Trong không gian rực rỡ cờ, hoa, khẩu hiệu chuẩn bị chào mừng 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, chúng tôi rảo bước tham quan khu giảng đường, khu vực thực hành của Trung tâm, Thượng tá Ngô Văn Xô, Phụ trách Chính ủy Trung tâm vui vẻ giới thiệu: Được thành lập cách đây hơn 10 năm, Trung tâm Huấn luyện Cảnh sát biển đã đổi tên thành Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Cảnh sát biển. Trung tâm có chức năng, nhiệm vụ chính là phát triển lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, chủ yếu đào tạo các chuyên ngành kỹ thuật tàu Cảnh sát biển, chuyên ngành hàng hải, nghiệp vụ pháp luật, ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ Cảnh sát biển đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

leftcenterrightdel

 Học viên thực tập dưới tàu Cảnh sát biển. 

Để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, Trung tâm tập trung xây dựng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cả về số lượng và chất lượng. Với mục tiêu chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý là khâu then chốt; nghiên cứu khoa học là khâu đột phá; nhiều đề tài, sáng kiến khoa học giáo dục, phần mềm dạy học của cán bộ, giảng viên được ứng dụng vào thực tiễn, thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng tốt mục tiêu, yêu cầu đào tạo.

Trên cơ sở bám sát yêu cầu, nhiệm vụ và thực tiễn công tác của lực lượng Cảnh sát biển, Trung tâm đã từng bước đổi mới, nâng cao nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo theo hướng lấy người học làm trung tâm; quy trình đào tạo sát với phương châm "Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị".

Chúng tôi gặp binh nhất Nguyễn Duy Niên, học viên Lớp Hàng Hải khóa 8 khi đồng chí đang say sưa với các thiết bị trên tàu, Niên hồ hởi chia sẻ: Sau khi huấn luyện chiến sĩ mới kết thúc, Niên đã xung phong đăng ký khóa sơ cấp chuyên môn kỹ thuật tại Trung tâm. Được sự quan tâm, khích lệ tận tình của các cán bộ và giáo viên tại Trung tâm, đồng chí đã tìm thấy niềm yêu thích của mình với những con tàu Cảnh sát biển và quyết tâm theo đuổi đam mê đó để góp phần xây dựng quê hương, đất nước...

Được biết đến nay, Trung tâm đã đào tạo 8 khóa nhân viên chuyên môn kỹ thuật trình độ sơ cấp cho hơn 1.000 đồng chí, 8 lớp bồi dưỡng kiến thức hàng hải và 6 lớp bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ pháp luật cho 300 cán bộ Cảnh sát biển và thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng khác. 100% học viên tốt nghiệp ra trường, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt cao.

Hoạt động nghiên cứu khoa học của Trung tâm cũng được triển khai có hiệu quả với 3 đề tài cấp cơ sở, 1 đề tài cấp Tổng cục Chính trị; biên soạn đưa vào sử dụng nhiều tài liệu chuyên ngành đào tạo chuyên môn kỹ thuật; gần 50 đầu tài liệu được sử dụng cho đề tài cấp cơ sở; nghiên cứu sáng kiến, cải tiến được 28 mô hình học cụ phục vụ công tác giáo dục và đào tạo… Hệ thống trang thiết bị các phòng học được trang bị đầy đủ các tính năng phù hợp với chương trình đào tạo, đảm bảo cho giáo viên khai thác tối đa, ứng dụng công nghệ thông tin cho thực hiện nhiệm vụ giảng dạy.

Là Tổ trưởng bộ môn Hàng Hải Cơ khí Boong, Khoa Tàu thuyền, Trung tá Tào Lê Long cho biết: Mỗi năm có hàng trăm học viên tốt nghiệp tại Trung tâm, khi ra trường được điều động về các đơn vị trong lực lượng với năng lực chuyên môn vững vàng và chuyên nghiệp. Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Cảnh sát biển xứng đáng là trung tâm đào tạo những người lính thợ uy tín, chất lượng; thực sự là “nơi chắp cánh ước mơ” cho những người lính thợ Cảnh sát biển trong tương lai.

Vinh dự và tự hào sau 10 năm xây dựng và phát triển, thời gian qua, Trung tâm đã được Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Danh hiệu Đơn vị Quyết thắng (năm 2018, 2021); Đảng bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh tiêu biểu (năm 2022); Trung tâm vững mạnh toàn diện “vững mạnh, tiêu biểu”; Đơn vị huấn luyện giỏi, được Thủ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua… Đến nay, Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Cảnh sát biển Việt Nam đáp ứng tốt nhu cầu nhân lực phát triển lực lượng Cảnh sát biển cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, có tính chuyên nghiệp trong bảo vệ chủ quyền quốc gia và thực thi pháp luật trên biển trong tình hình mới. 

Bài, ảnh: ĐỨC TĨNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.