Theo Reuters, ngày 29-1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố, Mỹ sẽ thực hiện “mọi hành động cần thiết” để bảo vệ các binh sĩ của nước này sau khi xảy ra vụ tấn công nhằm vào căn cứ tại Jordan, còn gọi là Tháp 22. Phát biểu tại Lầu Năm Góc, ông Austin nhấn mạnh: “Tổng thống và tôi sẽ không tha thứ cho các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ. Chúng tôi sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết để bảo vệ nước Mỹ và quân đội của chúng tôi”. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng nhấn mạnh: “Như Tổng thống đã nói, chúng tôi sẽ đáp trả và cuộc đáp trả đó có thể ở nhiều cấp độ, theo từng giai đoạn và được duy trì theo thời gian”.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã họp với đội ngũ an ninh quốc gia, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Austin và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, để thảo luận về cách phản ứng trước vụ tấn công Tháp 22. Vụ tấn công Tháp 22 ngày 28-1 khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và hơn 40 binh sĩ khác bị thương. Tháp 22 nằm ở phía Đông Bắc nơi biên giới Jordan giáp Syria và Iraq. Được nhận định nắm giữ một vị trí chiến lược quan trọng của Mỹ ở Jordan nhưng thông tin về Tháp 22 rất ít. Hiện nay, căn cứ này là nơi có các hoạt động hậu cần với khoảng 350 binh sĩ lục quân và không quân Mỹ. 

leftcenterrightdel

 Hình ảnh căn cứ Mỹ tại Jordan, còn gọi là Tháp 22, được chụp bằng vệ tinh. Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters nhận định, đây là vụ tấn công gây chết người đầu tiên nhằm vào lực lượng Mỹ từ khi cuộc xung đột Israel-Hamas nổ ra vào tháng 10 năm ngoái, đánh dấu bước leo thang căng thẳng ở Trung Đông. Mỹ cáo buộc các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn hoạt động ở Iraq, Syria đứng sau vụ tấn công. Trong khi đó, Iran tuyên bố nước này không liên quan đến vụ tấn công. Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq (IRI) đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công này. 

Mỹ hiện đang cố gắng xác định lý do vì sao hệ thống phòng không ở Tháp 22 lại không chặn được vụ tấn công. Hai quan chức Mỹ nói với Reuters rằng một chiếc UAV của Mỹ đang tiếp cận căn cứ cùng thời điểm chiếc UAV của đối phương đang đến. UAV tấn công lại bay ở tầm thấp. Những điều đó có thể khiến hệ thống phòng không bỏ sót.

Dù cảnh báo sẽ đáp trả quyết liệt vụ tấn công căn cứ ở Jordan, nhưng giới chức Mỹ khẳng định nước này không muốn xảy ra chiến tranh với Iran. Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nhấn mạnh: “Chúng tôi không tìm kiếm một cuộc chiến với Iran. Tuy nhiên, vụ tập kích căn cứ ở Jordan có tính chất leo thang và cần phải có phản ứng đáp trả”. Ông Kirby cũng nói rõ rằng sự kiên nhẫn của Mỹ đã cạn sau các cuộc tấn công nhằm vào binh sĩ Mỹ ở Iraq, Syria cũng như vào tàu hải quân và các tàu thương mại của Mỹ ở Biển Đỏ. Về phần mình, người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh nói với các phóng viên: “Chúng tôi chắc chắn không tìm kiếm một cuộc chiến tranh”. Bà Singh cho biết thêm Lầu Năm Góc tin rằng Iran cũng không muốn xảy ra chiến tranh.

Các căn cứ Mỹ tại Trung Đông, đặc biệt là ở Iraq và Syria, gần đây hứng chịu hàng loạt cuộc tập kích. Những vụ tập kích này nhằm phản đối sự hỗ trợ của Mỹ cho Israel. Giới chức Mỹ cho biết, lực lượng nước này tại Iraq và Syria đã bị tấn công ít nhất 165 lần bằng UAV, rocket hoặc tên lửa kể từ giữa tháng 10 năm ngoái.

Giới quan sát nhận định, trong bối cảnh tình hình Trung Đông đang căng thẳng khi xung đột Israel-Hamas vẫn tiếp diễn, bất kỳ sự leo thang nào ở khu vực cũng sẽ khiến giá dầu tăng đột biến và gây lạm phát toàn cầu. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến kế hoạch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Do đó, ông Joe Biden sẽ phải tính toán giữa “được” và “mất” khi đưa ra các phản ứng liên quan đến vụ căn cứ ở Jordan bị tấn công.

LÂM ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.