Theo ước tính của hãng tư vấn năng lượng Rystad Energy, chi phí đầu tư để tăng thêm công suất là khoảng 60 tỷ USD. Ông Giovanni Serio, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Tập đoàn kinh doanh năng lượng và hàng hóa Vitol, nhận định: “Công suất lọc dầu tiếp tục được mở rộng ở những khu vực có nhu cầu ngày càng tăng. Ấn Độ là nơi chúng tôi nhận thấy xu hướng tăng hơn 200.000 thùng dầu/ngày từ nay đến 4 hoặc 5 năm tới”.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: congthuong.vn 

Tháng 1 vừa qua, Bộ trưởng Dầu mỏ và Khí đốt tự nhiên Ấn Độ Rameswar Teli dự báo, công suất lọc dầu của quốc gia Nam Á này sẽ tăng thêm 56 triệu tấn vào năm 2028. Con số này sẽ nâng tổng công suất lọc dầu của Ấn Độ thêm 22%, tương đương 1,12 triệu thùng/ngày. Cho đến nay, các công ty lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước của Ấn Độ đã thông báo tăng công suất thêm khoảng 50 triệu tấn. Trong số đó, các dự án lọc dầu mới với tổng công suất 37 triệu tấn dự kiến sẽ vận hành từ năm 2024 đến 2026. Nhà phân tích dầu mỏ Sushant Gupta tại công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết, Ấn Độ cần phải nhanh chóng tăng công suất lọc dầu nếu muốn nâng cao khả năng tự cung tự cấp. Theo ông Gupta, nhu cầu dầu của Ấn Độ sẽ tăng thêm 1,3 triệu thùng/ngày vào năm 2030.

Ấn Độ hiện không chỉ cần đáp ứng nhu cầu dầu của riêng mình mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển nhiên liệu đến các khu vực khác như châu Âu, khi xung đột ở Ukraine làm gián đoạn nguồn cung, đặc biệt là dầu diesel. Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ước tính rằng Ấn Độ sẽ tăng công suất lọc dầu lên 1 triệu thùng/ngày trong vòng 6 năm tới, nâng công suất xử lý lên 6,2 triệu thùng/ngày vào năm 2028. 

DƯƠNG LÂM

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.