Với tinh thần “thực túc binh cường”, những năm qua, đơn vị đã tích cực ứng dụng khoa học-công nghệ vào TGSX, đạt được hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, đời sống của bộ đội từng bước được cải thiện...

Giữa vùng cửa biển Triệu Phong (Quảng Trị), mùa hè nhiệt độ cao, gió Lào quạt lửa; mùa mưa lũ lụt, ngập úng kéo dài nên các loại cây trồng kém phát triển. Năm 2021, Hải đội 202 được Bộ tư lệnh Cảnh sát biển đầu tư xây dựng khu nhà kính tăng gia rộng hơn 500m2 bằng khung sắt, có mái che, hệ thống thông gió và tưới nước tự động. Sự đầu tư này đã khắc phục được những tác động từ khí hậu bên ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị TGSX. Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Quản Đình Dương, Hải đội trưởng Hải đội 202 cho biết: “Hệ thống nhà tăng gia có ưu điểm là che ánh nắng và hạn chế được gió Lào làm mất nước gây héo rau. Vào dịp cuối năm, mưa, bão nhiều thì hệ thống này hạn chế được tình trạng ngập lụt và giập nát rau xanh...”.

leftcenterrightdel
Nhờ tích cực cải tạo đất và thường xuyên chăm sóc nên vườn rau của Hải đội 202 vẫn xanh tốt giữa vùng cát trắng. 

Tìm hiểu thực tế tại Hải đội 202, chúng tôi được biết, vì đơn vị đóng quân gần cửa biển nên khu vực này không có đất màu, chủ yếu là cát nhiễm mặn, không thích hợp để trồng các loại rau. Đơn vị đã chở đất từ khu vực khác về và tích cực cải tạo. Bước vào khu nhà tăng gia của Hải đội, trước mắt chúng tôi là một màu xanh mướt với rất nhiều loại rau đang phát triển mơn mởn. Khu tăng gia tuy hẹp nhưng được bộ đội bố trí các ô, luống khoa học, trồng các loại rau đúng thời vụ. Chiến sĩ Nguyễn Việt Anh, Hải đội 202 cho biết: “Để có được vườn tăng gia đẹp mắt như bây giờ, chúng tôi đã tích cực cải tạo bằng rất nhiều công sức như ủ đất, bón phân cho vườn rau. Với ưu thế của nhà kính được trang bị hệ thống phun sương, vừa giữ độ ẩm vừa tiết kiệm nước nên tạo môi trường thuận lợi để các loại rau phát triển".

Đầu mùa đông nên không khí trong khu vườn rau rất dễ chịu. Các chiến sĩ tranh thủ thời gian tích cực TGSX để xoay vòng, gối vụ. Ngoài các loại rau thông thường như rau khoai, rau muống, rau mồng tơi, bộ đội còn trồng các loại cây leo như bí, bầu, dưa chuột, tận dụng tối đa không gian, công năng của vườn để tăng sản lượng cây trồng. Trung úy Nguyễn Quốc Phong, Phó thuyền trưởng quân sự Tàu Cảnh sát biển 2012 chia sẻ: “Từ ngày có nhà kính, sản lượng tăng cao, chúng tôi chủ động hơn trong việc bảo đảm rau xanh cung cấp cho tàu, vừa bảo đảm số lượng và chất lượng, an toàn thực phẩm, giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm thực hiện nhiệm vụ, nhất là các chuyến đi biển dài ngày”. 

Nhờ khai thác, vận hành tốt hệ thống nhà vườn nên hằng tháng, thu hoạch rau, củ, quả bình quân của đơn vị từ 250 đến 300kg, đưa vào bếp ăn giá thấp hơn thị trường, góp phần cải thiện đời sống bộ đội. Đặc biệt, trong khoảng thời gian thời tiết xấu, nguồn rau trên thị trường khan hiếm, đơn vị vẫn có nguồn rau sạch, chất lượng cao, chủ động bảo đảm cho các tàu đi thực hiện nhiệm vụ trên biển.

Bài và ảnh: THÁI ĐĂNG