Người dân xứ sở kim chi ngày càng cảm thấy lo lắng khi đi trên những chuyến tàu điện ngầm chật cứng người. Các hành khách đi tàu điện thường bị chèn ép, thậm chí khó có thể di chuyển. 

Sau vụ việc ở Itaewon, Chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực tìm cách giảm tình trạng quá tải trên các phương tiện giao thông công cộng ở thủ đô Seoul. Các đơn vị giao thông vận tải hiện đã triển khai thêm nhân viên an ninh tại các ga tàu điện ngầm để kiểm soát đám đông.

leftcenterrightdel
 Ga tàu điện ngầm Sindorim ở Seoul đông kín người. Ảnh: Yonhap

Các chuyên gia cho rằng thông báo cho hành khách về mật độ của mỗi toa tàu điện ngầm và hạn chế lượng hành khách ở cổng vào nhà ga có thể là các biện pháp khả thi để giải quyết tình trạng đông đúc trên tàu điện ngầm ở Seoul trong giờ cao điểm. Ông Yu Jeong-whon, Giáo sư về kỹ thuật hệ thống giao thông tại Đại học Ajou, cho biết việc kiểm soát lượng hành khách tại cổng ga tàu điện ngầm có thể giúp giảm mật độ người trên sân ga.

“Thay vì cố gắng quản lý đám đông trên sân ga, hạn chế số lượng người sử dụng tàu điện ngầm đi qua cổng khi mật độ người trên sân ga đạt đến một mức nhất định có vẻ là một ý tưởng tốt hơn”, ông Yu Jeong-whon nói với The Korea Times. Bên cạnh đó, ông Yu Jeong-whon còn cho rằng chính quyền thành phố nên xem xét việc cung cấp cho hành khách thông tin thời gian thực về mức độ đông đúc của mỗi toa khi tàu điện ngầm đến ga. Điều này có thể góp phần hạn chế tình trạng quá nhiều người lên cùng một toa.

Về phần mình, ông Lee Young-joo, Giáo sư Khoa Phòng cháy, chữa cháy và thảm họa tại Đại học Seoul, cho rằng không có giải pháp nào có thể giải quyết triệt để tình trạng đông đúc trên tàu điện ngầm. Ông Lee Young-joo lưu ý: “Việc điều động nhân viên an ninh đến các ga để giám sát rất có ý nghĩa, vì điều đó đưa ra tín hiệu cho người dân rằng họ nên lên và xuống tàu một cách có trật tự. Nhưng không có một giải pháp đơn giản nào để giải quyết tình trạng đông đúc trên các chuyến tàu điện ngầm. Đây là vấn đề nan giải ở mọi thành phố đông dân trên thế giới”.

Ông Lee Young-joo cũng đề xuất rằng các đơn vị giao thông vận tải nên quản lý lịch trình của tàu điện ngầm một cách chặt chẽ để hai chuyến tàu không dừng ở một điểm cùng lúc. Ngoài ra, ông Lee Young-joo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức về an toàn cho hành khách đi tàu điện ngầm. Theo ông, lên và xuống tàu điện ngầm một cách có trật tự, không chen chúc trên những toa tàu quá chật chội và không xô đẩy người khác sẽ giảm đáng kể nguy cơ tai nạn có thể xảy ra.

DƯƠNG NGUYỄN