Bài 1:  Mở rộng dân chủ, phát huy tính tự giác của đảng viên

LTS: Xuất phát từ chuyên mục “Tự soi, tự sửa” trên Báo Quân đội nhân dân, Đảng ủy Sư đoàn 316 (Quân khu 2) đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ tổ chức sâu rộng đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề: “Tự soi, tự sửa”. Đây là cách làm khá sáng tạo của Đảng ủy Sư đoàn 316...

Tạo diễn đàn để đảng viên nói thẳng, nói hết

Cách đây hơn một tháng, ngay sau khi vừa hình thành ý tưởng tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ Sư đoàn, Đại tá Tô Quang Hanh, Phó chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 316 đã gọi điện thông báo với chúng tôi. Anh Hanh cho rằng, ý tưởng để cơ quan chính trị tham mưu với Thường vụ, Đảng ủy Sư đoàn tổ chức đợt sinh hoạt chính trị lần này xuất phát từ chuyên mục “Tự soi, tự sửa” của Báo Quân đội nhân dân. Chuyên mục “Tự soi, tự sửa” của Báo Quân đội nhân dân không chỉ phổ biến rộng rãi kinh nghiệm và những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, mà còn thể hiện rõ phương châm tiến hành thực hiện nghị quyết quan trọng này của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp.

Thiếu tướng Hồ Anh Thắng, Phó tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) với các đại biểu ở Sư đoàn 316.

Từ lời giới thiệu của anh Hanh, nhóm phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã dành thời gian tìm hiểu kỹ hơn về mục đích, ý nghĩa và hình thức lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Tự soi, tự sửa” ở Đảng bộ Sư đoàn 316. Trao đổi với chúng tôi về mục đích của đợt sinh hoạt lần này, Đại tá Nguyễn Thắng Xuân, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 316 cho biết:

- Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm đa dạng hóa hình thức triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị ở đơn vị. Từng cán bộ, đảng viên trên cương vị, chức trách của mình thông qua tọa đàm để tự soi lại mình, tự đánh giá chính mình, tự đề xuất trước tập thể cấp ủy, chi bộ và toàn thể đảng viên kế hoạch sửa chữa, khắc phục những hạn chế, yếu kém. 

Để hiểu rõ hơn mục đích của đợt sinh hoạt chính trị “Tự soi, tự sửa” ở Đảng bộ Sư đoàn 316, chúng tôi đã trao đổi, trò chuyện với khá nhiều cán bộ, đảng viên ở các Trung đoàn 98, 148 và được biết: Thông qua việc chỉ đạo và tổ chức đợt sinh hoạt chính trị lần này cho thấy rất rõ tinh thần thẳng thắn, dám nói, dám nhận khuyết điểm của cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ. Thiếu tá Sa Minh Nghĩa, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 148 nói thêm:

- Từ trước tới nay, những hạn chế, khuyết điểm của đảng viên được chỉ ra qua hội nghị chi bộ và đó cũng chính là căn cứ để đánh giá, nhận xét, phân loại đảng viên, phân loại cán bộ. Điều này có tác động rất lớn đến tâm lý và dũng khí của đảng viên. Lần này, Đảng ủy Sư đoàn chỉ đạo: Khuyến khích để mọi cán bộ, đảng viên nói thẳng, nói hết, nhất là những hạn chế, khuyết điểm nhưng không coi đó là căn cứ để đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên. Chính từ chủ trương này, đảng viên có tâm lý thoải mái, thẳng thắn nói hết những hạn chế, khuyết điểm của mình để tập thể đóng góp và giúp đỡ trong việc sửa chữa, khắc phục.

Nói ra được thì sẽ sửa được

Đây là điều mà khi trò chuyện với chúng tôi, hầu hết cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ Sư đoàn 316 đều có chung nhận định này. Đại tá Trần Minh Phong, Phó bí thư Đảng ủy, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 316 cho rằng:

- Tôi cho rằng, cái khó nhất là làm thế nào để tự mỗi người nói ra được những hạn chế, khuyết điểm của chính mình. Đây là vấn đề rất khó, nó đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên vừa phải có bản lĩnh, vừa phải có lòng dũng cảm. Tuy nhiên, không thể cứ kêu gọi là mọi người sẽ nói hết, mà quan trọng là phải tạo ra được diễn đàn và thể hiện rõ quan điểm của cấp ủy, chỉ huy đơn vị. Chỉ khi nào người chỉ huy tạo được diễn đàn thực sự dân chủ thì khi đó mới khích lệ được cán bộ, đảng viên nói hết, nói thật.

Trung úy Trịnh Ngọc Tuân, Bí thư Chi bộ Đại đội 2, Tiểu đoàn 18 thì cho biết:

- Là bí thư chi bộ, nhưng để nói hết khuyết điểm của mình trước tập thể cũng không phải điều dễ đối với tôi. Bởi khi đó, tôi luôn có suy nghĩ nếu nói hết, nói thẳng những khuyết điểm của mình thì chính mình sẽ hạ thấp uy tín của mình trước tập thể. Vì thế, bao giờ tôi cũng chỉ nhận những khuyết điểm chung chung theo kiểu: Tính đấu tranh phê bình và tự phê bình còn hạn chế; hoặc có lúc, có nơi chưa thực sự quan tâm đến bộ đội. Còn việc cụ thể những hạn chế, yếu kém đó xảy ra ở đâu, khi nào, trong trường hợp nào thì vẫn là những điều “bí mật”. Ngược lại, qua đợt sinh hoạt lần này, đảng viên không phải viết bản tự kiểm điểm; khuyết điểm không phải là căn cứ để đánh giá, nhận xét cán bộ; mặt khác, mọi đảng viên trong đảng bộ đều nói thẳng, nói hết nên tạo được không khí rất dân chủ, rất thoải mái. Ví dụ, chuyện vi phạm kỷ luật xảy ra thời gian trước của Trung tá Nguyễn Quốc Triệu, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 98 được chính anh nói ra trước hội nghị Đảng bộ Trung đoàn 98 là một minh chứng sinh động. Đúng như nhận định của Đại tá Trần Minh Phong, chỉ khi nào nói ra được thì mới có thể sửa chữa, khắc phục được.

Hình thức tổ chức tọa đàm “Tự soi, tự sửa” được Đảng ủy Sư đoàn 316 chỉ đạo tiến hành từ cấp chi bộ đến hội nghị toàn đảng bộ ở từng cơ quan, đơn vị. Nội dung của đợt tọa đàm lần này được Đảng ủy tập trung vào 3 vấn đề: “Nêu gương, tình thương, trách nhiệm”. Đây cũng chính là chuyên đề trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013 - Đại tá Nguyễn Thắng Xuân cho biết.

Bài và ảnh: NGỌC LONG - NGUYÊN THẮNG - ĐỨC DỤC

Bài 2: “Tự soi” và “được soi”