* Người tiêu dùng chưa hài lòng
Đến 17 giờ ngày 7-10, nghĩa là sau gần một ngày giá xăng giảm 500 đồng/lít theo quyết định 1635/QĐ-BTM do Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ ký giảm giá bán lẻ, thị trường xăng Hà Nội vẫn diễn ra bình thường, không có sự biến động lớn. Các cửa hàng trên địa bàn Hà Nội trong ngày 7-10 đều đã niêm yết giá bán lẻ xăng mới, tuy nhiên, chỉ rất ít cửa hàng có biển thông báo giá xăng giảm. Trong quá trình đi điều tra, tìm hiểu, qua tiếp xúc với một số người tiêu dùng, chúng tôi được biết, ngay sau khi có thông tin giá xăng sẽ giảm 500 đồng/lít đối với mỗi chủng loại kể từ 21 giờ ngày 6-10, dư luận xã hội đón nhận với không khí khá hồ hởi. Bởi đây là lần thứ hai giá xăng giảm trong một thời gian ngắn.
Anh Lưu Văn Át, cửa hàng phó cửa hàng xăng dầu số 5, Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội cho biết: “Ngay từ chiều ngày 6-10 tại cửa hàng, khách vào mua xăng đông nghịt khác với những ngày trước đây. Sự bất thường này không phải vì người dân nhận được thông tin là giá xăng giảm 500 đồng/ lít mà là vì hôm đó đúng vào ngày Tết Trung thu nên nhu cầu đi lại của người dân đông. Việc giảm giá xăng không hề ảnh hưởng gì đến hoạt động kinh doanh của đơn vị, vì giá cả là do nhà nước ấn định, cửa hàng không có quyền tăng hay giảm giá”. Tiếp đó anh Át tâm sự: “Qua theo dõi những người vào mua hàng đều tỏ ra vui vẻ, nhưng có lẽ niềm vui của họ chưa thật trọn vẹn, bởi giá xăng giảm cũng chưa được là bao. Là người bán hàng nhưng cũng là khách hàng tôi mong giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm để giá xăng dầu trong nước cũng giảm, có như vậy người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi”.
Tại cửa hàng xăng dầu số 12, Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội, anh Đinh Văn Thược, nhân viên bán hàng tâm sự: “Trước 21 giờ ngày 6-10, cửa hàng đã có biển thông báo giá xăng giảm. Ngay sau khi kiểm kê hàng chúng tôi tiến hành bán với giá: xăng A92 là 10.500 đồng/lít; xăng A90 là 10.300 đồng/lít; xăng A83 là 10.100 đồng/lít. Trong quá trình bán hàng các nhân viên cũng thông báo cho khách hàng biết giá xăng đã giảm. Sau gần một ngày giá xăng giảm nhưng lượng hàng bán ra vẫn ổn định, không có đột biến gì. Bởi lượng khách mua tại cửa hàng hầu như vẫn cố định từ lâu, lượng khách vãng lai rất ít. Mặc dù mức độ giảm giá thấp, nhưng đứng bán hàng trong ngày chúng tôi thấy, khách vào mua hàng rất phấn khởi. Tối 6-10 từ thời điểm 21 giờ trở đi đến 2 giờ ngày 7-10 lượng khách hàng vào mua xăng khá đông”.
Còn tại cửa hàng xăng dầu số 1, Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội khi chúng tôi đến lượng khách vào mua hàng không nhiều. Anh Trần Ngọc Anh, trưởng ca giải thích, có lẽ hôm nay là ngày nghỉ, nhu cầu đi lại của người dân ít nên lượng khách vào mua hàng giảm hơn mọi ngày. Sự giảm này hoàn toàn hợp lý, vì trước đây cũng vậy. Tuy nhiên, vào thời điểm sau 21 giờ ngày 6-10 thì lượng khách vào mua xăng đông hơn mọi ngày. Tâm lý khách hàng vui vẻ, nhưng hầu như mọi người đều cho rằng việc giảm 500 đồng/lít xăng là chưa thỏa đáng.
