Một nhân viên văn phòng họ Kim đi thử váy cưới và bị sốc khi biết về các khoản phí bổ sung, từ 500.000 đến 1 triệu won (375-750USD) chỉ để thử váy. Tương tự, cô Lee, người đặt lịch trang điểm sớm, đã bị tính thêm 100.000 won cho khoản phí được gọi là “phí bắt đầu sớm”.

Một cô dâu tương lai khác ban đầu nghĩ chi phí chụp ảnh, thuê trang phục và trang điểm của cô sẽ rơi vào khoảng 5 triệu won. Tuy nhiên, tổng số tiền đã tăng vọt lên 8 triệu won do các khoản phí lựa chọn trang phục và các phụ kiện cưới khác.

leftcenterrightdel

Chi phí đám cưới cao khiến cặp đôi ở Hàn Quốc trăn trở khi lên kế hoạch kết hôn. Ảnh: Yonhap 

Cuộc khảo sát do công ty mai mối Gayeon thực hiện đối với 1.000 người mới kết hôn cho thấy chi phí chụp ảnh, thuê trang phục và trang điểm trung bình là 4,79 triệu won. Trong khi đó, tổng chi phí liên quan đến đám cưới, không bao gồm nhà ở, trung bình là 63 triệu won. Những người trong ngành công nghiệp đám cưới cho rằng chi phí liên quan đến đám cưới tăng đáng kể do hậu quả của đại dịch Covid-19 và lạm phát.

Việc áp dụng các khoản phí bổ sung và sự thiếu minh bạch của các dịch vụ đám cưới gây khó khăn cho các cặp đôi. Các nhà phê bình cho rằng tình trạng này của ngành công nghiệp đám cưới đang góp phần làm giảm số lượng các cuộc hôn nhân. Nhiều người đã bày tỏ lo ngại trên mạng xã hội về những chi phí nặng nề liên quan đến việc chuẩn bị đám cưới.

Giáo sư Lee Eun-hee thuộc Khoa Nghiên cứu người tiêu dùng của Đại học Inha cho biết: “Khi tỷ lệ kết hôn giảm và ngành công nghiệp đám cưới có ít khách hàng hơn, giá sẽ tăng để tối đa hóa lợi nhuận. Điều đó cũng làm giảm mong muốn tổ chức đám cưới của thế hệ trẻ”. 

Chính phủ Hàn Quốc đang lên kế hoạch công bố chi phí liên quan đến đám cưới trên trang web của Cơ quan Người tiêu dùng Hàn Quốc từ năm tới và xem xét việc triển khai hệ thống giá bắt buộc đối với ngành công nghiệp đám cưới.

ANH TÚ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.