QĐND - Trong chiến dịch phòng không tháng 12-1972, Bộ tư lệnh Quân chủng PK-KQ đã chuẩn bị trước các phương án và cách đánh cho Mig-21 tiếp cận và bắn rơi máy bay B-52. Tuy nhiên, trong thực tế tác chiến chiến dịch, hệ thống sân bay, trinh sát trên không, chỉ huy dẫn đường đều bị địch tìm cách khống chế và đánh phá ác liệt; hệ thống ra-đa chỉ thị mục tiêu và điều khiển hỏa lực của Mig-21 bị nhiễu nặng; đội hình máy bay F-4 chặn kích, hộ tống dày đặc của B-52… Vì thế, hơn một tuần kể từ khi mở đầu chiến dịch, máy bay Mig-21 liên tục xuất kích, nhưng chưa bám đánh được máy bay B-52.
 |
Máy bay Mig-21 hạ cánh sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Ảnh tư liệu. |
Phải tìm cách đánh và bắn rơi bằng được máy bay B-52 dù khó khăn, phức tạp đến đâu, binh chủng không quân cũng phải nghiên cứu, tìm biện pháp khắc phục.
Để bí mật, bất ngờ vượt qua hàng rào máy bay F-4 dày đặc, ta nhanh chóng điều chỉnh, kết hợp chặt chẽ giữa nghệ thuật tổ chức bố trí, sử dụng lực lượng, tạo lập thế trận của không quân với kỹ thuật, chiến thuật trong chiến đấu của phi công. Trên cơ sở phân tích rõ thủ đoạn chiến thuật của địch, ta phát hiện địch chỉ chú trọng phòng bị phía trước đội hình tiến công, bên sườn, nhưng phía sau chúng có rất nhiều sơ hở. Tương kế, tựu kế, ta bí mật, bất ngờ cơ động không quân ra vòng ngoài, tập kết ở các căn cứ bí mật, sử dụng hệ thống trinh sát trên không, sân bay, sở chỉ huy dẫn đường bổ trợ, vận dụng linh hoạt các biện pháp chiến thuật dẫn đường cho Mig-21 xuất kích và tiếp cận từ phía sau đội hình, trong vùng nhiễu nhẹ của địch, tạo thế có lợi nhất cho phi công vào không chiến, chỉ sử dụng ra-đa khi cần thiết, tiếp cận, bất ngờ phóng tên lửa đối không, tiêu diệt B-52 và thoát ly an toàn.
Bằng cách đó, đêm 27-12-1972, không quân ta xuất kích từ Yên Bái bắn rơi máy bay B-52 của địch, góp phần vào thắng lợi chung của chiến dịch.
TRẦN VĂN TOẢN