Theo New York Post, Tổng thống Colombia Gustavo Petro mới đây xác nhận rằng Đài Truyền hình quốc gia Colombia (RTVC) sẽ hợp tác với công ty sản xuất Lightbox của đạo diễn người Anh Simon Chinn, từng hai lần đoạt giải Oscar, để kể lại diễn biến công tác tìm kiếm và giải cứu đó. “Chúng tôi đã trao đổi với gia đình các cháu, với cộng đồng thổ dân và xây dựng kho lưu trữ hình ảnh liên quan”, New York Post trích tuyên bố của Tổng thống Colombia nêu rõ. Trên trang Twitter cá nhân, đạo diễn Simon Chinn gửi lời cảm ơn Tổng thống Petro và khẳng định sẽ sớm bắt tay vào triển khai làm phim để lan tỏa câu chuyện.

leftcenterrightdel

Lực lượng tìm kiếm cùng 4 em nhỏ khi được phát hiện ở trong rừng Amazon. Ảnh: AP 

Vào ngày 1-5, một chiếc máy bay cỡ nhỏ chở các em cùng 3 người lớn, trong đó có mẹ của các em, không may gặp nạn. Nắm được thông tin, quân đội Colombia lập tức mở Chiến dịch Hy vọng, trong đó kết hợp với các bộ tộc bản địa, để tìm kiếm nạn nhân. Sau khi phát hiện vị trí máy bay rơi, họ tìm thấy thi thể của 3 người lớn nhưng không thấy dấu vết của các em. Câu chuyện này đã thu hút dư luận toàn cầu. Dự đoán rằng các em nhỏ nhiều khả năng vẫn còn sống, lực lượng cứu hộ đẩy nhanh Chiến dịch Hy vọng. Trong khi các tình nguyện viên bản địa sử dụng kiến thức của họ về rừng Amazon thì quân đội Colombia đóng góp về công nghệ và phương pháp tìm kiếm hiện đại.

Đến ngày 9-6, chính quyền Colombia thông báo đã tìm thấy cả 4 em nhỏ còn sống sau 40 ngày giữa rừng rậm. Lực lượng cứu hộ phát hiện các em ở vị trí cách hiện trường máy bay rơi khoảng 5km về phía Tây. Ngay trong đêm đó, các em được đưa tới bệnh viện quân y ở thủ đô Bogota để điều trị. Trong thông báo mới nhất, bệnh viện cho biết các em đang hồi phục tốt.

TÙNG QUÂN