Phóng viên (PV): Từ lâu, quan hệ truyền thống, đoàn kết hữu nghị, gắn bó Việt Nam-Lào-Campuchia chính là tài sản chung vô giá, tạo nên sức mạnh cả về tinh thần lẫn vật chất để ba nước luôn kề vai sát cánh cùng nhau trong công cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước ngày nay. Đồng chí có thể chia sẻ ý kiến về điều này này?

Đại tá Vongxay Inthakham: Lào, Campuchia và Việt Nam là ba nước láng giềng gần gũi, núi liền núi, sông liền sông. Các yếu tố tự nhiên đã tạo thành thế liên kết chặt chẽ, vững chắc, tạo điều kiện để ba nước có thể hỗ trợ, bổ sung cho nhau để cùng tồn tại, phát triển và bảo vệ lẫn nhau. Thực tiễn lịch sử đấu tranh giành độc lập cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước tại mỗi nước đã khẳng định thắng lợi của tình đoàn kết chiến đấu không gì lay chuyển nổi của quân đội và nhân dân ba nước.

leftcenterrightdel

Đại tá Vongxay Inthakham, Tùy viên Quốc phòng Lào tại Việt Nam trao đổi với phóng viên Báo QĐND nhân sự kiện Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ nhất. 

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, việc củng cố quan hệ hợp tác với các nước láng giềng và khu vực nhằm tạo lập môi trường hòa bình, ổn định lại càng có giá trị to lớn và ý nghĩa vô cùng quan trọng trong vấn đề bảo đảm an ninh và phát triển của mỗi nước. Vì lợi ích của nhân dân ba nước và mong muốn tăng cường hợp tác vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững trong bối cảnh mới, trong những năm qua, Việt Nam-Lào-Campuchia đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, trong đó quan hệ hợp tác quốc phòng là một trong những trụ cột quan trọng. Bộ Quốc phòng ba nước đã phối hợp chặt chẽ, triển khai nhiều nội dung quan trọng, đạt nhiều kết quả hết sức tốt đẹp, trong đó tổ chức cuộc gặp thường niên giữa Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ba nước Việt Nam-Lào-Campuchia, thường xuyên gặp gỡ trao đổi nhân dịp tham dự các hội nghị, diễn đàn quốc tế và khu vực...

Cùng với đó, Quân đội ba nước còn phối hợp tổ chức thành công cuộc diễn tập chung về cứu hộ, cứu nạn giữa Quân đội ba nước Việt Nam-Lào-Campuchia lần thứ nhất tại Lào vào năm 2022. Thấy rõ vai trò và ý nghĩa và hiệu quả  trong các hoạt động hợp tác quốc phòng giữa quân đội ba nước, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã phối hợp với Bộ Quốc phòng Lào và Campuchia để cùng chuẩn bị tổ chức Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia lần thứ nhất vào trung tuần tháng 12.

leftcenterrightdel

Đại tá Vongxay Inthakham, Tùy viên Quốc phòng Lào tại Việt Nam trả lời phỏng vấn Báo Quân đội nhân dân. 

PV: Việt Nam, Lào và Campuchia đang nỗ lực chuẩn bị tổ chức Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới lần thứ nhất, xin đồng chí nói rõ hơn ý nghĩa và tầm quan trọng của sự kiện này?

Đại tá Vongxay Inthakham: Việt Nam-Lào-Campuchia có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Những năm qua, quan hệ giữa ba nước không ngừng được duy trì, củng cố và có bước phát triển mới. Cơ chế hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương, đoàn thể quần chúng tiếp tục phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Với mục đích tăng cường quan hệ giữa ba Đảng, chính quyền và nhân dân ba nước, Bộ Quốc phòng Việt Nam, Bộ Quốc phòng Lào và Bộ Quốc phòng Campuchia đã nhất trí tổ chức Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia lần thứ nhất. Đây là một trong số những hoạt động lớn, có ý nghĩa biểu tượng mà Bộ Quốc phòng ba nước phối hợp tổ chức trong năm 2023. Với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, thiết thực, tôi cho rằng đây là sự kiện chính trị quan trọng, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa quân đội, chính quyền địa phương và nhân dân ba nước Việt Nam-Lào-Campuchia; thúc đẩy phát triển kinh tế, giao lưu nhân dân ở khu vực biên giới. Qua đó, truyền tải thông điệp về tình đoàn kết, hữu nghị, tương trợ lẫn nhau giữa Chính phủ, Quân đội và nhân dân ba nước; góp phần xây dựng biên giới Việt Nam-Campuchia-Lào hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển.

leftcenterrightdel

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến trò chuyện với người dân ba nước tại buổi kiểm tra, tổng duyệt chương trình Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia lần thứ nhất.  

PV: Là người trực tiếp tham gia làm công tác chuẩn bị cho Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia lần thứ nhất, đồng chí có thể chia sẻ về công tác chuẩn bị cho hoạt động đối ngoại quốc phòng quan trọng này?

Đại tá Vongxay Inthakham: Như tôi đã trao đổi, chương trình Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia lần thứ nhất được xác định là một hoạt động đối ngoại quốc phòng quan trọng hàng đầu của ba nước trong năm 2023. Do đó, công tác chuẩn bị tổ chức thường xuyên nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, trực tiếp và thường xuyên là lãnh đạo Bộ Quốc phòng ba nước. Các cơ quan chức năng trong và ngoài quân đội cũng như các địa phương liên quan của ba nước được giao nhiệm vụ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng ý chí quyết tâm cao, khắc phục mọi khó khăn, phối hợp chặt chẽ, triển khai công việc một cách đồng bộ. Đến nay, mọi công tác luyện tập, chuẩn bị đã hoàn thành đúng theo kế hoạch, bảo đảm chương trình Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia diễn ra thành công tốt đẹp.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

HUY ĐÔNG (thực hiện)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Đối ngoại quốc phòng xem các tin, bài liên quan.