 |
TP Hồ Chí Minh ngày càng thu hút được nhiều khách du lịch đến mua sắm. |
Chỉ 5-10 năm trở lại đây, việc quy hoạch các khu mua sắm ở TPHCM đã có một bước tiến đáng kinh ngạc, biến thành phố lớn nhất nước này - từ chỗ giống như một khu chợ hỗn loạn và manh mún - trở thành một trong những điểm mua sắm hút khách có khả năng sánh vai cùng khu vực.
Hình thành một hệ thống được phân bố khá ngăn nắp, hợp lý, với các khu mua sắm có nhiều mức giá từ cao cấp đến bình dân - TPHCM đang bỏ rất xa các thành phố lớn khác, kể cả Hà Nội, trong lĩnh vực này...
Việc quy hoạch hệ thống bán buôn, bán lẻ trong thời gian qua tại TPHCM đã tạo nên sự thay đổi cho ngành thương mại trên khắp các địa bàn TP với sự hình thành các siêu thị tại khắp các khu dân cư, quận - huyện.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hương - Giám đốc Vinatex Mart, mục tiêu của Vinatex Mart từ nay đến năm 2010 sẽ thành lập 80 siêu thị. Tương tự, hệ thống siêu thị Coopmart, Maximart cũng lên kế hoạch tăng thêm vài siêu thị/năm. Tuy nhiên, thay đổi rõ nét nhất vẫn là tại khu vực trung tâm mua sắm của TPHCM ở quận 1 với hàng loạt trung tâm thương mại có vốn đầu tư trong và ngoài nước như Parkson, Tax, Diamond, Zen, Saigon Square...
Theo kết quả khảo sát của Cty AT Kearny, thị trường bán lẻ VN đã từ vị trí thứ 8 năm 2005 vươn lên vị trí thứ 3 năm 2006 và đang có chiều hướng rộ lên làn sóng đầu tư vào hệ thống bán lẻ VN.
Trong khi đó, theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM, hiện đang có nhiều nhà đầu tư, tập đoàn nước ngoài muốn đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, hệ thống bán lẻ tại khu vực trung tâm mua sắm nên việc hình thành thêm loại hình này trong những năm tới là điều chắc chắn xảy ra.
Bên cạnh sự có mặt của các trung tâm thương mại hiện đại, các cửa hàng kinh doanh trên các tuyến đường cũng được TPHCM lưu tâm chấn chỉnh để tạo nên văn minh thương mại, nhất là đối với du khách nước ngoài.
Chính vì vậy, trong 2-3 năm nay, các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố lẫn trung tâm mua sắm như Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Đồng Khởi... đã cấm các chiếm dụng lòng lề đường, đậu xe máy trên lề đường, tạo cảnh quan thông thoáng cho người đi bộ và mua sắm.
 |
Khách nước ngoài mua sắm tại TPHCM. |
Song song đó, việc hình thành khu phố đi bộ mua sắm vào buổi tối cũng được nghĩ đến và thực hiện thí điểm tại khu vực quanh chợ Bến Thành, chợ đêm Kỳ Hoà. Tuy nhiên, hoạt động này hiện vẫn chưa phát triển mạnh và chưa phong phú nguồn hàng để thực sự thu hút du khách.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch TPHCM đã tổ chức chương trình điểm mua sắm, ăn uống đạt chuẩn vừa để thúc đẩy các điểm kinh doanh cải tiến, phấn đấu vừa giúp du khách dễ dàng tìm đến những địa chỉ kinh doanh có chất lượng.
Theo Sở Du lịch TPHCM, hiện có hơn 20 quán ăn đạt chuẩn du lịch. Trong số này có khá nhiều điểm đặt tại trung tâm thành phố như nhà hàng Lion, hệ thống Phở 24, Givral, Maxim's Nam An, tàu nhà hàng trên sông Sài Gòn... được công nhận đạt chuẩn du lịch không chỉ do chất lượng, vệ sinh mà còn do có không gian xanh, nhiều tiện ích...
Bà Đổng Thị Kim Vui - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM 52 trung tâm thương mại đạt chuẩn
Hiện nay trên địa bàn thành phố có 52 trung tâm thương mại, mua sắm được công nhận dịch vụ đạt chuẩn phục vụ du khách. Hàng năm, các cơ quan chức năng đều tái thẩm định một cách chặt chẽ, nghiêm ngặt để duy trì chất lượng phục vụ tốt cũng như uy tín.
