Suga-thành viên nhóm nhạc đình đám BTS của Hàn Quốc-là cái tên quá nổi tiếng đối với giới trẻ yêu âm nhạc ở châu Á cũng như thế giới. Suga không chỉ có lượng người hâm mộ lớn trên toàn cầu mà còn sở hữu khối tài sản kếch xù, điển hình là năm 2023, chàng rapper tài năng này đã thu về số tiền kỷ lục 57,2 triệu USD chỉ trong 28 đêm diễn.
 |
Nam thần tượng Kpop Suga nhóm BTS. Ảnh: Naver |
Cũng chính vì quá giàu có và nổi tiếng nên tháng 8 vừa qua, Suga trở thành tâm điểm của búa rìu dư luận khi bị cảnh sát điều tra về hành vi lái xe scooter điện sau khi uống rượu. Truyền thông Hàn Quốc cho rằng với vi phạm như vậy, Suga có thể đối diện với án tù vài năm và phải nộp phạt một khoản tiền lớn. Rất may mắn cho Suga là sau đó anh không phải hầu tòa mà chỉ bị phạt tiền, bởi Văn phòng Công tố quận Tây Seoul cho rằng ca sĩ này vi phạm lần đầu và cũng không gây hậu quả nghiêm trọng. Nhưng chừng đó cũng đủ khiến chàng ca sĩ của nhóm BTS mất điểm trong mắt công chúng và thậm chí sự nghiệp ca hát bắt đầu trở nên u ám.
Vụ việc liên quan tới ca sĩ Suga phần nào cho thấy luật pháp cũng như dư luận Hàn Quốc rất khắt khe với việc tham gia giao thông sau khi “chén chú chén anh” và với những người nổi tiếng, hành vi ấy càng không thể chấp nhận được.
Theo tờ The Korea Herald, tình trạng lái xe khi say xỉn đã trở thành vấn nạn ở Hàn Quốc nhiều năm qua, với tổng cộng 130.150 vụ vi phạm được cảnh sát ghi nhận riêng trong năm 2023. Trước đó, Cục Giao thông đường bộ Hàn Quốc cho biết, từ năm 2018 đến 2022, các vụ tai nạn liên quan đến bia, rượu ở nước này đã cướp đi sinh mạng của 1.348 người và làm 134.890 người bị thương. Báo cáo do Viện An toàn giao thông Samsung công bố hồi tháng 6 vừa qua thì cho thấy, khoảng 43% trường hợp bị phát hiện lái xe khi say rượu ở xứ sở kim chi là người tái phạm.
Hàn Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm giải quyết triệt để vấn nạn lái xe sau khi uống rượu, bia, mà gần đây nhất là quy định những người tái phạm phải thổi vào máy đo nồng độ cồn mỗi khi khởi động xe. Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 25-10-2024 và được áp dụng với những người bị phát hiện lái xe khi say rượu nhiều hơn hai lần trong vòng 5 năm qua. Đáng chú ý, người vi phạm sẽ phải tự bỏ tiền lắp đặt một thiết bị tương tự như máy đo nồng độ cồn trên xe. Nếu nồng độ cồn trong máu của lái xe vượt quá một mức nhất định, thiết bị này sẽ không cho phép xe nổ máy.
The Korea Herald cho biết, một số quốc gia khác như Mỹ, Australia và Thụy Điển đã áp dụng biện pháp tương tự, bởi nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thiết bị nói trên có thể giảm tỷ lệ tái phạm tới 70%. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, tại các bang áp dụng luật bắt buộc lắp đặt thiết bị thổi nồng độ cồn trên xe đối với người tái phạm ở nước này, số tài xế say xỉn liên quan đến tai nạn giao thông chết người đã giảm 26% trong giai đoạn 2001-2019.
Quy định mà Hàn Quốc sắp áp dụng là ví dụ điển hình trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu, bia thông qua việc áp dụng các quy định hoặc hình phạt bổ sung. Thực tế cho thấy, hiện nay, mỗi quốc gia đã đưa ra những hình phạt khác nhau đối với hành vi này, từ thu bằng lái, cấm lái xe đến phạt tiền, thậm chí phạt tù.
Tuy nhiên, luật pháp và quy định liên quan đến an toàn giao thông của hầu hết các nước đều được xây dựng theo xu hướng chung là càng ngày càng phải mạnh tay với việc lái xe sau khi “chè chén”, bởi hành vi ấy không được bất kỳ ai ủng hộ.
QUỲNH NHƯ
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.