QĐND - Thảo luận về dự án Luật Giáo dục quốc phòng - an ninh, chiều qua, 22-11, đa số đại biểu bày tỏ sự đồng tình với việc cần thiết phải ban hành Luật này, thống nhất cao với phần lớn nội dung dự thảo Luật. Với tinh thần xây dựng cao, các đại biểu cũng đóng góp thêm một số ý kiến để nội dung dự thảo Luật được hoàn thiện hơn.

Hoàn thiện nhân cách của học sinh

Đại biểu Trần Hồng Thắm (Cần Thơ) khẳng định sự thống nhất với dự thảo Luật tại Điều 11: Đưa nội dung giáo dục quốc phòng – an ninh lồng ghép vào các môn học đã có. Theo đại biểu, thực tiễn, cấp tiểu học đã được lồng ghép 16,48%, trung học cơ sở được lồng ghép 21,96% trong tổng thời lượng các môn học và đã góp phần quan trọng trong việc hình thành ý thức, nhận thức ban đầu cho quá trình hình thành và hoàn thiện nhân cách của học sinh, là cơ sở để định hướng nội dung biên soạn, đổi mới sách giáo khoa cho phù hợp hơn. Riêng về nội dung giáo dục quốc phòng – an ninh cho thanh niên, đại biểu đề nghị bổ sung quy định về việc giáo dục quốc phòng – an ninh như một hoạt động giáo dục chính thống nhằm bồi dưỡng nhận thức cần thiết về quốc phòng – an ninh cho quá trình rèn luyện, hoàn thiện nhân cách của công dân. “Đặc biệt, đối với thế hệ trẻ, kinh nghiệm ở một số quốc gia trên thế giới cho thấy đối tượng ở độ tuổi thanh niên được Nhà nước quy định phải qua thời gian được giáo dục quốc phòng – an ninh, trong đó gồm có bồi dưỡng kiến thức và rèn luyện kỹ năng tại một cơ sở giáo dục chính thống đó là các trung tâm giáo dục tập trung, và xem đó là trách nhiệm và điều kiện để được trở thành một thanh niên thực thụ của xã hội”, đại biểu Trần Hồng Thắm nói.

Đại biểu Lê Hiền Vân (Hà Nội) cũng nhất trí rằng quy định như Điều 11 về giáo dục quốc phòng – an ninh cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở là phù hợp, vì “như vậy mới hình thành ý thức, nhân cách cho học sinh từ khi còn nhỏ”. Nhắc lại tỷ lệ lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng – an ninh trong các môn học khác ở các bậc tiểu học và trung học cơ sở, đại biểu cho rằng điều đó sẽ giúp học sinh hình thành cơ sở hiểu biết ban đầu về quốc phòng – an ninh, bộ đội Cụ Hồ, cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân, công an nhân dân và truyền thống chống giặc ngoại xâm của tổ tiên ta. Theo đại biểu, đây cũng là quy định được áp dụng ở nhiều nước: “Nhìn ra thế giới, nhiều nước có tiềm lực quốc phòng mạnh như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc cũng quy định giáo dục quốc phòng cho đối tượng này”.

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước) cùng trao đổi với các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ tư (Quốc hội khóa XIII). Ảnh: Lê Thiết Hùng

Cũng thống nhất với việc lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng – an ninh vào các môn học đối với học sinh tiểu học, trung học cơ sở, đại biểu Triệu Thị Nái (Hà Giang) cho rằng điều đó góp phần hình thành nhân cách, ý thức ngay từ nhỏ cho học sinh, đồng thời học sinh cũng có những hiểu biết bước đầu về quốc phòng và an ninh. “Những bài giảng về hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ, cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân và truyền thống đánh giặc giữ nước của ông cha ta từ nghìn xưa lâu nay hầu như đã in sâu trong tiềm thức các thế hệ học sinh chúng ta, từ đó đã hun đúc tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, giúp cho các em xác định mục đích, động cơ học tập tốt hơn để sau này trở thành những chủ nhân tương lai tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, đại biểu nói. Tuy nhiên, để giảm tải chương trình học cho học sinh, đại biểu đề nghị: “Quy định thời lượng về giáo dục quốc phòng – an ninh nên bố trí vừa phải và nên lồng ghép khoảng 15% đối với học sinh tiểu học và 20% đối với học sinh trung học cơ sở là phù hợp”.

