Sau khi bàn tán rôm rả, họ đi đến thống nhất cả hai loại đều ngon như nhau. Điều này nghe có vẻ không bình thường đối với những cuộc tán gẫu của người Italy, nhưng Fonseca không phải là người địa phương. Anh là công dân Cuba.

Theo tờ The Guardian, Fonseca nằm trong số gần 500 nhân viên y tế từ Cuba được điều động đến Italy để bù đắp tình trạng thiếu bác sĩ nghiêm trọng ở Calabria-một trong những khu vực nghèo nhất Tây Âu. 18 người đang công tác ở Polistena. “Chúng tôi mang kỹ năng của mình đến các quốc gia có nhu cầu, đặc biệt là những nơi có hệ thống y tế gặp khó khăn. Italy có đội ngũ bác sĩ giỏi và công nghệ phù hợp nhưng lại thiếu nhân lực ở nhiều chuyên ngành y khoa”, Guardian dẫn lời vị bác sĩ 38 tuổi chia sẻ.

leftcenterrightdel

Kíp mổ của bác sĩ Asbel Díaz Fonseca tại Bệnh viện Santa Maria degli Ungheresi. Ảnh: The Guardian 

Hai cuộc đình công vào cuối năm ngoái phơi bày những vấn đề đang tàn phá hệ thống chăm sóc sức khỏe tại đất nước hình chiếc ủng. Các cuộc đình công phản đối đề xuất của chính phủ nhằm giảm lương hưu dẫn tới tranh luận gay gắt về các ca làm việc mệt mỏi và lương thấp trong bối cảnh nhiều nhân lực ngành y bỏ nghề. Theo thống kê, hơn 11.000 nhân viên y tế Italy đã nghỉ việc khỏi hệ thống công kể từ năm 2021. Thậm chí, tại khu vực miền Nam kinh tế kém phát triển hơn của Italy, hệ thống y tế công cộng còn bị bỏ bê trong nhiều năm, trước cả khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Việc cắt giảm ngân sách khiến hàng chục bệnh viện phải đóng cửa. Bệnh viện Santa Maria degli Ungheresi là một trong những cơ sở y tế hiếm hoi còn hoạt động ở Polistena có dân số khoảng 10.000 dân. Tuy nhiên, bệnh viện này còn phải phục vụ tới 200.000 người ở các thị trấn thuộc những vùng lân cận. Để khắc phục vấn đề, chính quyền vùng Calabria đã kêu gọi hỗ trợ từ Cuba-quốc gia sở hữu hệ thống chăm sóc sức khỏe khiến ngay cả nhiều nước phát triển cũng phải nể phục. Cho đến nay, việc triển khai bác sĩ Cuba ở đây đã chứng minh hiệu quả tốt và họ được kéo dài thời hạn làm việc đến ít nhất là năm sau.

NGÂN ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.