QĐND - Pháo 85mm là hỏa lực được trang bị trên xe tăng. Trong quá trình sử dụng, hiện tượng pháo bị hư hỏng xi-lanh hãm lùi đẩy lên xuất hiện khá phổ biến. Cụ thể, đối với cụm xi-lanh đẩy lên của pháo thì hiện tượng hư hỏng thường xuất hiện do quá trình chuyển động tịnh tiến với gia tốc lớn giữa pit-tông và lỗ xi-lanh, dẫn tới lớp mạ crôm của lỗ xi-lanh bị mòn. Hậu quả làm tăng khe hở làm việc khiến áp suất dầu không đạt yêu cầu kỹ thuật, chức năng đẩy nòng pháo đi lên của cụm vì thế sẽ kém đi. Với cụm hãm lùi của pháo, cũng xảy ra hiện tượng lỗ xi-lanh bị mài mòn. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, nếu việc bảo quản không tốt, bề mặt lỗ xi-lanh dễ bị rỗ hoặc hoen gỉ... Hiện nay, vật tư thay thế ở các đơn vị khan hiếm, gây khó khăn cho việc bảo đảm kỹ thuật, do vậy, việc nghiên cứu phục hồi xi-lanh hãm lùi, đẩy lên pháo 85mm là yêu cầu cấp thiết.

Đại úy Bùi Minh Ngọc (Nhà máy Z153, Tổng cục Kỹ thuật) đã nghiên cứu đề ra phương án công nghệ sửa chữa, phục hồi xi-lanh cơ cấu hãm lùi của pháo 85mm dựa theo nguyên tắc lắp ghép theo hệ thống lỗ (hoặc trục) để đảm bảo khe hở lắp ghép đạt yêu cầu kỹ thuật làm việc của cơ cấu. Theo đó, phương án công nghệ đưa ra là gia công lại bạc đồng mới theo kích thước thực tế của lỗ xi-lanh. Với cụm đẩy lên của pháo, do quá trình chuyển động tịnh tiến giữa pit-tông và xi-lanh xảy ra hiện tượng bề mặt lỗ xi-lanh và bề mặt phớt dạ ở đầu pit-tông bị mòn. Tác giả đã nghiên cứu áp dụng công nghệ mạ lỗ sâu và chọn phương án mạ crôm cho lỗ xi-lanh đồng thời gia công lại, thay thế phớt dạ cho đầu pit-tông.

Xi-lanh hãm lùi đẩy lên của pháo sau phục hồi qua kiểm tra đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra. Ngoài pháo 85mm, công nghệ phục hồi có thể áp dụng để phục hồi xi-lanh hãm lùi đẩy lên của pháo 100mm trên xe tăng.

Ngọc Anh