“Chúng tôi rất phấn khởi được tham gia Triển lãm để giới thiệu các sản phẩm được dùng để bảo đảm cho QĐND Lào. Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều để chúng tôi tham gia Triển lãm, nhất là việc sắp xếp, bố trí gian hàng và vận chuyển hàng trưng bày của chúng tôi với số lượng lên đến 4 tấn”, Đại tá, Tiến sĩ Somphin Phommachanh, Cục phó Cục Quân nhu, TCHC, QĐND Lào nói.

Gian hàng của TCHC QĐND Lào nằm trong khu triển lãm do Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng chủ trì, với chủ đề “Kinh tế - quốc phòng trong kỷ nguyên số”, trên diện tích hơn 1.600 m2, nơi có tới hơn 400 sản phẩm của các đơn vị, doanh nghiệp trong quân đội, chưa kể đến sản phẩm ở các gian hàng thuộc Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Tại đây, khách hàng hay khách tham quan được giới thiệu về rất nhiều dịch vụ và sản phẩm của các đơn vị, doanh nghiệp thuộc các quân khu, quân đoàn, quân binh chủng… như dịch vụ bay của Binh đoàn 18, các loại dược phẩm của Học viện Quân y hay các giải pháp kỹ thuật số của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel).

leftcenterrightdel
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng thăm gian hàng của Binh đoàn 18 tại Khu triển lãm do Cục Kinh tế chủ trì. 

Ngay tại sảnh chính, một màn hình LED lớn trình chiếu các video về hành trình tham gia lao động, sản xuất, xây dựng kinh tế của quân đội, giới thiệu hình ảnh, hoạt động nổi bật của các đơn vị, đoàn Kinh tế - quốc phòng, doanh nghiệp quân đội trong tham gia xây dựng, phát triển kinh tế đất nước kết hợp củng cố quốc phòng - an ninh… Hình ảnh của các đơn vị, doanh nghiệp quân đội trong tham gia lao động sản xuất, xây dựng kinh tế gắn với củng cố quốc phòng - an ninh tại khu triển lãm của Cục Kinh tế đã được khẳng định bằng các sản phẩm, công trình nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, những ứng dụng khoa học công nghệ, giải pháp trong chuyển đổi số...

leftcenterrightdel
Gian hàng của Quân đội nhân dân Lào luôn đông khách. 

Những số liệu, hiện vật, hình ảnh, sản phẩm, mô hình trưng bày có bố cục nội dung rõ ràng, khoa học và chặt chẽ. Đặc biệt, một số gian hàng ở đây có hình thức trưng bày hiện đại, tạo không gian trải nghiệm công nghệ cao sinh động, hấp dẫn, nội dung trải nghiệm ấn tượng, thuận tiện cho người sử dụng và hấp dẫn đối với khách tham quan. Các nội dung thông tin của đơn vị, doanh nghiệp đều được quản trị và kiểm soát để đảm bảo phù hợp với văn hóa và các quy định của pháp luật, đảm bảo yêu cầu đề ra của Cục Kinh tế về tính tiêu biểu, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu đang thịnh hành trên thị trường; đồng thời có thể cạnh tranh trong nước và quốc tế với mục đích hướng tới xuất khẩu, tiếp thị tới các đối tác có nhu cầu.

leftcenterrightdel
Trung tướng Trần Hoài Trung, Chính ủy Quân khu 7 và Thiếu tướng Trần Đình Thăng, Cục trưởng Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng tại gian hàng của Quân đội nhân dân Lào. 

Thiếu tướng Trần Đình Thăng, Cục trưởng Cục Kinh tế cho biết: Hoạt động trưng bày triển lãm được diễn ra đồng thời tại thực địa và trên không gian mạng nhằm tạo hiệu ứng xuyên suốt và lan tỏa tích cực. Theo đó, mỗi đơn vị, doanh nghiệp tham gia gian hàng ảo được cấp tài khoản với mã định danh và mật khẩu riêng để quản lý gian hàng mô phỏng giống như gian hàng ngoài thực địa. Các làm này nhằm thể hiện vai trò tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin và các nền tảng công nghệ là thành tựu của công nghệ, góp phần đổi mới, đa dạng hóa phương thức tổ chức triển lãm, hội chợ theo hướng hiện đại, hòa chung vào xu hướng thương mại điện tử không biên giới đang diễn ra trên toàn cầu.

Bài và ảnh: NGỌC HƯNG