Theo tờ Bangkok Post, nguyên nhân dẫn tới hiện tượng kỳ lạ này là do hoạt động tại nhiều nhà máy sản xuất ô tô ở Mỹ bị định trệ trong bối cảnh đại dịch vẫn hoành hành ở xứ cờ hoa cũng như nhiều quốc gia trên thế giới.
Ông Aurelien Guillaud, chủ đại lý phân phối ô tô AAG ở thành phố Arlington (bang Virginia) giải thích thêm rằng, do thiếu ô tô mới nên nhu cầu mua xe đã qua sử dụng ở Mỹ đang tăng cao chưa từng thấy.
Giá xe ô tô đã qua sử dụng tăng tới 37% cũng là một trong những nguyên nhân khiến chỉ số giá tiêu dùng ở Mỹ tăng 7% trong năm 2021, mức cao nhất trong gần 40 năm qua.
 |
Một đại lý mua bán xe hơi cũ ở Mỹ. Ảnh: Getty Images |
Cũng theo Bangkok Post, tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng chip bán dẫn được sản xuất tại các nhà máy ở châu Á trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã khiến nguồn cung ô tô mới ngày càng hạn hẹp, trong khi nhu cầu mua xe ở Mỹ vẫn tăng mạnh. Nắm bắt xu thế này, nhiều công ty cho thuê ô tô ở Mỹ đã chuyển sang kinh doanh xe cũ và đẩy giá lên cao.
“Giờ đây anh có thể mua cùng một mẫu xe với giá 20.000USD thay vì mức giá 16.000USD của một năm trước, và cũng có thể bán chính chiếc xe đó với giá 24.000USD”, ông Eddy Malikov, quản lý tại AAG hào hứng chia sẻ.
Giữa năm ngoái, truyền thông thế giới cũng nhắc tới một thương vụ tương tự. Đó là một chiếc Toyota Tacoma SR được bán với mức giá dưới 29.000USD vào năm 2019, nhưng chỉ hai năm sau, một đại lý xe hơi ở Mỹ sẵn sàng bỏ ra 30.000USD để mua lại chiếc xe này và rồi tiếp tục bán cho một khách hàng khác với giá trên 33.000USD.
Hiện AAG chỉ có khoảng 40 xe trong ga ra để bán cho khách, ít hơn nhiều so với trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, năm 2021 được coi là năm “ăn nên làm ra” của AAG khi đại lý này bán được từ 300 đến 400 chiếc ô tô cũ, bất chấp giá xe tăng cao.
Chia sẻ với hãng tin CNBC về những gì đã và đang diễn ra tại thị trường mua bán xe cũ ở Mỹ, ông Jim Bianco, Chủ tịch Công ty nghiên cứu thị trường Bianco Research, từng so sánh giá xe hơi đã qua sử dụng thậm chí còn tăng nhanh hơn cả bitcoin và nhiều loại tài sản khác.
Thực tế cho thấy, tình trạng thiếu nguồn cung xe mới và giá xe tăng cao khiến nhiều người dân Mỹ buộc phải chuyển sang tìm xe cũ. Bên cạnh đó, việc người dân không muốn sử dụng phương tiện giao thông công cộng do lo ngại lây nhiễm Covid-19 cũng là một yếu tố thúc đẩy nhu cầu mua ô tô, từ đó đội giá xe hơi cũ ở Mỹ lên mức cao kỷ lục.
Kết quả là nhiều người tiêu dùng phải chấp nhận mua xe cũ với mức giá cao ngất ngưởng, song cũng vì thế mà nhiều người khác lại bán được xe cũ với giá ngang ngửa hoặc thậm chí cao hơn giá mua ban đầu.
Theo tiết lộ của ông chủ đại lý phân phối ô tô AAG ở bang Virginia, một số người đang tận dụng cơ hội này để tham gia mua bán xe cũ trên các diễn đàn trực tuyến, đồng thời cảnh báo rằng theo luật của bang Virginia, mỗi cá nhân chỉ được phép mua đi bán lại tối đa 5 xe ô tô trong một năm.
Tất nhiên, các chuyên gia dự đoán hiện tượng kỳ lạ nói trên không thể kéo dài mãi. Trong một khảo sát mới công bố, các nhà phân tích của KPMG, một trong những công ty kiểm toán lớn nhất thế giới, cho rằng “cơn sốt điên rồ” trên thị trường xe hơi ở Mỹ rồi sẽ chấm dứt khi tình trạng thiếu hụt chíp bán dẫn và các vấn đề liên quan tới nguồn cung được giải quyết. Khi ấy, giá xe cũ ở Mỹ có thể sẽ giảm tới 30%.
TRUNG DŨNG