Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Nguyễn Hùng Thắng, Phó chủ nhiệm, Tham mưu trưởng Tổng cục Hậu cần khẳng định trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, ngay khi dịch bắt đầu xảy ra, Chính phủ, Bộ Quốc phòng Australia đã có hình thức thiết thực hỗ trợ Việt Nam như: Hỗ trợ vắc xin; Tặng tài liệu hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19; Trao đổi kinh nghiệm. Đó là minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa hai nước nói chung và Quân đội hai nước nói riêng.

leftcenterrightdel
Thiếu tướng Nguyễn Hùng Thắng phát biểu tại buổi lễ.

“Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn luôn nêu cao tinh thần chủ động, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch có thể xảy ra. Do đó, số trang thiết bị y tế do Bộ Quốc phòng Australia trao tặng có ý nghĩa quan trọng, không chỉ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 mà còn để điều trị các bệnh hô hấp nặng; góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh nhân nặng, giảm ca tử vong, giúp Quân đội nhân dân Việt Nam tăng cường khả năng ứng phó với đại dịch”, Thiếu tướng Nguyễn Hùng Thắng khẳng định.

Thay mặt Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Hùng Thắng đã gửi lời cảm ơn sự hỗ trợ về trang thiết bị y tế của Bộ Quốc phòng Australia, bày tỏ mong muốn hai nước sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quân y nói chung và trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng.

leftcenterrightdel
Ông Mark Tattersall, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.

Về phần mình, ông Mark Tattersall, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Australia tại Việt Nam khẳng định Bộ Quốc phòng Việt Nam là đối tác rất quan trọng của Australia và là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, kiểm soát dịch Covid-19 tại Việt Nam trong suốt 3 năm qua.

leftcenterrightdel
Ông Mark Tattersall trao tượng trưng trang thiết bị y tế phòng dịch cho Thiếu tướng Nguyễn Hùng Thắng.

“Australia tự hào được hợp tác và hỗ trợ những nỗ lực ứng phó với dịch Covid-19 của chính phủ Việt Nam, trong đó Australia đã chuyển giao cho Việt Nam hơn 22,2 triệu liều vắc xin Covid-19, bao gồm 14,4 triệu liều để hỗ trợ chiến dịch tiêm phòng Covid-19 cho trẻ em. Australia là nhà tài trợ lớn thứ 2 của Việt Nam trong chiến dịch tiêm chủng phòng Covid-19. Chúng tôi sẽ luôn sát cánh cùng Việt Nam và tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong những nỗ lực phòng, chống dịch”, ông Mark Tattersall khẳng định.

leftcenterrightdel
Các đại biểu của Việt Nam và Australia chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ.

Đề cập về hợp tác quốc phòng-an ninh, ông Mark Tattersall nhấn mạnh đây là một trụ cột trọng tâm trong quan hệ Đối tác chiến lược giữa Australia và Việt Nam. Quan hệ hợp tác ngày càng phát triển về chiều sâu và được mở rộng trên nhiều lĩnh vực trong đó có Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, đào tạo tiếng Anh, trao đổi đoàn các cấp, trao đổi quân y và gần đây là đối phó với đại dịch Covid-19. Ông Mark Tattersall hy vọng hợp tác quốc phòng giữa hai bên sẽ tiếp tục được tăng cường hơn nữa trong thời gian tới.

Tin, ảnh: NGỌC THƯ