QĐND - Trước đây khi một sơ mi xi lanh bị tắc rãnh nước làm mát hoặc nứt, mòn quá giới hạn thường phải thay cả vế, chi phí tốn kém hàng trăm triệu đồng, trong khi đó việc khai thác nguồn block xi lanh rất khó khăn, mất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến tính năng hoạt động bình thường của động cơ, hệ thống trợ lực trên tàu. Xuất phát từ thực trạng đó, các cán bộ kỹ thuật Nhà máy X48, Cục Kỹ thuật Hải quân đã nghiên cứu thay cục bộ sơ mi xi lanh máy M50 vế liền. Giải pháp kỹ thuật của sáng kiến này cho phép thực hiện khi thay thế toàn bộ sơ mi xi lanh trên block hoặc thay thế đơn chiếc sơ mi xi lanh, có thể sửa chữa kịp thời, tại chỗ khi phát hiện hỏng hóc, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật thường xuyên của máy trên tàu.

Giải pháp kỹ thuật đã được Nhà máy X48 đưa vào áp dụng, thực hiện với các máy M50 vế liền, máy M401 trên tàu của Quân chủng Hải quân, Bộ đội Biên phòng, Tổng cục Hải quan... Qua thực tế sử dụng bảo đảm tốt các yêu cầu kỹ thuật, tính năng và chế độ làm việc bình thường của động cơ. Hiệu quả của sáng kiến đã giúp cho Nhà máy X48 làm chủ hoàn toàn công nghệ sửa chữa máy M50, M400, chủ động trong sửa chữa, bảo đảm đồng bộ kỹ thuật hệ thống máy chính trên tàu K62, tàu GRIP... Khi áp dụng sáng kiến vào thực tiễn sửa chữa tàu sẽ tiết kiệm được khoảng 138 triệu đồng nếu thay một sơ mi xi lanh trên một vế, nếu thay toàn bộ cả 6 sơ mi xi lanh thì tiết kiệm khoảng hơn 80 triệu đồng.

VŨ OANH