Ngày 2-11, Triều Tiên đã phóng ít nhất 23 tên lửa hướng ra vùng biển phía Đông và phía Tây của bán đảo Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc cho biết, trong số đó có một tên lửa rơi xuống khu vực phía Nam hải giới tranh chấp và rơi gần lãnh hải Hàn Quốc. Vụ phóng này đánh dấu “lần đầu tiên” tên lửa của Triều Tiên rơi gần lãnh hải Hàn Quốc kể từ khi bán đảo Triều Tiên bị chia cắt cách đây hơn 70 năm. Triều Tiên cũng đã bắn 100 quả đạn pháo từ huyện Kosong, tỉnh Kangwon vào vùng đệm vốn được thiết lập theo thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018 nhằm giảm căng thẳng biên giới giữa hai miền Triều Tiên.

leftcenterrightdel

Người dân theo dõi thông tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tại nhà ga ở Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: Yonhap. 

Phản ứng trước các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã lên tiếng chỉ trích và cho rằng đây là hành vi vi phạm lãnh thổ Hàn Quốc. Tại cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc (NSC), ông Yoon Suk-yeol kêu gọi quân đội nước này duy trì tư thế sẵn sàng chống lại các hành động khiêu khích liên tiếp ở cấp độ cao của Triều Tiên. Các thành viên NSC coi các vụ phóng tên lửa và bắn đạn pháo của Bình Nhưỡng là hành động đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc đã gửi một thông điệp cảnh báo chính thức tới Triều Tiên, trong đó kêu gọi chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong Un ngừng ngay lập tức mọi hành động khiêu khích.

Cùng ngày, trong các cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã lên án mạnh mẽ, đồng thời bày tỏ quan ngại về tình hình trên bán đảo Triều Tiên khi Bình Nhưỡng phóng hàng loạt tên lửa. Các nhà ngoại giao hàng đầu của hai nước mô tả đó là một “hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng và chưa từng có tiền lệ”. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada thông báo Tokyo đã bày tỏ phản đối mạnh mẽ với phía Bình Nhưỡng về các vụ phóng tên lửa, coi hành động đó là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh của Nhật Bản, khu vực và thế giới. Theo ông Hamada, các vụ phóng vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc và hoàn toàn không thể chấp nhận được. Đại diện đặc biệt của Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên Kim Gunn cũng đã có các cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Sung Kim và người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi để trao đổi về tình hình.

Các vụ phóng mới nhất của Triều Tiên diễn ra khi Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành cuộc tập trận không quân chung Vigilant Storm. Đây là cuộc tập trận không quân quy mô lớn đầu tiên giữa hai nước trong vòng gần 5 năm qua với sự tham gia của hơn 240 máy bay, trong đó có máy bay chiến đấu tàng hình F-35. Cuộc tập trận diễn ra trên bầu trời bán đảo Triều Tiên từ ngày 31-10 đến 4-11. Lâu nay, Triều Tiên lên án tất cả các cuộc tập trận quân sự chung của Seoul và Washington. Ngày 1-11 vừa qua, Bộ Ngoại giao Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc và Mỹ chấm dứt tập trận quy mô lớn trong khu vực, đồng thời cũng cảnh báo sẽ xem xét các biện pháp đáp trả mạnh mẽ hơn.

Hoạt động quân sự của các bên khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang. Triều Tiên nhiều lần phóng tên lửa với lý do đáp trả các cuộc tập trận của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong khi đó, Mỹ và đồng minh lên án các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, coi đó là hành động khiêu khích và gây bất ổn, đồng thời tăng cường tập trận chung.

LÂM ANH