Theo Reuters, ngày 8-4, ông Josep Borrell, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng chỉ trích bạo lực leo thang giữa Israel và Palestine. Trong tuyên bố, ông Borrell nêu rõ: “EU kêu gọi các bên chấm dứt ngay hành động bạo lực. Các bên cần thực hiện mọi thứ có thể để ngăn xung đột lan rộng. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa, tránh để tình hình leo thang hơn nữa và giữ thái độ bình tĩnh trong thời gian diễn ra kỳ nghỉ lễ tôn giáo”.

Trước đó, theo TASS, ngày 7-4, Bộ Ngoại giao Nga ra thông điệp nêu rõ, Moscow bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình leo thang căng thẳng giữa Palestine và Israel, đồng thời kêu gọi các bên liên quan trong cuộc xung đột kiềm chế, tránh các bước đi đối đầu.

leftcenterrightdel

 Lực lượng an ninh Israel gác tại khu vực đền Al-Aqsa (Israel gọi là Núi Đền). Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan đến cuộc xung đột kiềm chế các bước đối đầu, ngăn chặn sự leo thang hơn nữa, chấm dứt bạo lực và khôi phục chế độ ngừng bắn lâu dài”. Bộ Ngoại giao Nga cũng lưu ý, nếu không có giải pháp toàn diện, rõ ràng cho vấn đề xung đột giữa Palestine và Israel, tình trạng đối đầu, bạo lực tái diễn trong khu vực là không thể tránh khỏi.

Moscow khẳng định, chìa khóa để ổn định lâu dài tình hình chỉ có thể là thiết lập một quá trình đàm phán toàn diện nhằm tìm ra giải pháp hòa bình giữa Palestine và Israel trên cơ sở luật pháp quốc tế. Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh James Cleverly cũng kêu gọi các bên giảm căng thẳng và tái khẳng định sự ủng hộ đối với giải pháp hai nhà nước trong vấn đề Israel-Palestine.

Lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Israel-Palestine leo thang, nhất là sau khi xảy ra một vụ đâm xe ở Tel Aviv (Israel) ngày 7-4 khiến một du khách Italy thiệt mạng cùng 5 người bị thương và một vụ nổ súng ở khu vực Bờ Tây khiến hai chị em người Israel thiệt mạng. 

Trước tình hình trên, Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, ông đã chỉ đạo cảnh sát huy động lực lượng tuần tra biên giới dự phòng, đồng thời ra lệnh cho Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) triển khai thêm những đơn vị nhằm chống lại tấn công khủng bố.

Cảnh sát Israel thông báo sẽ điều động thêm 4 đại đội tuần tra biên giới dự phòng trong những ngày tới. Israel cũng tăng cường lực lượng quân đội ở gần biên giới với Lebanon và dải Gaza khi tình hình bạo lực có nguy cơ vượt tầm kiểm soát. Người phát ngôn của quân đội Israel cho biết các lực lượng bộ binh, pháo binh bổ sung đã được điều đến phía Bắc và phía Nam nhằm đề phòng “các tình huống có thể xảy ra”.

Căng thẳng giữa Israel và Palestine gia tăng sau khi cảnh sát Israel bắt giữ hơn 350 người Palestine trong cuộc đụng độ tại khu vực đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa mà Israel gọi là Núi Đền ở Đông Jerusalem vào ngày 5-4. Cuộc đụng độ diễn ra trong bối cảnh Israel bắt đầu bước vào tuần lễ Quá hải, trong khi người Palestine đang ở trung tuần của tháng lễ Ramadan.

Đây là hai dịp lễ linh thiêng nhất đối với người Do Thái và người Hồi giáo. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên tiếng phản đối tình trạng bạo lực tại khu vực này. Trong khi đó, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland đã phản đối các biện pháp mạnh tay và bắt giữ quy mô lớn của lực lượng an ninh Israel, cũng như việc người Palestine tích trữ, sử dụng pháo và đá bên trong đền thờ.

Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị, tôn giáo và cộng đồng của tất cả các bên phản đối hành vi kích động, đồng thời hối thúc các bên hành động có trách nhiệm, tránh những bước đi làm leo thang căng thẳng. 

LÂM ANH