Luật mới quy định chủ sở hữu chó bully XL chưa đăng ký sẽ phải đối mặt với mức phạt không giới hạn và tối đa là 6 tháng tù. Hiện có hơn 30.000 con chó bully cỡ lớn đã được đăng ký tại Anh. Chủ nuôi của những con chó này nuôi chúng trong những điều kiện nghiêm ngặt, phải rọ mõm chúng khi đến nơi công cộng và triệt sản giống chó này.

Bully XL là giống chó cỡ lớn có nguồn gốc từ Mỹ, con đực trưởng thành có thể cao 53-58cm. Chúng sở hữu bộ hàm rất lớn, to khỏe và có thể nặng hơn 60kg. Số lượng chó bully XL ở Anh đã gia tăng gần đây và chúng chính là thủ phạm gây ra khoảng một nửa vụ chó tấn công gây chết người tại nước này trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2023.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak từng gọi giống chó bully XL là mối nguy hiểm cho cộng đồng và do đó sẽ bị cấm từ cuối năm 2023. Ông Sunak hôm 15-9-2023 cho biết đã yêu cầu các bộ trưởng làm việc với cảnh sát và các chuyên gia để rà soát nhằm cấm giống chó này. Như vậy, bully XL là giống chó đầu tiên bị cấm kể từ năm 1991, khi Đạo luật về chó nguy hiểm được ban hành.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: eva.vn 

Các chuyên gia nhận định chó bully khá to con và hung dữ. Trong đó, dòng bully XL là dòng chó bully có kích thước lớn nhất. Dù có đặc điểm tương tự như các giống chó bully khác nhưng bully XL lại sở hữu chiều cao, cân nặng và chỉ số xương vượt trội hơn hẳn so với các giống bully còn lại.

Đặc điểm của giống chó này là hung hăng, hiếu chiến và ghét đồng loại, tính sở hữu lãnh thổ cao tương tự như giống pitbull. Với ngoại hình hầm hố, vạm vỡ, cơ bắp, cân nặng có thể lên tới 40-50kg, dòng chó bully nói chung, đặc biệt là bully XL khi giận dữ có thể giết chết một người trưởng thành.

Chính phủ Anh đã siết chặt quy định nuôi chó nói trên sau một số vụ chó bully tấn công gây chết người khiến người dân Anh tức giận. Trước khi luật trên có hiệu lực, chó athena-giống chó bully cỡ lớn đã không được phép đến nơi công cộng nếu không rọ mõm và có dây dắt kể từ ngày 31-12-2023.

ĐỨC ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.