Bài 1: Phối hợp đồng bộ, toàn diện, thực hiện theo chức trách

Bài 2: Hướng mạnh về cơ sở
Bài 3: Chỉ huy thống nhất, ứng phó kịp thời

Để giải quyết hiệu quả các vụ việc phức tạp, “điểm nóng” về ANTT, các tình huống khẩn cấp… yêu cầu đặt ra là xây dựng kế hoạch, phương án sát thực tế, sử dụng lực lượng hợp lý, chỉ huy điều hành thống nhất, linh hoạt.

Chủ động từ phương án, kế hoạch

Nhờ phối hợp chặt chẽ theo quy chế, tham mưu đúng, trúng, kịp thời của lực lượng công an-quân sự, biên phòng, nên trong nhiều vụ việc đột xuất như ứng phó sự cố thảm họa, thiên tai, sập đổ công trình, cháy rừng, lụt bão, các tình huống trấn áp tội phạm, giải cứu con tin, khiếu kiện đông người… được chính quyền các địa phương giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại, sớm ổn định tình hình.

Trong vụ tai nạn nghiêm trọng sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ tháng 9-2007, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã chỉ đạo Bộ CHQS TP Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long, Bệnh viện Quân y 121 kịp thời huy động lực lượng, phương tiện tham gia bảo vệ hiện trường, tìm kiếm, cứu chữa người bị nạn, giảm thấp nhất thiệt hại, thương vong. Vụ cháy chợ xe gắn máy Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tháng 11-2008, LLVT địa phương (Ban CHQS quận Cầu Giấy, Phân đội 18 thuộc BTL Thủ đô Hà Nội, dân quân tự vệ trên địa bàn) có mặt tại hiện trường sớm nhất cứu người, tài sản, dập lửa. Đúng thời điểm giao thừa Tết Kỷ Sửu 2009, liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng trên núi cao thuộc địa bàn các phường Vạn Sơn, Vạn Hương (quận Đồ Sơn, Hải Phòng) do người dân đốt đèn trời, ngay trong đêm, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Đơn vị 50 (Bộ CHQS TP Hải Phòng), Đồn Biên phòng 38, bộ đội hải quân, DQTV… ứng cứu kịp thời, không để xảy ra cháy lớn trên diện rộng.

Thực tế cho thấy, trong các tình huống đột xuất, càng đòi hỏi nâng cao năng lực tham mưu, chỉ huy, điều hành của lực lượng công an, quân sự; khắc phục tình trạng “đông nhưng không mạnh”, hoặc chỉ huy thiếu thống nhất, khó huy động lực lượng. Việc đặt ra và thực hành xử lý các tình huống cụ thể trong diễn tập tác chiến trị an, diễn tập khu vực phòng thủ, phòng chống thiên tai, cháy nổ, giải cứu con tin… thực sự cần thiết, nhất là diễn tập phương án phối hợp hai lực lượng tại một số khu vực trọng điểm về QP-AN và các thành phố lớn.

Trung tướng Nguyễn Văn Lân, Tư lệnh Quân khu 3 cho biết: Năm 2009, Bộ tư lệnh quân khu chỉ đạo các tỉnh Hải Dương, Hòa Bình, Thái Bình tiếp tục rút kinh nghiệm vận hành cơ chế trong diễn tập, trong đó phát huy vai trò, trách nhiệm của các sở, ban, ngành trong xây dựng phương án, kế hoạch giải quyết các tình huống, tránh tình trạng cơ quan quân sự bao biện, làm thay. Các địa phương thuộc quân khu đang tổ chức rút kinh nghiệm giải quyết một số vụ việc phức tạp xảy ra gần đây, nhất là công tác tham mưu của lực lượng công an, quân sự cho cấp ủy, chính quyền; cách thức, trình tự phối hợp giải quyết các tình huống khiếu kiện, đình công đông người, bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng yếu…

Qua khảo sát tại một số xã, phường, đơn vị trên địa bàn thành phố Hải Phòng cho thấy, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở cơ sở, nội dung huấn luyện, diễn tập của lực lượng công an, quân sự phải sát địa bàn, tình hình thực tế, theo phương án chiến đấu; hai lực lượng phải gắn kết từ xây dựng kế hoạch huấn luyện, hoạt động đến dự kiến, xử lý các tình huống về QP-AN, làm cơ sở vận dụng khi an ninh chính trị có diễn biến phức tạp.

Tiếp tục hoàn thiện quy chế phối hợp

Tuy đạt được kết quả khá toàn diện, nhưng trong thực hiện quy chế phối hợp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giữa lực lượng công an, quân sự, biên phòng thời gian qua còn những tồn tại, bất cập cần khắc phục. Việc trao đổi, phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin ở một số lĩnh vực, địa phương, đơn vị chưa thường xuyên, liên tục, còn mang tính hình thức. Một số địa phương triển khai quy chế nội dung còn chung chung, dàn trải, chưa làm rõ tính chất đặc thù của địa phương, đơn vị để tập trung phối hợp giải quyết. Theo Đại tá Nguyễn Đức Lộc, Trưởng phòng Tác chiến (Cục Dân quân tự vệ): Có địa phương, cơ sở do không thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy chế phối hợp; không tổ chức giao nhiệm vụ, hiệp đồng cụ thể, không tổ chức luyện tập các phương án bảo vệ ANTT, nên khi tình huống xảy ra, hoạt động của các lực lượng và chỉ huy lúng túng, hiệu quả không cao, thậm chí để vụ việc dây dưa kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Mới đây, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chỉ đạo: Tất cả các đơn vị của hai bộ đứng chân trên địa bàn đều tổ chức ký kết kế hoạch phối hợp cùng cơ quan công an, quân sự, biên phòng địa phương thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn đóng quân. Việc ký kết thực hiện theo nguyên tắc: Ký kết giữa các đơn vị đứng chân trên cùng địa bàn, có nhiệm vụ liên quan, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện quy chế phối hợp.

Kinh phí bảo đảm cho hoạt động phối hợp, huấn luyện, diễn tập của lực lượng công an-quân sự, nhất là ở cơ sở vẫn là “bài toán khó”, đặc biệt đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, trong khi ở các địa bàn này, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra khá nặng nề, nhưng ngân sách, nguồn thu của địa phương rất hạn hẹp. Khó khăn trên sẽ được tháo gỡ một phần, nếu cơ quan công an, quân sự địa phương chủ động hơn trong đề xuất dự toán ngân sách hằng năm của ngành, trong dự toán ngân sách chung của địa phương. Cơ quan tài chính các cấp cần thực hiện nghiêm Nghị định số 10/2004/NĐ-CP của Chính phủ về việc chi ngân sách trong lực lượng QP-AN, bảo đảm chi trả đầy đủ, kịp thời các tiêu chuẩn, chế độ quy định cho cán bộ, chiến sĩ tham gia huấn luyện, diễn tập, thực hiện nhiệm vụ QP-AN.

QUÂN THỦY-GIA MINH