Mức độ nối mạng và sử dụng CNTT tại các đơn vị hành chính Đà Nẵng đã biến chuyển tốt đẹp.

Đề án Tin học hóa quản lý hành chính Nhà nước (gọi tắt là Đề án 112) đã kết thúc giai đoạn 1 (2001 – 2005) và đã bộc lộ nhiều thiếu sót, bất cập trong việc triển khai thực hiện ở các bộ, ngành cũng như các địa phương trong cả nước. Đã có nhiều ý kiến cho rằng, Đề án 112 đã thật sự bị phá sản, hầu hết các địa phương tiêu tốn hàng tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng để thực hiện Đề án 112, thế nhưng hiệu quả của nó mang lại hầu như vẫn ở con số 0. Tuy nhiên, với cách làm của TP Đà Nẵng, Đề án 112 đã có thực tiễn để phát huy hiệu quả.
Đào tạo nguồn nhân lực - đi trước một bước
Ông Trần Văn Hào – Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, Phó ban chỉ đạo Đề án 112, cho rằng: Khi bắt tay vào thực hiện đề án, TP Đà Nẵng đã xác định vấn đề con người (đặc biệt là lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương) là mấu chốt của việc thành hay bại trong việc thực hiện đề án này.

Chính vì thế, cho đến thời điểm hiện nay, hầu hết lãnh đạo các đơn vị ở Đà Nẵng đều sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ thông tin trong công việc. Thậm chí, một số lãnh đạo còn đưa ra biện pháp chế tài đối với một số trường hợp không chịu sử dụng công nghệ thông tin trong công việc hàng ngày.

Ngay sau khi Đề án 112 được phê duyệt năm 2002, Ban điều hành 112 của Đà Nẵng đã triển khai ngay dự án đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị. Đến tháng 5-2005, đã đào tạo và cấp chứng chỉ cho hơn 1.300 người gồm các đối tượng lãnh đạo, chuyên viên quản trị mạng và cán bộ chuyên môn nghiệp vụ.

Ông Hoàng Văn Tuyến, Giám đốc Trung tâm tin học UBND TP Đà Nẵng, nhận định rằng: “Việc đào tạo tin học theo chương trình 112, Đà Nẵng không gộp tất cả các đối tượng để đào tạo chung một lớp mà phân loại từng đối tượng, người chưa biết thì học một lớp, người biết cơ bản thì học một lớp khác trình độ cao hơn...

Đến nay đã có hơn 2.100 cán bộ được đào tạo cơ bản về công nghệ thông tin (chiếm hơn 80%). Không những thế, năm 2001, khi Chính phủ vừa mới có chủ trương thực hiện Đề án 112, Đà Nẵng đã tiến hành phổ cập tin học đến toàn bộ công chức từ cấp sở, quận, huyện trở lên. Đến 2004, khi Chính phủ đưa ra giáo trình giảng dạy tin học cho cả nước thì có tham khảo giáo trình của Đà Nẵng xây dựng”.

Ông Trần Văn Hòa, khẳng định: Thành quả lớn nhất mà Đà Nẵng đạt được là nhận thức về tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính Nhà nước trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo đã được nâng lên rõ rệt. Đây là yếu tố tiên quyết cho việc triển khai Đề án 112 trong giai đoạn 2 (2006-2010).

“Về đích” trước thời gian
Trong khi các địa phương đang lay hoay không biết sử dụng nguồn vốn Chính phủ như thế nào để đầu tư cho việc triển khai Đề án 112, thì TP Đà Nẵng đã bắt tay xây dựng một chiến lược phát triển hoàn chỉnh, với phương châm đầu tư có trọng tâm, không dàn trải.

Cụ thể như xây dựng trung tâm tích hợp dữ liệu với tổng vốn gần 5 tỷ đồng; xây dựng hoàn chỉnh 36 mạng LAN tại 36 sở, ban, ngành, quận, huyện với 705 máy trạm, 91 máy chủ, 11 máy xách tay cùng nhiều thiết bị phụ trợ khác… Tỷ lệ máy tính/chuyên viên đạt 1,2 người/máy, riêng VP UBND thành phố đạt tỷ lệ 1 người/máy.

Đặc biệt, trang thông tin điện tử thành phố là dự án được triển khai đầu tiên trong Đề án 112, bắt đầu đi vào hoạt động từ 1-3-2003 bằng 3 thứ tiếng: Việt, Anh, Nhật, cập nhật những thông tin, chính sách của thành phố hàng ngày và đến nay đã có gần 1,5 triệu lượt người truy cập. Đến nay, Đà Nẵng đã thực hiện 100% nhóm dự án xây dựng, 75% nhóm dự án thành phần và sử dụng 31,02/63 tỷ đồng tổng kinh phí dự kiến (chiếm 49,24%).

Ông Hoàng Văn Tuyến, cho rằng: “Tất cả các dự án trong chương trình 112 của Đà Nẵng thực hiện đều đạt kết quả khả quan. Một khi tập trung vào thực hiện dự án nào thì phải hoàn thiện dự án đó, không bỏ nửa chừng, không dàn trải. Trong những tháng cuối năm 2006, Đà Nẵng sẽ tiến dần đến việc triển khai chương trình 112 đến cấp xã, phường và dự kiến Đà Nẵng sẽ “về đích” trước thời gian mà Chính phủ đề ra”.