Phát biểu tại tọa đàm, Thiếu tướng Marcelo Perez, Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ các LLVT Cách mạng Cuba, trưởng đoàn sĩ quan trẻ Bộ các LLVT Cách mạng Cuba đã nhấn mạnh tình đoàn kết, thủy chung gắn bó giữa hai dân tộc Việt Nam và Cuba. Ông khẳng định người dân Cuba sẽ không bao giờ quên những đóng góp, hỗ trợ của Việt Nam dành cho Cuba trong những thời kỳ khó khăn nhất.

leftcenterrightdel

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Theo ông, hợp tác quốc phòng song phương giữa hai nước thời gian qua không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực, trở thành một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ Việt Nam-Cuba. Ông cho rằng, các thế hệ trẻ Việt Nam và Cuba cần kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp mà hai dân tộc đã dày công vun đắp; phấn đấu đưa quan hệ hai nước trở thành mối quan hệ đặc biệt không có tiền lệ, là hình mẫu của quan hệ quốc tế.

leftcenterrightdel

Thiếu tướng Marcelo Perez phát biểu tại tọa đàm.

Tại tọa đàm, Đại tá Trần Viết Năng, Trưởng ban Thanh niên Quân đội (Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam), Trưởng đoàn sĩ quan trẻ QĐND Việt Nam đã nhấn mạnh ý nghĩa của tọa đàm sĩ quan trẻ Việt Nam-Cuba. Đại tá Trần Viết Năng cho biết đây là cơ hội tốt, điều kiện thuận lợi để hai bên cùng nhau giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực hoạt động quân sự, quốc phòng; góp phần tạo điều kiện thuận lợi để gắn kết hơn giữa sĩ quan trẻ hai nước.

leftcenterrightdel

Đại tá Trần Viết Năng đề xuất hai bên cần tăng cường trao đổi, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ sĩ quan trẻ.

Để hoạt động trao đổi đoàn giữa sĩ quan trẻ quân đội hai nước diễn ra thiết thực, hiệu quả, Đại tá Trần Viết Năng đề xuất hai bên tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ, thanh niên, sĩ quan trẻ và nhân dân hai nước về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tăng cường mối quan hệ truyền thống đoàn kết đặc biệt giữa hai nước, hai Quân đội Việt Nam - Cuba trong thời gian tới; tăng cường đấu tranh phản bác làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ tình đoàn kết giữa hai nước, hai Quân đội.

leftcenterrightdel

Các đại biểu đoàn sĩ quan trẻ Bộ các LLVT Cách mạng Cuba dự tọa đàm. 

Bên cạnh đó, Đại tá Trần Viết Năng cho rằng hai bên cũng cần tăng cường trao đổi, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ sĩ quan trẻ, trước mắt là trao đổi trong lĩnh vực y học, đưa hoạt động giao lưu sĩ quan trẻ đi vào thực chất, có chiều sâu. Hai bên cần tích cực ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương, diễn đàn quốc tế, có tiếng nói chung ủng hộ nhau, đem lại lợi ích cho hai quốc gia, hai dân tộc. Đại tá Trần Viết Năng khẳng định, sĩ quan trẻ QĐND Việt Nam sẽ luôn sát vai cùng với nhân dân Cuba và sĩ quan trẻ Bộ các LLVT Cách mạng Cuba, góp tiếng nói chung cùng với các bạn bè quốc tế, các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới, tiếp tục đấu tranh phá thế bao vây cấm vận của các nước phương Tây đối với nhân dân Cuba.

Nhân dịp này, hai bên đã trao đổi một số nét về tình hình của Việt Nam và Cuba; đôi nét về tình hình đội ngũ sĩ quan trẻ hai bên và đánh giá, đề xuất một số nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Tin, ảnh: NGỌC THƯ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Đối ngoại quốc phòng xem các tin, bài liên quan.