 |
Đối với người tiêu dùng, giá xăng hiện vẫn đang ở mức cao. |
Ông Nguyễn Mạnh Thường, một khách hàng tỏ ra rất ngạc nhiên khi biết giá xăng giảm 500 đồng/lít kể từ 21 giờ ngày 6-10-2006. Tuy nhiên ông cũng không hề tỏ ra vui mừng gì. Ông Thường tâm sự: “Khi tăng giá xăng thì tăng rõ cao, khi giảm giá thì lại giảm rất ít. Trong một năm tăng giá xăng đến 3 lần, lần ít cũng tăng 2.000-3.000 đồng/lít, thế mà khi giảm cũng chỉ giản 1.000 đồng/lít, thậm chí lần này chỉ giảm có 500 đồng/lít. Giảm giá như thế là không thỏa đáng đối với người tiêu dùng. Không có lý do gì mà trong một năm giá xăng tăng 3 lần, mỗi lần tăng ít nhất cũng phải 2.000-3.000 nhưng đến lúc giảm chỉ giảm có 500 đồng, mức giảm như vậy là chưa thỏa đáng. Bộ Thương mại cần phải cân nhắc việc giảm giá xăng tương ứng với mức khi tăng, có như vậy thì mới nhận được sự đồng thuận của người dân".
Ông Trịnh Mai Lâm, một khách hàng khác chỉ cười: "Việc giá tăng xăng hay giảm tôi cũng không được biết. Từ hôm qua đến hôm nay tôi cũng thấy báo chí bàn luận sôi nổi về giảm giá xăng, nhưng tôi cũng không quan tâm lắm. Hôm nay có việc phải đi, xe hết xăng ghé vào đây mua tôi mới biết là giá xăng giảm từ hôm qua. Nghe giảm giá thì to, nhưng mức giảm thì chán chết! Khi tôi hỏi cô nhân viên xăng giảm bao nhiêu tiền một lít, thì được trả lời: giảm “những 500 đồng/lít”. Khi tăng giá thì tăng hàng nghìn, giảm chỉ có 500 đồng, không công bằng chút nào. Phải chăng đây chỉ là hình thức "an ủi" người tiêu dùng chúng tôi?".
Chị Trần Hoài Thu, ở Thanh Xuân Bắc: "Đến thời điểm hiện nay tôi mới biết giá xăng giảm từ 21 giờ ngày 6-10. Bởi tôi không thấy bảng thông báo giảm giá. Hàng ngày tôi đi lại nhiều nên rất tốn xăng, nay biết giá xăng giảm cũng thấy mừng, nhưng mức giảm như vậy là chưa hợp lý. Người dân chúng tôi rất thông cảm với Chính phủ, vẫn biết ngành thương mại đã rất cố gắng trong việc điều tiết để giảm giá nhiên liệu. Nhưng nếu tăng, giảm giá nhiên liệu liên tục trong thời gian ngắn như hiện nay dễ gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng. Nhà nước nên cân nhắc lại, không nên giảm giá nhiều lần như hiện nay, mà cần giảm giá tương ứng với mức tăng thì mới hợp lý".
Anh Trần Nam An ở phòng Kinh doanh thuộc Xí nghiệp Kinh doanh Vận tải Tổng hợp Hà Nội cho biết: "Giá nhiên liệu chiếm 30% giá thành nếu xe ô tô đi khoảng 300km/ngày. Nhưng nếu xe đi hơn 300km thì giá nhiên liệu sẽ còn lớn hơn rất nhiều. Đối với công ty vận tải như chúng tôi, việc tăng hay giảm giá nhiên liệu có tác động rất lớn. Chúng tôi mong giá nhiên liệu trong nước tiếp tục giảm xuống, có như vậy giá cả các mặt hàng khác, cũng như giá cả các dịch vụ sẽ giảm, như vậy cả người sản xuất kinh doanh lẫn người tiêu dùng đều có lợi".
Anh Đỗ Mạnh Lâm, một người chở xe ôm ở bến chờ xe buýt Long Biên, Hà Nội tâm sự: "Tôi đã biết thông tin giá xăng đã giảm từ ngày hôm qua. Tôi theo dõi vấn đề này "sát" lắm vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới miếng cơm, manh áo của gia đình. Dù giá xăng có giảm thật nhưng với mức giảm như vậy tôi thấy vẫn bình thường. Trước đây tôi vẫn phải mua 32.000đồng mới đầy bình xăng, bây giờ được giảm có 2.000 đồng/bình, mức giảm quá thấp. Mong rằng, thời gian tới giá xăng sẽ giảm hơn nữa để chúng tôi đỡ vất vả”.
Việc giảm giá xăng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và đặc biệt là các doanh nghiệp, ngành nghề sử dụng nhiều nhiên liệu xăng. Tuy nhiên, dư luận xã hội cho rằng các ngành chức năng cần nghiên cứu để giảm giá xăng xuống nữa; đồng thời có biện pháp quản lý chặt chẽ đối với các cây xăng, nhất là trong việc niêm yết giá bán lẻ mới và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm.
Nhóm PV Phòng bạn đọc - CTV