Từ đó đến nay, ông Ron Carver vẫn tiếp tục theo đuổi cuộc “Tranh đấu cho hòa bình” vì những người dân Việt Nam. Ông Ron cho rằng, các cựu binh Mỹ có thể giao lưu với người dân Việt Nam, với các cựu chiến binh Việt Nam, các sử gia và những sinh viên đại học để hàn gắn vết thương chiến tranh. Ông Ron đã làm việc không ngừng để cuốn sách “Waging peace in Vietnam” được xuất bản bằng tiếng Việt với tựa đề “Tranh đấu cho hòa bình”. Cuốn sách do ông Ron, bà Barbara Doherty (vợ ông) và David Cortright đồng biên soạn. Cả 3 người đều là những nhà báo yêu chuộng hòa bình.

leftcenterrightdel

Giáo sư Ron Carver, thành viên biên soạn quyển sách “Waging peace in Việt Nam” phát biểu tại buổi giới thiệu sách. Ảnh tư liệu: TTXVN

Từ khi cuốn sách được xuất bản đến nay, họ đã thực hiện các cuộc triển lãm giới thiệu cuốn sách tới 19 trường đại học tại Mỹ và 8 trường đại học tại Việt Nam. Đúng như lời tựa của cuốn sách, ông và những người bạn Mỹ muốn viết lại những câu chuyện: “Gửi đến hàng triệu người ở hai bên chiến tuyến, những người đã thiệt mạng, bị thương, bị hậu chấn tâm lý do súng, bom và vũ khí hóa học trong cuộc chiến tại Việt Nam. Gửi đến những người có lương tri của thế hệ hôm nay và mai sau, những người đã can đảm đứng lên chống lại cuộc chiến tranh phi nghĩa.

Cùng với một nhóm cựu chiến binh và sử gia, học giả Mỹ, ông Ron đã triển khai nhiều dự án nhân đạo tại Việt Nam, hỗ trợ đắc lực cho người dân Việt Nam ở những vùng bị ảnh hưởng bởi chiến tranh và thiên tai.  

Trong ngôi nhà của vợ chồng ông Ron có hai không gian có thể nhận ra ngay qua những đồ vật, những hình ảnh về đất nước và con người, đó là Việt Nam và Nam Phi. Theo giải thích của ông Ron, Việt Nam và Nam Phi là hai đất nước ông gắn bó và có những người anh hùng mà ông thần tượng, đó là Chủ tịch Hồ Chí Minh, Madame Bình (nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình) và nhà lãnh đạo Nam Phi Nelson Mandela.

Vào dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Mỹ (2013-2023), ông Ron cùng với 3 người bạn Mỹ đã được trao Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc”. Đây là giải thưởng cao quý nhất của Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam nhằm ghi nhận những đóng góp quan trọng của các cá nhân cho hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.