Đây là ý tưởng được Đồng chủ trì Nhóm chuyên gia gìn giữ hòa bình chu kỳ 4 - Đại tá Nguyễn Như Cảnh, Phó cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam và bà Masuzawa Tomoko, Giám đốc hợp tác quốc tế khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Bộ Quốc phòng, Trưởng nhóm chuyên gia Gìn giữ hòa bình Nhật Bản, nhất trí cao, nhằm thiết thực kỷ niệm 50 năm quan hệ hai nước.

leftcenterrightdel
Đại tá Nguyễn Như Cảnh và bà Masuzawa Tomoko kiểm tra chất lượng con đường ghi dấu tình hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Nhật Bản.

Để hoàn thành đoạn đường dẫn vào thao trường huấn luyện thực địa trong khuôn khổ CEPPP-2023 được thiết lập tại Tiểu đoàn 31, thuộc Lữ đoàn 28, Quân chủng Phòng không - Không quân, công binh Nhật Bản đã sử dụng 4.000 tấn đá và sử dụng các kỹ thuật lu, lèn nhằm bảo đảm sự chắc chắn. 

Trong quá trình làm con đường, các giảng viên công binh Nhật Bản đã hướng dẫn các học viên các thao tác kỹ thuật trên các trang thiết bị công binh hạng nặng và một số kỹ thuật làm đường phù hợp với địa hình ở các phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Tại CEPPP-2023, với thế mạnh về công binh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, các giảng viên Nhật Bản đã chủ trì huấn luyện về công binh.

leftcenterrightdel
 Đại tá Nguyễn Như Cảnh và giảng viên công binh Nhật Bản Nakamu trên thao trường huấn luyện. 

Các chuyên gia gìn giữ hòa bình và sĩ quan công binh Nhật Bản đã có mặt tại Việt Nam từ rất sớm để chuẩn bị cho hoạt động huấn luyện. Với đặc thù công việc, nơi làm việc của các giảng viên công binh Nhật Bản chủ yếu trên thực địa ngoài thao trường.

Theo Đại tá Nguyễn Như Cảnh, tính kỷ luật và tinh thần trách nhiệm của các sĩ quan công binh Nhật Bản đã để lại ấn tượng tốt đẹp với các đồng nghiệp Việt Nam cũng như các nước thành viên ADMM+. Các giảng viên công binh Nhật Bản đã phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với các đồng nghiệp Việt Nam cũng như các nước tham gia để hoàn thành các bài giảng chuyên ngành cả lý thuyết lẫn thực hành với chất lượng cao. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Con đường dài 219m được lát tổng cộng 4.000 tấn đá.

Đại tá Nguyễn Như Cảnh khẳng định, nội dung chương trình cũng như kế hoạch huấn luyện đã được hai đồng chủ trì thống nhất qua 4 kỳ họp và 3 hội nghị lập kế hoạch, nhận được sự đồng thuận cao của các nước ADMM+. Qua đó, CEPPP-2023 đã tạo được môi trường cọ sát rất tốt mô phỏng phái bộ sát thực tiễn địa bàn, góp phần nâng cao năng lực triển khai lực lượng và tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc cho các nước thành viên; tăng cường hợp tác giữa các quốc gia thành viên trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình.

Đại tá Nguyễn Như Cảnh cho biết thêm, Lễ bế mạc CEPPP-2023 cũng được hai bên nhất trí chọn diễn ra vào đúng ngày 21-9, nhằm nhấn mạnh dấu ấn hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình giữa hai quốc gia có lịch sử 50 năm quan hệ.

Chia sẻ với phóng viên báo Quân đội nhân dân, bà Masuzawa Tomoko, Giám đốc hợp tác quốc tế khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Bộ Quốc phòng, Trưởng nhóm chuyên gia Gìn giữ hòa bình Nhật Bản, đồng chủ trì Nhóm chuyên gia Chu kỳ 4 bày tỏ vui mừng vì hai đồng chủ trì đã hợp tác hiệu quả, phối hợp chặt chẽ trong suốt 2 năm qua để bảo đảm cho thành công của CEPPP-2023.

Bà nhấn mạnh điều này rất giá trị và mang nhiều ý nghĩa. Theo bà Tomoko, CEPPP-2023 là sự kiện độc đáo và chưa từng có tiền lệ khi 3 thành phần quan sát viên quân sự, công binh và quân y cùng nhau học hỏi, huấn luyện từ hội trường về các chủ đề chung, các kỹ năng chuyên ngành và cuối cùng là huấn luyện tích hợp tình huống. Chương trình CEPPP-2023 đã được tổ chức thành công, đạt được các mục tiêu đề ra, cho thấy sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng của Việt Nam và Nhật Bản.

Tin, ảnh: MỸ HẠNH-VIỆT TRUNG-ĐỨC TÍNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Đối ngoại quốc phòng xem các tin, bài liên quan.