Sau khi phân tích thực tế về đội ngũ giáo viên, nội dung chương trình giảng dạy và cơ sở vật chất, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, đại biểu H’Yim Kđoh (Đắc Lắc) bày tỏ: “Tôi rất mong dự thảo Luật sớm được thông qua và ban hành vì việc quy định trong Luật là cần thiết để có cơ sở định hướng hợp lý về nội dung chương trình, tránh sự quá tải đối với học sinh, biên soạn sách giáo khoa, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên. Đặc biệt, cơ quan soạn thảo cũng cần có sự nghiên cứu quy định và có chính sách riêng cho giáo viên, học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

Nâng mức giảm trừ gia cảnh nộp thuế thu nhập cá nhân

Sáng 22-11, với tỷ lệ tán thành 89,16%, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Trước đó, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết riêng về mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân với 85,74% số đại biểu tán thành. Theo đó, người nộp thuế sẽ được giảm trừ 9 triệu đồng cho bản thân và 3,6 triệu đồng cho mỗi người phụ thuộc. Trong trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động hơn 20% so với thời điểm Luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho phù hợp với sự biến động ấy.

Cần thống nhất hoạt động của các trung tâm

Đại biểu Đỗ Ngọc Niễn (Bình Thuận) cho hay, hiện nay, cả nước có 32 trung tâm giáo dục quốc phòng – an ninh do Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng và UBND các tỉnh quản lý. Mỗi năm, khoảng 32 vạn sinh viên được học tại các trung tâm này. Trong 10 năm, tính đến tháng 6 năm 2012, 18 trung tâm cùng với các nhà trường trong quân đội đã bồi dưỡng cho hơn 240 nghìn lượt cán bộ, cơ bản hoàn thành mục tiêu, yêu cầu về giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng hằng năm đặt ra. Tuy nhiên, đại biểu nhận định rằng, cách quản lý và tổ chức hoạt động của các trung tâm hiện nay chưa thống nhất, không theo hệ thống. Thực tế, nhiều địa phương chưa thành lập trung tâm nên công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh gặp không ít khó khăn. Từ đó, đại biểu kiến nghị mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần phải xây dựng một trung tâm. “Trên thực tế, các chức năng về giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh hiện nay do các trường quân sự thuộc bộ chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức thực hiện đạt hiệu quả, mặc dù các trường này chưa được gọi là Trung tâm Giáo dục quốc phòng, an ninh. Như vậy, thành lập trung tâm chỉ là việc nâng cấp mô hình, đặt tên mà thôi và phù hợp với Chỉ thị 12 của Bộ Chính trị về việc mở rộng trường quân sự quân khu, trường quân sự tỉnh, các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp quận, huyện, cũng kế thừa, phát triển Nghị định 116 của Chính phủ về quy định hệ thống Trung tâm Giáo dục quốc phòng – an ninh và Quyết định 638 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập các Trung tâm Giáo dục quốc phòng – an ninh từ nay đến năm 2015 và sau năm 2015”, đại biểu Đỗ Ngọc Niễn phát biểu.

Ý kiến của đại biểu Đỗ Ngọc Niễn nhận được sự đồng tình của đại biểu Nguyễn Xuân Thủy (Phú Thọ).

Bày tỏ sự băn khoăn về kinh phí xây dựng cũng như quỹ đất xây dựng cho các trung tâm để đạt được mục tiêu 100% sinh viên được học tập tại các trung tâm, đại biểu Nguyễn Thị Nhung (Khánh Hòa) đề xuất: Nên sử dụng các trung tâm cũng như các trường quân sự địa phương hiện có để tránh lãng phí nguồn lực của các giáo viên ở các trung tâm này, cũng như đạt được mục tiêu 100% sinh viên cao đẳng, đại học được học tại các trung tâm, trong khi số sinh viên đang ngày càng tăng.

