Cán bộ, chiến sĩ bám sát địa hình luyện tập các nội dung: Thao tác buộc, quăng phao cứu người bị nạn; kỹ thuật bơi cứu người và phương pháp cứu người bị nạn; kỹ thuật hạ thủy, thực hành lái ca nô tìm kiếm, CHCN; cách sử dụng, vận hành một số phương tiện phòng, chống thiên tai; trục vớt tài sản... Đây là một trong những biện pháp huấn luyện cán bộ, chiến sĩ sát thực tiễn làm nhiệm vụ CHCN, sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra trong mùa mưa bão trên địa bàn. 

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Bình Phước luyện tập phương án tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. 

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh Bình Phước, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã gắn nhiệm vụ huấn luyện với tổ chức luyện tập các phương án phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm, CHCN sát với đặc thù ở từng địa phương. Bình Phước có địa hình phức tạp, thường xảy ra dông, lốc, lũ quét, gây thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... Theo Đại tá Nguyễn Quốc Bình, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Bình Phước, việc chủ động các phương án giúp dân ứng phó với các tình huống thiên tai là nhiệm vụ chính trị quan trọng của LLVT tỉnh. Bộ CHQS tỉnh Bình Phước đã chủ động xây dựng phương án, tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo, phối hợp với các ban, ngành khảo sát, dự báo, đánh giá sát tình hình, nâng cao chất lượng công tác PCTT, tìm kiếm, CHCN.

Theo đó, các địa phương xây dựng khu vực phòng thủ gắn với công tác bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, PCTT. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị, địa phương làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân nhận rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm trong thực hiện PCTT, tìm kiếm, CHCN. Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch phòng, chống lụt bão, chuẩn bị về lực lượng, phương tiện, vật chất và thường xuyên tổ chức luyện tập thuần thục các phương án bảo đảm ứng phó hiệu quả với các tình huống lũ lụt, lốc xoáy và các sự cố thiên tai khác. Thời gian qua, LLVT tỉnh Bình Phước đã phối hợp với các đơn vị huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ và nhiều phương tiện kịp thời cơ động giúp nhân dân khắc phục hậu quả các trận dông lốc lớn xảy ra trên địa bàn, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước, nhân dân.

Nhờ coi trọng luyện tập, chủ động các phương án PCTT nên trong nhiều tình huống CHCN phức tạp, cán bộ, chiến sĩ LLVT các địa phương đã xử lý nhanh gọn, hiệu quả. Một trong những tình huống điển hình là vụ cứu hai người đàn ông bị lũ cuốn, mắc kẹt trong rừng cao su, bên vực sâu ở xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản xảy ra cuối tháng 5-2022, đã được Báo Quân đội nhân dân thông tin.

Bài và ảnh: DUY THẠCH