Có nhiều địa điểm và di tích là biểu tượng của xứ cờ hoa như: Tòa nhà Empire State và Tượng Nữ thần Tự do ở New York, núi Rushmore ở Nam Dakota, Nhà Trắng ở Washington DC, Đường 66 nối Chicago với Thái Bình Dương, hoặc Thác Niagara ở biên giới giáp Canada. Xa hơn về phía tây, có Thung lũng Monument ở bang Arizona, Grand Canyon gần Las Vegas, Cổng Vàng ở San Francisco. Ngoài ra, còn có thể kể đến biển hiệu Hollywood huyền thoại ở Los Angeles vừa tròn 100 năm tuổi vào tháng 7 vừa qua.
 |
Biển hiệu "Hollywoodland" với 13 chữ cái trên núi Lee ban đầu chỉ là biển quảng cáo. Ảnh: watson.ch |
Vào tháng 7-1923, doanh nhân bất động sản H. J. Whitley đã nảy ra ý tưởng đặt tên cho một khu phố. California khi đó đang là thiên đường ô tô. Năm 1912, tại đây có 76.669 lượt đăng ký xe ô tô, năm 1920 là 604.187. Năm 1923, tỷ lệ người sở hữu ô tô ở California cao hơn mức trung bình của cả nước. Whitley nhận thấy rằng không thể nhìn thấy gì từ đường cao tốc. Việc khẩn cấp là phải thông báo cho những tài xế vui vẻ rằng ở đây có đất để bán.
Vậy là biển hiệu "Hollywoodland" với 13 chữ cái đã được khánh thành ngày 13-7-1923. Chiều cao mỗi chữ là 14m và rộng 9m, được thắp sáng bằng hơn 4.000 bóng đèn. Dự án này lúc đó trị giá khoảng 21.000 USD. Biển hiệu có chức năng duy nhất, đó là quảng bá cho một dự án bất động sản đầy tham vọng cùng tên, trên mảnh đất nông nghiệp gần đó nhưng sau đó không đạt được thành công do cuộc Đại suy thoái 1929-1933. Tóm lại, đây chỉ là một bảng hiệu quảng cáo, có thể biến mất sau khi hoạt động thương mại hoàn tất.
 |
Biển hiệu "Hollywood" năm 1950. Ảnh: watson.ch |
May mắn thay, bảng hiệu trên đã tồn tại một cách thần kỳ trong những thập kỷ sau. Vào năm 1949, Phòng thương mại Hollywood đã ký kết một hợp đồng với Cơ quan quản lý công viên Los Angeles về việc sửa chữa và xây dựng lại biểu tượng Hollywood. Bản hợp đồng đề nghị bỏ chữ “land” khỏi chữ “Hollywoodland” để trở thành “Hollywood”. Chi phí dành cho biểu tượng này cũng được cắt giảm, vì thế toàn bộ 4.000 bóng đèn cũng được gỡ bỏ khỏi dòng chữ.
Với số tiền của các nhà bảo trợ, các chữ cái “H-o-l-l-y-w-o-o-d” bằng gỗ ban đầu đã được thay thế bằng những chữ cái khác bằng thép đẹp hơn, hoành tráng hơn. Việc duy trì bảng hiệu được duy trì cho đến ngày nay, nhờ vào Hollywood Sign Trust-một tổ chức được thành lập năm 1978.
 |
Nhiều du khách mạo hiểm leo núi Lee để được chạm tay vào biển hiệu Hollywood. Ảnh: nouvelobs.com
|
Kể từ lần thay đổi trên, núi Lee mỗi năm đã đón hàng triệu khách du lịch-những người mạo hiểm leo núi để đến chạm tay vào biển hiệu Hollywood. Trên đỉnh núi ngập tràn ánh nắng, du khách tự do phóng tầm mắt ngắm nhìn Thung lũng Pasadena ở một bên và thành phố Los Angeles ở bên kia. Đặc biệt, đằng sau biển hiệu Hollywood, du khách sẽ được ngắm trọn Thành phố Thiên thần. Từ đây, du khách có thể nhìn thấy Đài quan sát Griffith nổi tiếng ở bên trái, và xa hơn nữa là những tòa nhà cao tầng tô điểm cho khu thương mại sầm uất.
Trong 100 năm tồn tại, Hollywood giờ đây đã trở thành một trong những biểu tượng của nước Mỹ. Hollywood còn được đặt tên cho một đại lộ nằm ở trung tâm thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ là nơi tưởng nhớ và vinh danh những ngôi sao lừng danh trong làng điện ảnh thế giới.
PHƯƠNG LINH (theo nouvelobs.com)
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.