứt một cách bền vững các hành động thù địch”. 

Tờ The Guardian cho biết, HĐBA LHQ vốn định bỏ phiếu vào ngày 18-12 nhưng sau đó trì hoãn nhiều lần để điều chỉnh nội dung bản dự thảo nhằm tránh bị phủ quyết.

Gulf News dẫn lời Đại sứ UAE tại Liên hợp quốc Lana Zaki Nusseibeh nhấn mạnh, mặc dù không hoàn hảo, nhưng Nghị quyết 2720 là “một bước đi quan trọng trên chặng đường dài phía trước”. Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres bày tỏ hy vọng Nghị quyết 2720 sẽ góp phần cải thiện hoạt động cung cấp hàng cứu trợ tới dải Gaza.

Ông cũng khẳng định một lệnh ngừng bắn nhân đạo là cách duy nhất để chấm dứt cơn ác mộng mà người dân tại dải Gaza đang phải gánh chịu. “Trong bối cảnh hiện nay có vẻ là khó khăn nhưng giải pháp hai nhà nước-phù hợp với các nghị quyết của Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và các thỏa thuận trước kia-chính là con đường duy nhất để có hòa bình bền vững”, tờ The Guardian dẫn lời người đứng đầu Liên hợp quốc.

Theo Tân Hoa xã, ông Dai Bing, đại biện lâm thời phái đoàn thường trực Trung Quốc tại Liên hợp quốc cho rằng, xét tới bối cảnh khủng hoảng nhân đạo tại dải Gaza, Nghị quyết 2720 ít nhất cũng mang lại tia hy vọng về việc cung cấp hàng cứu trợ “nhiều và nhanh hơn” cho dải Gaza. Ông Dai Bing nêu rõ, việc người dân tại dải Gaza có thực sự cảm nhận được tia hy vọng nói trên hay không còn phụ thuộc vào mức độ hiệu quả thực thi nghị quyết; khẳng định một lệnh ngừng bắn vẫn là mục tiêu quan trọng nhất.

Phản ứng với Nghị quyết 2720 của HĐBA LHQ, ông Riyad Mansour, quan sát viên thường trực của Palestine tại Liên hợp quốc nhấn mạnh, nghị quyết nhằm làm vơi bớt nỗi đau không kể xiết mà người dân tại dải Gaza phải gánh chịu. Khẳng định động thái của HĐBA LHQ là “bước đi đúng hướng”, ông Mansour kêu gọi thực thi Nghị quyết 2720 và “gia tăng sức ép” để đạt một lệnh ngừng bắn tại dải Gaza ngay lập tức. Theo tờ The Guardian, phía phong trào Hamas xem Nghị quyết 2720 là “bước đi chưa đủ”.

Trong khi đó, tờ DW dẫn lời Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan tuyên bố, việc Liên hợp quốc chú trọng vào các cơ chế viện trợ cho dải Gaza là “không cần thiết và xa rời thực tế” vì nước này “đã cho phép chuyển hàng viện trợ ở quy mô cần thiết”. Phía Israel cho rằng, Liên hợp quốc “đáng lẽ ra nên tập trung vào cuộc khủng hoảng con tin”.

HOÀNG VŨ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.