Cán bộ mạnh thì phong trào mới mạnh và kết quả thực hiện nhiệm vụ có nhiều chuyển biến, đột phá. Thực tế ở đơn vị chúng tôi đã chứng minh điều đó. Mặc dù phải đóng quân ở khu vực miền Tây tỉnh Nghệ An có điều kiện thời tiết khắc nghiệt (nắng nóng, thiếu nước, đất đai khô cằn, thường xuyên xảy ra mưa, dông, lốc), cường độ huấn luyện ngày càng cao nhưng nhờ đội ngũ cán bộ từ chỉ huy tiểu đoàn đến tiểu đội luôn bám sát bộ đội, chủ động tìm hướng khắc phục khó khăn mà chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu ngày càng cao. Để có được kết quả này, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 (Quân khu 4) xác định phải chăm lo, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp mẫu mực trong thực hiện các quy định về lễ tiết, tác phong quân nhân, rèn luyện văn hóa ứng xử, chấp hành nghiêm kỷ luật và có ý thức, thái độ, trách nhiệm cao, gương mẫu đi đầu trên các mặt công tác. Việc nêu gương của đội ngũ cán bộ các cấp chính là mệnh lệnh không lời để giáo dục, thuyết phục chiến sĩ. 

leftcenterrightdel
 Các hoạt động vui chơi, giải trí trong giờ nghỉ, ngày nghỉ của bộ đội Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 3 (Sư đoàn 324, Quân khu 4) luôn phong phú. Ảnh: HỮU TÂN

Cũng từ tinh thần dám nghĩ, dám làm mà Tiểu đoàn 2 đã khắc phục tốt những trở ngại của thổ nhưỡng và thời tiết để đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, xây dựng cảnh quan đơn vị xanh-sạch-đẹp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Khu tăng gia của đơn vị luôn xanh tốt, bảo đảm mùa nào rau ấy; chăn nuôi bò, dê, lợn, gà, vịt, cá... được đẩy mạnh nên luôn bảo đảm, chủ động lương thực, thực phẩm trong mùa mưa bão, biển động kéo dài. Những kết quả tích cực ấy đã khơi dậy khí thế thi đua sôi nổi trong tập thể quân nhân, củng cố tinh thần đoàn kết, gắn bó trong toàn Tiểu đoàn.

Đại úy NGUYỄN SĨ DŨNG

(Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 1, Sư đoàn 324, Quân khu 4)

----------------------

Không nên tuyệt đối hóa vai trò của người đứng đầu

Khi nói về mối liên hệ giữa đội ngũ cán bộ lãnh đạo nói chung, thủ trưởng-người đứng đầu đơn vị nói riêng với chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị, chúng ta thường nghe câu “thủ trưởng nào phong trào ấy”. Bởi thủ trưởng là người có vị trí, chức vụ, quyền hạn cao nhất, trực tiếp đưa ra những chỉ đạo mang tính quyết định đến chất lượng, hiệu quả các hoạt động của cơ quan, đơn vị. Thực tế cho thấy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị nào có phẩm chất, năng lực và tinh thần trách nhiệm cao thì kết quả thực hiện nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị ấy sẽ tốt, thậm chí mang đậm dấu ấn đặc trưng của người thủ trưởng đó trong các hoạt động. Tuy nhiên, việc tuyệt đối hóa vai trò của thủ trưởng đối với phong trào, chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị sẽ khiến đội ngũ cán bộ cấp dưới dễ nảy sinh tâm lý ỷ lại, hay quy chụp hoàn toàn trách nhiệm cho thủ trưởng, rồi thờ ơ với công việc, thậm chí xảy ra mâu thuẫn, va chạm giữa cấp trên với cấp dưới, ảnh hưởng rất lớn đến kết quả hoạt động của đơn vị.

leftcenterrightdel
Người đứng đầu cần biết phát huy vai trò tham mưu, đề xuất của cấp dưới. Trong ảnh: Chỉ huy Trung đoàn 274, Sư đoàn 377 động viên bộ đội Tiểu đoàn 88 huấn luyện giỏi. Ảnh: XUÂN SANG 

Là người chỉ huy đơn vị, để tránh vấn đề này, mỗi cán bộ cần gương mẫu, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ bằng những biện pháp sát, đúng, khoa học, hiệu quả. Bên cạnh đó, phải quan tâm đến việc phát huy trí tuệ tập thể, vai trò tham mưu, đề xuất của đội ngũ cán bộ đơn vị trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ đề ra. Đồng thời, thường xuyên bồi dưỡng, giúp đỡ cán bộ cấp dưới không ngừng nâng cao năng lực, trình độ, ý thức, trách nhiệm, nhiệt huyết, tính sáng tạo, đóng góp sức mình vào nhiệm vụ chung.

Đại tá VŨ CAO THÉP

(Phó chính ủy Sư đoàn 377, Quân chủng Phòng không - Không quân)