Thiếu tá Mai Văn Trường cho biết: “Thực tế qua các lần tham gia diễn tập và chiến đấu có nhiều tình huống xảy ra, đây chỉ là một số tình huống cơ bản thường gặp được chúng tôi xây dựng trong giáo trình để huấn luyện bộ đội. Quan trọng nhất là người chỉ huy phải bao quát, dự kiến được diễn biến của trận chiến đấu, nắm chắc nguyên tắc chiến thuật, từ đó có phương án xử lý phù hợp. Đối với từng thành viên kíp xe cần nắm vững chức trách, nhiệm vụ, sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị khí tài trên xe và chấp hành nghiêm mệnh lệnh của người chỉ huy”.

leftcenterrightdel

Lữ đoàn Tăng thiết giáp 206 tổ chức huấn luyện ở địa hình rừng núi. 

Huấn luyện giỏi để luôn sẵn sàng chiến đấu cao và chiến đấu thắng lợi, đó là tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt, vì vậy Lữ đoàn Tăng thiết giáp 206 rất coi trọng huấn luyện sát đối tượng, địa bàn, phương án tác chiến, lấy thực hành là chính, tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện vượt sông. Để rèn luyện bộ đội sát thực tế chiến đấu, hằng năm Lữ đoàn xây dựng phương án và tổ chức tốt các đợt diễn tập, tham gia diễn tập hiệp đồng quân binh chủng cùng với các đơn vị, địa phương trong lực lượng vũ trang Quân khu 4 bảo đảm an toàn, kết quả phần chiến thuật luôn đạt khá, bắn chiến đấu đạt giỏi, được chỉ huy cấp trên đánh giá cao.

Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Trọng Sơn, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Tăng thiết giáp 206, chúng tôi được biết, điều kiện tác chiến hiện nay, địch thường sử dụng vũ khí công nghệ cao nên quá trình tổ chức huấn luyện Lữ đoàn tập trung nâng cao khả năng cơ động, chiến đấu hiệp đồng, khéo ngụy trang, nghi binh, che giấu lực lượng, phương tiện. Các đơn vị coi trọng huấn luyện cho các thành viên kíp xe giỏi về chiến thuật, kỹ thuật, làm chủ vũ khí, khí tài, có đủ sức khỏe dẻo dai để thực hiện nhiệm vụ. Đối với đội ngũ cán bộ huấn luyện, Lữ đoàn yêu cầu khi lên lớp phải lồng ghép truyền thụ thêm kinh nghiệm, nhất là những kinh nghiệm được đúc kết từ thực tiễn cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc của cha ông ta để đưa vào bài học, từ đó kết hợp cách đánh truyền thống và hiện đại, phù hợp với tổ chức biên chế vũ khí, trang bị của đơn vị.

leftcenterrightdel
 Phân đội xe tăng Lữ đoàn Tăng thiết giáp 206 tham gia diễn tập với các đơn vị.

Để đưa bộ đội huấn luyện sát với thực tế chiến đấu, trong kế hoạch huấn luyện hằng năm Lữ đoàn Tăng thiết giáp 206 đều tổ chức huấn luyện dã ngoại ở các loại địa bàn khác nhau. Cùng với đó, đơn vị chú trọng đưa bộ đội huấn luyện trong các môi trường, điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ngoài ra, trung bình mỗi năm Lữ đoàn đầu tư hàng nghìn ngày công bộ đội tham gia củng cố thao trường, bãi tập; làm mới, tu sửa hàng trăm mô hình học cụ các loại; thường xuyên quan tâm bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ huấn luyện cho đội ngũ cán bộ các cấp. Đến nay 100% cán bộ trong Lữ đoàn huấn luyện được theo phân cấp, trong đó 100% cán bộ cấp tiểu đoàn, gần 80% cán bộ cấp đại đội, trung đội huấn luyện đạt khá và giỏi.

leftcenterrightdel
Tổ chức huấn luyện vượt sông, đưa bộ đội sát với thực tế chiến đấu. 

Binh nhất Quách Văn Trường, chiến sĩ Đại đội 3, Tiểu đoàn Tăng 1 chia sẻ: "Trước đây, trong quá trình tham gia diễn tập với các đơn vị khi gặp một số tình huống, sự cố một phần do áp lực về thời gian tác chiến, một phần do chưa được huấn luyện chuyên sâu nên chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Nhất là trong quá trình tham gia thực binh bắn chiến đấu các đề mục như đánh địch tiến công ở địa hình rừng núi; đánh địch đổ bộ đường biển… xe tăng thường hay bị sa lầy. Vậy nhưng, nhờ được thường xuyên huấn luyện sát với điều kiện thực tế và chú trọng huấn luyện xử lý các sự cố thường gặp nên các kíp xe đều xử trí kịp thời. Qua đó, các đợt diễn tập đều bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Bằng nhiều biện pháp đồng bộ, kiên quyết, kiên trì đã giúp chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu của Lữ đoàn Tăng thiết giáp 206 không ngừng được nâng lên. Qua các lần tham gia diễn tập với các đơn vị và tham gia bắn chiến đấu… Lữ đoàn đều hoàn thành tốt nhiệm vụ; nhiều năm liền được Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Bài, ảnh: NGỌC THĂNG