Cụ Shi Xiangmei thường gọi suất ăn gồm một món thịt, hai món rau kèm cơm, canh, với giá 9 nhân dân tệ (khoảng 1,3USD). “Trong thực đơn có khá nhiều món. Vì các món được nấu với lượng muối và dầu ăn tương đối ít nên hoàn toàn phù hợp với khẩu vị của tôi. Giá cả tại đây lại rẻ hơn các hàng quán khác”, cụ Shi Xiangmei kể.

leftcenterrightdel

 Khách hàng chọn món ăn tại canteen dành riêng cho người cao tuổi ở TP Hợp Phì (An Huy, Trung Quốc). Ảnh: Tân Hoa xã

Tờ The Star cho biết, canteen nói trên xuất hiện từ năm 2016, là một trong những canteen đầu tiên nằm trong một chương trình thí điểm do chính quyền TP Hợp Phì thực hiện. Chương trình nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ và các doanh nghiệp nhà nước. Để nhận được thẻ mua suất ăn tại canteen, những người cao tuổi có thể đăng ký với chính quyền địa phương.

“Chúng tôi thường chuẩn bị 12 món rau và 6 món thịt cho mỗi bữa ăn. Đối với những nhóm người đặc biệt như các cụ từ 100 tuổi trở lên hay những cụ sống bằng trợ cấp, giá mỗi suất ăn có thể giảm xuống còn 3 nhân dân tệ. Mỗi ngày, chúng tôi phục vụ hơn 200 vị khách cao tuổi”, Sun Jinfang, người phụ trách hoạt động của canteen cho biết.

Theo tờ The Star, nhằm đáp ứng nhu cầu ăn uống hằng ngày của người cao tuổi, nhiều canteen tương tự đã xuất hiện khắp nơi tại Trung Quốc. Chỉ tính riêng tại tỉnh An Huy đã có tổng cộng 4.892 canteen dành riêng cho người cao tuổi. Ou Xiaoli, một quan chức thuộc Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia của Trung Quốc cho biết, trong vòng 5 năm tới, Chính phủ nước này phấn đấu triển khai các canteen dành riêng cho người cao tuổi tại hơn 80% khu dân cư ở các thành phố lớn trên cả nước. Ngoài các thành phố như Hợp Phì, nhiều canteen dành riêng cho người cao tuổi đã xuất hiện tại các khu vực nông thôn. Ví dụ như ở vùng nông thôn thuộc huyện Tinh Đức của tỉnh An Huy, hiện có 14 canteen như vậy đang hoạt động.

“Canteen rất gần nhà. Hằng ngày, tôi chỉ cần đi bộ khoảng 50-60m là tới nơi. Mỗi suất ăn có ít nhất hai món thịt, hai món rau và một bát canh. Mỗi suất ăn như thế có giá khoảng 6 nhân dân tệ”, ông Zhang Zongliang, 69 tuổi, một vị khách quen thuộc của canteen dành cho người cao tuổi tại một ngôi làng ở huyện Tinh Đức chia sẻ.

VŨ HOÀNG