QĐND - Trong cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ nhất (1964-1968) máy bay Mỹ từ tàu sân bay, bay rất thấp, thường nghênh ngang bay sát mặt biển vào cửa lạch Ròn, lách qua đèo Ngang, lợi dụng địa hình bay vào đánh phá, gây nhiều tội ác trên khu vực và tuyến đường Hồ Chí Minh.

Khẩu đội súng máy phòng không thực hành bắn máy bay bay thấp. Ảnh tư liệu.

Sau nhiều ngày nghiên cứu quy luật đường bay tiến công của địch, Đồn Công an nhân dân vũ trang (CAVT) cửa Ròn (CAVT Quảng Bình) đã tương kế, tựu kế, chủ động bố trí 2 đài quan sát và báo động từ xa, 4 trận địa phòng không bằng súng bộ binh phục kích dọc theo cửa lạch Ròn và các mỏm núi triền đèo Ngang, bảo đảm tập trung được hỏa lực liên tục, nhiều tầng, nhiều lớp bắn vào mục tiêu. Phương pháp bắn đã được Ban chỉ huy đồn xác định và luyện tập thành thạo, hiệp đồng chặt chẽ, duy trì liên tục các tổ trực chiến…

Lúc 12 giờ 30 phút ngày 5-8-1964, một tốp máy bay địch bay thấp tiến vào. Khi đài quan sát báo động, Đồn trưởng lệnh cho các trận địa đồng loạt nổ súng. Ngay từ loạt đạn đầu đã bắn rơi một chiếc máy bay hải quân trên cửa lạch. Cũng bằng phương pháp đó, ngày 25-8-1967, Đồn CAVT cửa Ròn bắn rơi một chiếc máy bay AD6, bắt sống giặc lái. Trong 4 năm chống chiến tranh phá hoại, đồn CAVT cửa Ròn bắn rơi 7 chiếc máy bay các loại, phối hợp với các lực lượng khác bắn rơi 3 chiếc khác.

Trần Văn Toản