QĐND - Sau 13 tháng thực hiện Chỉ thị số 709 của Thường vụ Quân ủy Trung ương và Quyết định số 4664 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc tổ chức thí điểm chăm sóc sức khỏe quân nhân tại ngũ theo hình thức bảo hiểm y tế (BHYT), ba đơn vị tham gia Đề án đều đề nghị Bộ Quốc phòng kéo dài thời gian thực hiện thí điểm.

Sự tham gia của hệ thống y tế quốc gia

Thiếu úy QNCN Nguyễn Đăng Tiến và Thiếu úy QNCN Nguyễn Trọng Hiếu, quân nhân thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên trong khi tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm đã bị đối tượng dùng hung khí đâm vào ngực gây nguy cơ tử vong cao. Địa điểm xảy ra vụ việc ở khu vực biên giới, đường sá đi lại khó khăn. Ngay sau khi bị thương, đơn vị đã nhanh chóng đưa hai quân nhân vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Mường Nhà (tỉnh Điện Biên) cách địa điểm bị thương 2km sơ cứu ban đầu, sau đó cả hai được chuyển gấp lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên cấp cứu, điều trị (cách địa điểm bị thương 40km). Với sự chăm sóc tận tình, chu đáo của các y, bác sĩ, sau 12 ngày điều trị, hai quân nhân được xuất viện, trở lại đơn vị. Thượng úy Hoàng Văn Chương, Chủ nhiệm Quân y BĐBP tỉnh Điện Biên cho biết: “Trước đây, nếu đơn vị chưa tham gia Đề án thí điểm chăm sóc sức khỏe quân nhân tại ngũ theo hình thức BHYT thì hai quân nhân trên phải chuyển lên Bệnh viện Quân y 6 (Quân khu 2) với quãng đường 200km (khoảng 6 giờ vận chuyển) mới được khám, chẩn đoán và điều trị, rất nguy hiểm đến tính mạng. Khi tham gia Đề án này, chỉ sau 3 giờ, hai quân nhân đã được cấp cứu, điều trị kịp thời mà không phải trả bất kỳ chi phí khám, điều trị nào”.

Tham gia đề án, các quân nhân sẽ được thụ hưởng quyền chăm sóc sức khỏe với trang, thiết bị công nghệ cao của hệ thống y tế quốc gia.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, Đề án thí điểm chăm sóc sức khỏe quân nhân tại ngũ theo hình thức BHYT thực sự mang lại quyền lợi cho quân nhân. Quân nhân không chỉ được thụ hưởng quyền được chăm sóc sức khỏe và khám, chữa bệnh trong hệ thống quân y, mà cả hệ thống dân y với nhiều chuyên khoa, trình độ chuyên môn cao, trang thiết bị y tế đầy đủ. Đặc biệt, quân nhân có thể chuyển tuyến chuyên môn tới bất kỳ cơ sở khám, chữa bệnh quân y hoặc dân y thuận lợi nhất. Điều này càng thuận lợi và hiệu quả với những đơn vị đóng quân ở địa bàn xa cơ sở quân y, nhưng lại gần cơ sở dân y. Hơn nữa, khi thực hiện Đề án này, có sự liên thông giữa cơ sở khám, chữa bệnh quân y với dân y trong việc chăm sóc và khám, chữa bệnh cho quân nhân, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động chuyên môn, phát huy tối đa năng lực, trình độ của đội ngũ y sĩ, bác sĩ và tận dụng được cơ sở vật chất, trang thiết bị của ngành y tế.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng BHYT, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bộ Quốc phòng cho biết: “Triển khai thực hiện Đề án này, quyền lợi về chăm sóc sức khỏe và khám, chữa bệnh của bộ đội được mở rộng trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào; được hưởng đầy đủ mọi chi phí khám, chữa bệnh theo đúng quy định của BHYT”.

Quy định mới cần được phổ biến rõ

Chăm sóc sức khỏe và khám, chữa bệnh cho quân nhân tại ngũ theo hình thức BHYT là một phương thức mới, có sự thay đổi về chế độ, quyền lợi, thủ tục và cơ chế bảo đảm tài chính trong khám, chữa bệnh. Thời gian đầu khi triển khai Đề án, quân nhân còn gặp một số khó khăn, phiền hà về thủ tục, chưa quen với quy định mới, hoặc một số trường hợp vẫn phải cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh... Nguyên nhân chính là việc phổ biến, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các đơn vị chưa kịp thời, đầy đủ, chưa sâu rộng tới từng cơ sở khám, chữa bệnh và từng quân nhân. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác, như: Một số bệnh viện, bệnh xá quân đội không triển khai kịp thời quy định của Bộ Quốc phòng đối với các đơn vị tham gia Đề án; sự phối hợp giữa các cơ quan cán bộ, quân lực, quân y, tài chính chưa chặt chẽ; việc chuyển kinh phí khám, chữa bệnh chưa kịp thời; hướng dẫn quân nhân lựa chọn và đăng ký nơi khám, chữa bệnh BHYT ban đầu chưa đúng quy định, chưa hợp lý…

Tham gia Đề án thí điểm các quân nhân được hưởng mọi quyền lợi chăm sóc sức khỏe tiện ích nhất. Trong ảnh: Cấp phát thuốc cho đối tượng BHYT ở Bệnh viện 120 (Quân khu 9).

Qua khảo sát, điều tra ở các đơn vị thực hiện Đề án thí điểm, những quân nhân trực tiếp đi khám, chữa bệnh đã có sự hiểu biết đầy đủ hơn về Đề án và hài lòng với phương thức này; số quân nhân còn lại chưa được tiếp cận, hoặc chưa nắm rõ và đầy đủ về nội dung Đề án. Hoặc tại một số đơn vị tham gia Đề án, sĩ quan cao cấp được khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, khi tham gia khám, chữa bệnh theo hình thức BHYT thì mọi quân nhân phải xếp hàng chung trong khối bệnh nhân BHYT, nên cảm thấy ngại do phải chờ đợi lâu. Mặt khác, nhiều đồng chí sĩ quan cao cấp đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu ở bệnh viện tuyến trên, mà bỏ qua nơi trực tiếp quản lý, chăm sóc sức khỏe của mình là quân y đơn vị, thì điều này là chưa thực hiện đúng với quy định của Đề án…

Những vấn đề nêu trên đã tác động không nhỏ đến tâm lý của quân nhân khi thực hiện việc chăm sóc sức khỏe theo phương thức mới. Tuy nhiên, BHXH Bộ Quốc phòng đã phối hợp với các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng, hệ thống BHXH và sở y tế các tỉnh, thành phố để khắc phục tình trạng trên, trong đó có việc thực hiện thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh cho quân nhân...

Sau 13 tháng triển khai thực hiện Đề án, các đơn vị đã dần thấy được lợi ích của phương thức mới, nên hầu hết quân nhân tỏ ra phấn khởi và đồng tình ủng hộ. Một số đơn vị, ban đầu cán bộ không mặn mà với Đề án, nhưng đến nay cũng đã nhất trí đề xuất phương án kéo dài thời gian thực hiện thí điểm; điều chỉnh, bổ sung những bất hợp lý trong tổ chức thực hiện để có thêm cơ sở thực tiễn, khoa học, giúp cho việc nghiên cứu, tham mưu với Bộ Quốc phòng trong việc hoạch định chính sách.

Bài và ảnh: TUẤN MINH