Vợ chồng cùng nhau thi đua

Anh Trần Xuân Kiên, công nhân Đội 2 (Công ty 75) nhận chăm sóc, khai thác 3 vườn cạo, hằng năm sản lượng đều vượt trên 20% kế hoạch được giao, trong đó có những năm vượt trên 30% kế hoạch. Với thành tích này, anh Kiên luôn là một trong những người dẫn đầu PTTĐ Quyết thắng của Đội 2 và Công ty 75, được Bộ Quốc phòng hai lần tặng bằng khen, nhiều năm liền được đơn vị tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Lao động tiên tiến và nhiều bằng khen, giấy khen trên các mặt công tác. Nhưng có lẽ phần thưởng lớn hơn cả mà Công ty 75 trao tặng anh Kiên chính là cuộc sống ổn định, hạnh phúc.

leftcenterrightdel

Cán bộ Công ty 75 hướng dẫn công nhân kỹ thuật chăm sóc, khai thác mủ cao su.  

"Năm 2005, khi rời quê hương xã Quảng Văn, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) vào đây làm công nhân, tôi không dám mơ có cuộc sống như bây giờ đâu. Trong suy nghĩ của tôi và đồng nghiệp đều cho rằng, mình đến vùng biên giới hẻo lánh của Tây Nguyên thì chỉ mong đủ ăn là tốt rồi", anh Kiên tâm sự. Đó là suy nghĩ của 19 năm trước, còn bây giờ, vợ của anh Kiên là chị Nguyễn Thị Thanh cũng đang làm công nhân của Công ty 75. Ngoài tiền lương công nhân, gia đình anh chị mỗi năm thu nhập hơn 100 triệu đồng từ 1ha cà phê, cuộc sống ổn định, khá giả. 

Ở Công ty 75 còn có nhiều cặp vợ chồng là chiến sĩ thi đua, lao động tiên tiến. Họ cùng nhau thi đua và trở thành những bông hoa tỏa ngát hương thơm trong vườn hoa nhiều người tốt, việc tốt, nhiều điển hình tiên tiến (ĐHTT) của Công ty 75. Gia đình anh Trần Đức Dũng, công nhân Đội 1 và chị Nguyễn Thị Hoàn, giáo viên Trường Mầm non Sao Mai là một ví dụ điển hình. Nếu như anh Dũng là công nhân ưu tú, có trình độ tay nghề cao, hằng năm đều được các cấp khen thưởng, trong đó có 4 năm là Chiến sĩ thi đua cơ sở thì chị Hoàn đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, theo học từ sơ cấp đến đại học chuyên ngành mầm non. Chị không chỉ được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú mà còn nhiều năm là giáo viên dạy giỏi các cấp, được cấp trên, đồng nghiệp, phụ huynh và các em học sinh tin tưởng, quý mến. 

Luôn "làm nóng" phong trào thi đua

Trao đổi với các chiến sĩ thi đua, các ĐHTT của Công ty 75, chúng tôi ghi nhận, nhiều gia đình cán bộ, công nhân, người lao động có cuộc sống như ngày hôm nay là nhờ Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty 75 quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức nhiều PTTĐ thiết thực, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị. Tạo ra môi trường, động lực khích lệ, động viên mọi người ra sức học tập, lao động sản xuất, xây dựng Công ty.

Đại tá Trần Công Đức, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công ty 75 cho biết, bài học thành công được Công ty 75 rút ra là chọn chủ đề, nội dung, mục tiêu thi đua phù hợp với từng giai đoạn, thời điểm để đột phá vào những việc khó và nhiệm vụ chính trị trung tâm. Kết hợp tốt giữa thi đua thường xuyên với thi đua cao điểm, thi đua đột kích và PTTĐ của các ngành, các cuộc vận động, nhằm phát huy mọi nguồn lực, sức mạnh tổng hợp trong thi đua.

Chúng tôi được biết, căn cứ vào nhiệm vụ của từng giai đoạn, từng mặt công tác và công việc cụ thể, Đảng ủy, Ban giám đốc, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Công ty 75 luôn “làm nóng” các PTTĐ, cuộc vận động bằng các đợt thi đua cao điểm, thi đua đột kích với phương châm "Thi đua phải thấm sâu, phải cụ thể trong từng việc, từng ngày, từng giờ, từng tổ chức và con người". Quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, tôn vinh, nhân rộng ĐHTT làm kinh tế giỏi, gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gương công nhân ưu tú, các cặp “Gắn kết hộ” tiêu biểu... tạo ra phong trào “đua, đuổi kịp, vượt” ĐHTT và làm “đòn bẩy” để Công ty hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.  3 năm liên tiếp (2021-2023), Công ty về đích trước kế hoạch về sản lượng mủ cao su, trong đó, năm 2022 về đích trước kế hoạch 40 ngày với giá trị sản xuất đạt 353,53 tỷ đồng, doanh thu đạt 304,35 tỷ đồng.

Cùng với đó, PTTĐ "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới" của Công ty đạt nhiều kết quả tích cực, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao. Trong 5 năm qua, Công ty 75 đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa 36,13km đường giao thông liên thôn nội vùng; trao 31.871 suất quà với kinh phí hàng chục tỷ đồng tặng các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, công nhân, người lao động và nhân dân trên địa bàn; khám bệnh, thu dung, điều trị cho 24.731 lượt người; tạo điều kiện cho hàng nghìn lượt công nhân, người lao động và nhân dân trồng lúa, hoa màu trên diện tích cao su tái canh, bảo đảm an ninh lương thực, nâng cao thu nhập, đời sống của công nhân và nhân dân trên địa bàn.

Bài và ảnh: NGUYỄN ANH SƠN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.