Cho đến thời điểm hiện nay chúng tôi chưa nhận được bất cứ ý kiến phàn nàn nào về chất lượng của các trung tâm này. Mỗi năm bình quân có thêm 10 trung tâm thương mại, điểm mua sắm được công nhận đạt chuẩn phục vụ du khách, trong khi đó số lượng các trung tâm đăng ký để sát hạch là rất nhiều. Hiện nay các trung tâm thương mại, mua sắm trên địa bàn thành phố hoàn toàn đủ sức để phục vụ du lịch.(Ngọc Huânghi) |
Việc đặt ra chỉ tiêu và công nhận, công bố đạt chuẩn đối với những điểm mua sắm, điểm ăn uống của Sở Du lịch TP đã góp phần thúc đẩy hệ thống kinh doanh, dịch vụ của TPHCM thêm nét văn minh thương mại.
Ngoài ra, để việc hình thành văn minh thương mại không chỉ dừng ở việc quy hoạch vị trí, loại hình kinh doanh, TPHCM còn chấn chỉnh về nội dung, chất lượng hoạt động kinh doanh qua việc tổ chức chương trình "Tháng bán hàng khuyến mãi" vào tháng 9 hàng năm như một số nước trong khu vực.
Ông Trương Trung Việt - Phó Giám đốc Sở Thương mại - cho biết: "Trong hoạt động kinh tế của TPHCM, dịch vụ chiếm tỉ lệ 52%. Trong đó, lĩnh vực dịch vụ thương mại chiếm hơn 50%. UBND TPHCM và ngành thương mại đã đặt ra việc cần phải quy hoạch lại hệ thống chợ, hình thành những khu mua sắm văn minh từ những năm 2000.
Để đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng ngày của người dân, chợ truyền thống vẫn tồn tại nhưng để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của xã hội, siêu thị - trung tâm thương mại đã ra đời và sẽ không ngừng phát triển. Chợ - siêu thị - trung tâm thương mại sẽ cùng tồn tại, bổ sung nhau, hợp thành một hệ thống lưu thông hàng hoá liên hoàn và thông suốt; thu hút một lượng vốn lớn đầu tư từ bên ngoài và góp phần đáng kể cho ngân sách nhà nước".
Tuy việc di dời, giải toả cũng như hình thành các chợ, trung tâm thương mại diễn ra từng bước, khó nhận ra nhưng nhìn lại các con số trong gần 10 năm qua thì đây thật sự là bước chuyển đổi lớn.
Năm 2002, TPHCM có 385 chợ đang hoạt động gồm 207 chợ truyền thống và 178 chợ tự phát và lúc đó chỉ mới có 12 trung tâm thương mại cùng 46 siêu thị. Thế nhưng, đến nay số chợ giảm còn 229 chợ nhưng số siêu thị, trung tâm thương mại đã nâng lên hơn 100.
So với đề án phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đến năm 2010 tại Quyết định 144 của UBND TPHCM từ những năm trước với mục tiêu nâng cấp 116 chợ, xây mới 116 chợ, giải toả 210 chợ chính thức lẫn chợ tự phát để số chợ còn đến năm 2010 là 272 chợ, phát triển lên 38 siêu thị và 50 trung tâm thương mại thì số chợ, siêu thị, trung tâm thương mại hiện nay đã gần đạt kế hoạch, thậm chí vượt kế hoạch về số siêu thị.
Một trong những điển hình về nâng cấp tình trạng chợ và có sự phối hợp hài hoà giữa loại hình chợ và siêu thị tại TPHCM là chợ thực phẩm An Đông tại 96 Hùng Vương, quận 5. Trước đây, chợ thực phẩm này khá nhếch nhác với hình ảnh nước bẩn, rác thải nhưng từ năm 2008 tầng trệt chợ đã khang trang và đặc biệt là tại tầng lầu là sự hiện diện của siêu thị Coopmart, đáp ứng được các nhu cầu của người tiêu dùng về chợ lẫn siêu thị, đồng thời tạo sự phát triển cho chợ để có thể cạnh tranh với siêu thị.
Bên cạnh đó, việc di dời 10 chợ đầu mối trong nội thành không chỉ tổ chức lại được hệ thống văn minh thương mại, đảm bảo môi trường thành phố mà còn giảm ùn tắc giao thông và tạo cảnh quan đô thị.
M.Thoa