Gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực quân sự, 8 năm trên cương vị là chỉ huy trưởng, Nguyễn Hữu Thân luôn sáng tạo, cống hiến hết mình cho các nhiệm vụ. Có thời điểm, nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao diễn ra liên tục, khối lượng công việc lớn, nhưng anh Thân đều sâu sát, trực tiếp bám nắm cơ sở, động viên cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang xã tích cực thực hiện nhiệm vụ. Anh cũng tự mình sắp xếp công việc khoa học, có nhiều ý tưởng sáng tạo, đổi mới, cùng với Ban CHQS xã bàn bạc, đưa ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Ban CHQS xã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự quốc phòng.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Hữu Thân, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội. 

Thời gian này, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ tại địa phương đang trong giai đoạn nước rút. Một bộ phận thanh niên có biểu hiện trốn tránh không tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Là người trực tiếp tham mưu với chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, anh Thân thường xuyên nhận những cuộc điện thoại nhờ vả xin tạm hoãn nhập ngũ. Tuy nhiên, với trách nhiệm và sự nghiêm túc trong công việc, ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ “dĩ công vi thượng” nên cho dù là người thân quen thì anh vẫn xử lý công việc công tâm, công bằng, tuân thủ đúng nguyên tắc, quy định, đúng pháp luật. Mặt khác, quá trình khám tuyển, nhiều thanh niên sử dụng chất kích thích nhằm làm sai lệch kết quả khám sức khỏe, Ban CHQS xã đã phối hợp với cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, theo dõi chặt chẽ các trường hợp này, bảo đảm cho kết quả khám tuyển đúng quy định, không bỏ sót đối tượng... Vì vậy, hằng năm, xã Yên Sơn đều hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, bảo đảm chất lượng.

Ngoài ra, với chức trách, nhiệm vụ đảm nhiệm, hằng năm, anh Thân cùng Ban CHQS xã luôn chủ động trong công tác huấn luyện cho lực lượng dân quân. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị như soạn giáo án, bài giảng đến củng cố thao trường, bãi tập, mô hình học cụ và duy trì đúng, đủ quân số tham gia huấn luyện nên kết quả kiểm tra của lực lượng dân quân xã hằng năm luôn có 100% đạt yêu cầu, với hơn 75% khá, giỏi.

Đối với nhiệm vụ diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ của địa phương, anh Thân đã thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong tham mưu với Đảng ủy, UBND xã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, chuẩn bị và tổ chức thành công diễn tập, được cấp trên đánh giá cao. Bên cạnh đó, lực lượng dân quân của xã tham gia hội thao, hội thi cũng đạt nhiều thành tích. Những kết quả đó có sự đóng góp công sức không nhỏ của Chỉ huy trưởng Nguyễn Hữu Thân.

Thượng tá Trần Đức Chiến, Chính trị viên Ban CHQS huyện Quốc Oai nhận xét: “Những kết quả đạt được trong thời gian qua khẳng định đồng chí Thân là cán bộ vững chuyên môn, giỏi nghiệp vụ, luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, chủ động tham mưu với cấp trên nhiều nội dung, biện pháp hay trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt là với những việc khó, việc mới, đồng chí Thân luôn có cách làm hay, sáng tạo, đạt hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt công tác quân sự, quốc phòng địa phương”.

Với tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết, sự sáng tạo trong công tác, hằng năm, Chỉ huy trưởng Nguyễn Hữu Thân luôn được huyện Quốc Oai khen thưởng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và nhiều năm liền được Thủ trưởng Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

 Bài và ảnh: QUANG ĐÔNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.