Mấy năm gần đây, cụm từ “thương mại điện tử”, “website” đã khá quen thuộc với nhiều doanh nghiệp. Có thể nói thương mại điện tử chính là chiếc cầu nối đưa doanh nghiệp vươn ra thế giới. Khi Việt Nam đã là thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thì vai trò của thương mại điện tử và website càng quan trọng...
Mấy năm gần đây, cụm từ “thương mại điện tử”, “website” đã khá quen thuộc với nhiều doanh nghiệp. Có thể nói thương mại điện tử chính là chiếc cầu nối đưa doanh nghiệp vươn ra thế giới. Khi Việt Nam đã là thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thì vai trò của thương mại điện tử và website càng quan trọng.
Nếu như, trước đây, doanh nghiệp muốn kinh doanh hiệu quả phải thuê nhà mặt tiền và trương bảng hiệu, thì nay với công nghệ thông tin, mặt tiền của các doanh nghiệp chính là website. Sử dụng website, doanh nghiệp không chỉ chào hàng cho riêng một khu vực địa lý, mà còn có thể thực hiện quảng bá sản phẩm và giao dịch với các đối tác trên toàn thế giới.
Kết quả khảo sát mới đây của Viện Nghiên cứu kinh tế Trung ương - CIEM (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, hiện có đến 92% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối Internet (trong đó 82% dùng ADSL, tốc độ tăng nhanh). Thế nhưng lại có đến 98,3% website lập ra chỉ là để giới thiệu chung chung; 62,5% tiến bộ hơn là giới thiệu sản phẩm; 27,4% là có các giao dịch thương mại điện tử và chỉ vẻn vẹn 3,2% là có thanh toán trực tuyến. Nhiều doanh nghiệp đầu tư lập ra website chỉ nhằm mục đích cho... oai.
Theo ý kiến của một số chuyên gia kinh tế và công nghệ thông tin thì trở ngại chính đối với thương mại điện tử ở Việt Nam không phải là do chúng ta quá thiếu tiền hoặc cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của chúng ta không hiện đại, mà lại là yếu tố con người. Với trình độ của đội ngũ nhân sự trong một số doanh nghiệp hiện nay thì dù có lập ra website cũng không thể cập nhật được thông tin và phát huy nó một cách hiệu quả. Thực tế hiện nay có website của doanh nghiệp mà “thông tin mới cập nhật” lại từ quý I năm... 2006.
Trong kế hoạch phát triển kinh tế, từ nay đến năm 2010, Việt Nam sẽ có khoảng 500.000 doanh nghiệp, trong đó có khoảng 60% doanh nghiệp sử dụng website trong giao dịch điện tử. Tuy nhiên, theo ý kiến của một số chuyên gia, kế hoạch này chỉ trở thành hiện thực khi ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp có ngay kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực sử dụng công nghệ thông tin và bồi dưỡng ngay các nhà quản lý doanh nghiệp.
PHÚ THỌ