Sống một mình ở quận Gangnam, Seoul, cô Chung Ah-reum cũng không còn đam mê omakase, một món ăn sang trọng đắt tiền do đầu bếp chế biến theo phong cách Nhật Bản mà trước đây cô thường thưởng thức. Cô nói: “Tôi đã từ bỏ cách chi tiêu xa hoa của mình vì bị áp lực bởi chi phí sinh hoạt cao. Tôi nhận ra rằng, tiết kiệm là điều cần thiết để trả tiền thuê nhà hằng tháng và hàng tạp hóa”.

leftcenterrightdel

Giới trẻ Hàn Quốc cắt giảm tối đa việc chi tiêu. Ảnh: Yonhap 

Câu chuyện của cô Chung Ah-reum thể hiện sự thay đổi trong cách chi tiêu của thế hệ MZ, một thuật ngữ tiếng Hàn để chỉ thế hệ Millennials và thế hệ Z (sinh từ đầu năm 1980 đến đầu năm 2010). Trước đây, họ theo đuổi nền văn hóa “linh hoạt”, đặc trưng bởi việc phô trương sự giàu có, thành công và đồ xa xỉ ở nơi công cộng. Sự thay đổi trong cách chi tiêu của họ diễn ra khi lạm phát đang cản trở tiêu dùng nội địa của Hàn Quốc. Chỉ số giá tiêu dùng ở Hàn Quốc đã tăng hơn 3% trong hai tháng liên tiếp kể từ tháng 2 năm nay. Người dân cảm nhận rõ rệt giá nông sản, thực phẩm, nhu yếu phẩm hằng ngày tăng cao. Trong tình hình này, những người trẻ đang cắt giảm chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống, cũng như quần áo và mua sắm.

Theo phân tích mô hình chi tiêu của một triệu người dùng Hàn Quốc do ứng dụng quản lý chi tiêu Bank Salad thực hiện, những người ở độ tuổi 20 đã chi 169 tỷ won cho thực phẩm trong tháng 2 năm nay, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm 2023. Đối với những người trong độ tuổi 30, chi tiêu cho thực phẩm giảm 24,2%, xuống còn 111,8 tỷ won. Liên quan đến quần áo và mua sắm, chi tiêu của những người ở độ tuổi 20 giảm 14,5%, xuống còn 49,8 tỷ won, trong khi chi tiêu của những người ở độ tuổi 30 giảm 17%, xuống còn 42,2 tỷ won.

Do chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, những người trẻ tuổi cũng đang tìm kiếm công việc làm thêm. Theo báo cáo của Shinhan Bank, 16,9% người làm công ăn lương cho biết họ có một công việc phụ. Hơn một nửa số người có thâm niên dưới 10 năm chia sẻ họ quan tâm đến một công việc phụ. Khi được hỏi lý do, 61,9% nhắc đến áp lực kinh tế.

TÚ ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.