Với phương châm “Đón tiếp và phục vụ cán bộ về nghỉ dưỡng như đón tiếp và phục vụ người thân ở xa mới về” gắn với thực hiện quan điểm “4 xin” (xin chào-xin lỗi-xin cảm ơn-xin phép) và “4 luôn” (luôn mỉm cười-luôn nhẹ nhàng-luôn thấu hiểu-luôn giúp đỡ), anh tích cực phối hợp với cán bộ, nhân viên các bộ phận lễ tân, buồng phòng, nhà hàng, tài chính của đơn vị “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Làm quản lý bếp ăn, anh luôn trăn trở: “Nấu ăn cho cả một tập thể hàng trăm suất phải hết sức cẩn thận, toàn tâm toàn ý vào công việc, tỉ mỉ, chu đáo từ thái miếng thịt, nhặt cọng rau cho đến kho, xào, ninh, nấu... sao cho bữa ăn vừa ngon miệng lại vừa ngon mắt. “Để nâng cao kỹ thuật chế biến các món ăn, cùng với tham khảo các tài liệu, học hỏi kinh nghiệm đồng đội đi trước, tôi chú ý tìm hiểu, lĩnh hội và trau dồi kỹ năng phục vụ, phương pháp lựa chọn thực phẩm, cách chế biến, trang trí thức ăn của các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn, từ đó tự mày mò thử nghiệm, làm đi làm lại nhiều lần đến khi thành công mới thôi” - Đại úy QNCN Nguyễn Đức Lanh chia sẻ.
 |
Đại úy QNCN Nguyễn Đức Lanh hướng dẫn bộ phận nuôi quân chế biến món ăn. |
Đối với những món ăn phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao, sự thuần thục, khéo léo, anh trực tiếp “làm mẫu” sơ chế, nấu nướng rồi tận tình hướng dẫn cho bộ phận nuôi quân thực hiện. Hàng ngày anh bám bếp ăn, giám sát chặt chẽ, từ tiếp phẩm, cân đong tay ba và khâu chế biến cho đến lúc khách ăn, không để xảy ra hao hụt, thất thoát. Trước tình hình giá cả thị trường biến động, Đại úy QNCN Nguyễn Đức Lanh cùng bộ phận nhà hàng thường xuyên khảo sát, tìm kiếm nguồn thực phẩm ngon, bổ, rẻ, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đầy đủ hóa đơn, chứng từ, hợp đồng, giá thành ổn định, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Định kỳ tổ chức phun thuốc vệ sinh phòng dịch, khai thông hệ thống cống rãnh, xử lý khu vực tập kết rác thải, bảo đảm vệ sinh môi trường. 4 năm qua, đơn vị đã đón và phục vụ hơn 55.000 lượt khách nghỉ dưỡng, trên 10.000 lượt khách dự hội nghị, công tác, 90 lượt đoàn khách quốc tế, gần 80.000 lượt khách tham quan du lịch, với hơn 175.000 nghìn suất ăn thường xuyên, trên 24.000 suất ăn tiệc tuyệt đối an toàn, có chất lượng, không để xảy ra bất kỳ sai sót nào, khiến khách luôn yên tâm, tin tưởng và dành nhiều tình cảm tốt đẹp.
Bên cạnh đó, các sổ sách, chứng từ quản lý, anh đều giải quyết ngoài giờ và ngày nghỉ, đối chiếu chặt chẽ, cẩn thận bảo đảm không sai sót, đúng nguyên tắc tài chính. Ngoài ra, từ năm 2015 đến 2018, tranh thủ thời gian những tháng ít khách, Đại úy QNCN đăng ký theo học đại học tại chức thuộc Trường Đại học kinh tế Đà Nẵng để nâng cao năng lực công tác.
Từ năm 2015 trở lại đây, Đoàn an điều dưỡng 27 luôn là lá cờ đầu phong trào Thi đua Quyết thắng của Cục Chính trị, được Bộ tư lệnh Quân khu 5 tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Riêng Đại úy QNCN Nguyễn Văn Lanh, 4 năm liên tục được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.
Bài và ảnh: ĐỖ THỊ NGỌC DIỆP