Đại biểu Phạm Thị Trung (Kon Tum) nêu câu hỏi: Trung tâm làm chức năng giáo dục hay bồi dưỡng, hay cả 2 chức năng giáo dục và bồi dưỡng? Trung tâm sẽ là đơn vị cơ sở để tổ chức giáo dục, bồi dưỡng cho mọi đối tượng hay chỉ cho sinh viên? Từ đó, đại biểu nêu kiến nghị: “Trong dự thảo Luật lần này cần quy định rõ ràng và thống nhất về chức năng và đối tượng được tổ chức giáo dục, bồi dưỡng tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh”.

Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên

Theo đại biểu Trần Hồng Thắm (Cần Thơ), nên quy định luôn việc bồi dưỡng kiến thức giáo dục quốc phòng – an ninh cho đội ngũ giáo viên, giảng viên các cấp vào dự thảo Luật với hình thức thực hiện là đưa vào chương trình sinh hoạt chứng chỉ hè hằng năm. “Thực tế, thời gian qua, việc triệu tập các đối tượng này dự các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh trong năm học không khả thi, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động giảng dạy của họ. Đồng thời, nếu đưa nội dung này vào chương trình sinh hoạt chứng chỉ hè sẽ giúp việc sinh hoạt chính trị cho đội ngũ này phong phú và mang tính thời sự hơn, sẽ rất bổ ích cho việc giáo dục học sinh, sinh viên, đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay là chú trọng hơn vào việc dạy người”, đại biểu lý giải cho đề xuất của mình.

Đại biểu Lê Hiền Vân (Hà Nội) lại cho rằng quy định về đội ngũ giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng – an ninh như dự thảo Luật là “hoàn toàn có tính khả thi”. Theo đại biểu, môn học giáo dục quốc phòng và an ninh được xác định là môn học chính khóa trong chương trình đào tạo, các cơ sở giáo dục hiện nay đã được biên chế giáo viên nên sẽ không làm tăng biên chế giáo viên khi Luật có hiệu lực. Đại biểu cho rằng phần lớn 3000 giáo viên trong biên chế ở các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp chưa được chuẩn hóa về lĩnh vực giáo dục quốc phòng – an ninh. Do vậy, để đạt được trình độ chuẩn cho đội ngũ giáo viên, cần phải có lộ trình thực hiện theo đúng Quyết định 472 của Thủ tướng Chính phủ ngày 12-4-2010 phê duyệt đề án đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề giai đoạn 2010-2016.

Đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) chia giáo viên dạy quốc phòng – an ninh làm 3 nhóm: Nhóm giáo viên chuyên nghiệp được đào tạo riêng; Nhóm giáo viên dạy các môn học khác được bồi dưỡng nghiệp vụ để dạy giáo dục quốc phòng – an ninh; Nhóm giáo viên là sĩ quan quân đội biệt phái. Cho rằng 3 nhóm này rất khác nhau về kiến thức, tác phong và cả phương pháp dạy quốc phòng – an ninh, đại biều đề nghị: “Ban Soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc kỹ nội dung này, bảo đảm chuẩn hóa giáo viên dạy quốc phòng – an ninh”.

Kết luận phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội điều khiển nội dung phiên họp Huỳnh Ngọc Sơn khẳng định: “Đa số ý kiến các vị đại biểu Quốc hội phát biểu đều tán thành với tên gọi, sự cần thiết ban hành, phạm vi điều chỉnh và các nội dung của dự án Luật, đồng thời phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau và đề xuất một số nội dung mới”. Phó chủ tịch Huỳnh Ngọc Sơn cho hay, ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội sẽ được nghiên cứu, tiếp thu để hoàn chỉnh dự thảo Luật, gửi đến các đoàn đại biểu Quốc hội xin ý kiến, tiếp tục hoàn chỉnh để trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ năm tới đây.

Sau phần thảo luận về dự án Luật Giáo dục quốc phòng – an ninh, Quốc hội nghe báo cáo về tình hình Biển Đông.

Trước đó, trong phiên họp buổi sáng, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và thảo luận về dự án Luật Hòa giải cơ sở.

Theo chương trình, hôm nay, sau khi biểu quyết thông qua một số luật, nghị quyết, Quốc hội sẽ bế mạc kỳ họp thứ tư, kết thúc 27 ngày làm việc tại kỳ họp lần này.

MINH THẮNG