Nhờ đó đã tiếp thêm động lực, truyền cảm hứng sáng tạo cho nhiều cán bộ, kỹ sư trẻ, góp phần để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm.

Thiếu tá Vũ Đức Linh, trợ lý Phòng Kỹ thuật là một trong những kỹ sư trẻ có niềm đam mê NCKH. Gần 10 năm qua, anh đã tham gia nghiên cứu hàng chục đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn, góp phần nâng cao năng lực sửa chữa khí tài, trang bị của Nhà máy. Đặc biệt, Vũ Đức Linh đã có 3 sáng kiến, đề tài đoạt Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội. Mới đây, anh nghiên cứu, chế tạo thành công thiết bị kiểm tra, hiệu chỉnh độ song song quang trục kính chỉ huy ТЗК, được Hội đồng Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội đánh giá cao về hàm lượng khoa học và những giá trị, hiệu quả thực tiễn.

Từ khi về công tác tại Nhà máy A34 đến nay, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường, trợ lý Phòng Kỹ thuật đã tham gia nghiên cứu 5 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, trong đó có 1 sáng kiến đoạt giải Ba Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23. Hiện nay, Nhà máy A34 đang có lực lượng cán bộ, kỹ sư trẻ với trình độ cao, nhiều cán bộ, thợ bậc cao đang tiệm cận trình độ chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực pháo phòng không, tên lửa tầm thấp của Quân chủng; là lực lượng nòng cốt trong công tác NCKH, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, sửa chữa, nâng cao chất lượng sản phẩm.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác Hội đồng Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội khảo sát một số đề tài, sáng kiến của Nhà máy A34, Quân chủng Phòng không - Không quân (tháng 4-2024). 

Thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Nhà máy A34 cho biết: Để công tác NCKH phát triển rộng rãi, có chiều sâu và thực chất, Nhà máy tập trung đổi mới cơ chế quản lý, điều hành, phương thức tổ chức hoạt động khoa học-công nghệ. Bên cạnh thường xuyên điều chỉnh cơ chế phối hợp, quản lý chặt chẽ và sử dụng nguồn lực NCKH có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên đầu tư theo hướng đẩy mạnh ứng dụng kết quả NCKH vào thực tiễn nhiệm vụ, Nhà máy tập trung phát triển đa dạng các hình thức nghiên cứu như: Tự nghiên cứu, nhóm nghiên cứu, hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ... Đặc biệt, đối với các đề tài, ý tưởng nghiên cứu có chất lượng cao, Nhà máy hỗ trợ kinh phí sản xuất, chế thử; sản phẩm đạt chất lượng, Nhà máy tiếp tục đặt hàng sản xuất với số lượng lớn và bảo đảm quyền lợi cho nhóm tác giả.

Cùng với đó, Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác NCKH đối với nhiệm vụ và sự phát triển của Nhà máy. Ban giám đốc thường xuyên xuống sinh hoạt với các cơ quan, phân xưởng để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, kỹ sư, từ đó có biện pháp quan tâm, động viên, hỗ trợ, tạo điều kiện kịp thời cho hoạt động NCKH. Trong hai năm (2022-2023), Nhà máy A34 đã có 25 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được ứng dụng hiệu quả vào sửa chữa, cải tiến, nâng cấp vũ khí, trang bị kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng sửa chữa, sản xuất của Nhà máy.

Bài và ảnh: ĐỨC LƯU

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.