Đến thư viện Trung đoàn 9, Sư đoàn 8 vào dịp cuối tuần, chúng tôi đều chứng kiến rất đông cán bộ, chiến đến đăng ký mượn sách về đọc. Đại úy QNCN Nguyễn Thị Ngọc Hân, nhân viên Câu lạc bộ Trung đoàn 9 cho biết: “Tuy điện thoại ngày càng phát triển, nhưng vẫn có vẫn còn rất đông cán bộ, chiến sĩ đến thư viện đọc sách báo, tìm những quyển sách hay để nghiên cứu, bổ sung kiến thức mới cho mình. Thống kê cho thấy, từ đầu năm 2023 thư viện của đơn vị đã có 386 lượt cán bộ, chiến sĩ đến mượn sách về đọc; con số này trong năm 2022 là 2.399 lượt”.

Bắt gặp Binh nhì Danh Hia, chiến sĩ Tiểu đội 10, Trung đội 13, Đại đội 4, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 9 đang chăm chú vừa đọc tài liệu vừa ghi chép, anh tâm sự: “Trước khi đi bộ đội, tôi là giáo viên dạy tại Trường PTTH Phan Đăng Lưu (Thành phố Hồ Chí Minh). Hằng ngày tôi rất thích đến thư viện để mượn sách về đọc. Tôi thường tìm hiểu và đọc những cuốn sách hay viết về lịch sử cách mạng dân tộc Việt Nam, tìm những câu chuyện, những trận đánh hay trong chiến tranh giành độc lập dân tộc của ông cha ta để bổ sung cho kiến thức của mình”.

leftcenterrightdel
Nhân viên thư viện Trung đoàn 9, Sư đoàn 8 giới thiệu sách cho chiến sĩ đến tìm hiểu. 

Tại ngày hội sách và văn hóa đọc, Sư đoàn 8 đã giới thiệu, trưng bày đến tuổi trẻ các đơn vị trên 1.800 đầu sách; 43 đầu báo, tạp chí; 4 mô hình trưng bày sách viết về Đảng, Bác Hồ, các vị Anh hùng dân tộc và ca ngợi quê hương, đất nước, con người Việt Nam. Trong đó, còn có gần 150 tên sách về biển, đảo Việt Nam, lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng… đã thu hút trên 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên các đơn vị kết nghĩa đến tham gia.

Trung úy Lâm Ngọc Thạch, Chính trị viên Đại đội 2, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 9 tâm sự: “Những tờ báo, cuốn sách, hay tạp chí đã trở thành những người bạn không thể thiếu của bản thân tôi. Những lần đọc sách tôi cảm nhận được giá trị của màu áo xanh mang trên người, giá trị của phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ và từ đó giúp tôi có thêm động lực để tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng học hỏi, luôn phấn đấu công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.

leftcenterrightdel

Cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên thanh niên tại ngày hội sách và văn hóa đọc ở Sư đoàn 8, Quân khu 9.

Theo Thượng tá Vũ Văn Trung, Phó chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 8, qua thực tiễn cũng như kinh nghiệm trong thời gian qua, nếu như cán bộ, chiến sĩ chịu nghiên cứu, học tập và lựa chọn cho mình những cuốn sách yêu thích thì sẽ rất có giá trị. Ngày hội sách và văn hóa đọc là một trong những hoạt động, nhằm góp phần bổ sung kiến thức, cung cấp những thông tin hữu ích để giúp cho cán bộ, chiến sĩ cũng như đoàn viên thanh niên các đơn vị kết nghĩa hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách.

“Việc hình thành, nhân rộng và phát triển văn hóa đọc tại các đơn vị có ý nghĩa hết sức thiết thực, góp phần xây dựng môi trường học tập kiểu mới, thu hút cán bộ, chiến sĩ tham gia, giúp quân nhân nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy. Đồng thời, khẳng định giá trị của việc thường xuyên đọc sách, để mọi người chúng ta nhận thấy rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội hiện nay. Từ đó, giúp phong trào đọc sách phát triển tốt hơn trong các đơn vị và cộng đồng; xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và đổi mới đất nước hiện nay”, Thượng tá Vũ Văn Trung nhấn mạnh.

Bài và ảnh: HUỲNH PHONG