Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam ban hành Hướng dẫn số 3641/HD-TM nêu trên, nhiều đơn vị cấp quân khu, quân chủng đã rất nhanh chóng xây dựng văn bản hướng dẫn để các đơn vị trực thuộc triển khai, áp dụng. Cụ thể như: Ngày 28-11-2023, Bộ Tham mưu Quân khu 3 ban hành Hướng dẫn số 4126/HD-TM; ngày 13-12-2023, Quân chủng Phòng không-Không quân ban hành Quy chế số 6400/QC-PKKQ; ngày 15-12-2023, Bộ Tham mưu Quân khu 2 ban hành Hướng dẫn số 6323/HD-TM; ngày 17-1-2024, Quân khu 5 ban hành Quy chế số 135/QC-QK...

Trên cơ sở những quy chế, hướng dẫn này, các đơn vị trực thuộc tiếp tục căn cứ vào tình hình thực tế để xây dựng quy định riêng cụ thể hơn; tiến hành thống kê danh sách quân nhân đủ điều kiện và tổ chức sinh hoạt toàn thể cán bộ, quân nhân để thông qua; giải quyết cho quân nhân nghỉ tranh thủ, đi về hằng ngày sau khi viết cam kết chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, quy định của địa phương nơi cư trú, quy định về an toàn giao thông, quy định thời gian đi và về. Theo chia sẻ, đánh giá của nhiều quân nhân và chỉ huy các đơn vị, việc cấp trên giải quyết cho quân nhân nghỉ tranh thủ, đi về hằng ngày là chủ trương mang tính nhân văn sâu sắc, phù hợp với thực tiễn hiện nay. Nhờ thế, anh em có điều kiện giải quyết việc chung, việc riêng một cách hợp lý; có thêm thời gian, điều kiện chăm lo, xây dựng hạnh phúc gia đình; góp phần giải quyết tốt tư tưởng bộ đội và khích lệ, động viên quân nhân thêm yên tâm công tác, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân phối hợp huấn luyện hiệp đồng, đổ bộ đường biển. Ảnh: TRỌNG VĨNH 

Tuy nhiên, như Trang Ý kiến chiến sĩ phản ánh trên số báo ra ngày 20-5-2024, đến giữa tháng 5 vừa qua, một số đơn vị mới chỉ dừng lại ở bước sao lưu, quán triệt Hướng dẫn số 3641/HD-TM vì cấp trên trực tiếp chưa có hướng dẫn thực hiện.

Thông thường, khi cơ quan cấp Bộ Quốc phòng ban hành một văn bản liên quan đến quy định, chế độ, chính sách... thì các đơn vị cấp quân khu, quân chủng, binh chủng và tương đương sẽ căn cứ vào đó để nghiên cứu, ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị trực thuộc xây dựng quy định cụ thể để triển khai, thực hiện cho phù hợp với điều kiện thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ, tính chất đặc thù của đơn vị mình. Vì thế, nếu không có văn bản hướng dẫn của cấp trên trực tiếp, đơn vị cơ sở không thể xây dựng quy định để triển khai thực hiện và áp dụng. Như thế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đơn vị cũng như đối tượng thụ hưởng, chịu tác động trực tiếp là bộ đội. Hơn nữa, trong thời đại ngày nay, có khi không phải chờ đến lúc chỉ huy đơn vị quán triệt thì bộ đội đã nắm được nội dung các quy định, chế độ, chính sách mới; việc bộ đội ở các đơn vị thông tin, trao đổi với nhau cũng rất thuận tiện nên nếu đơn vị này triển khai, đơn vị kia chưa thực hiện thì rất dễ nảy sinh tâm lý so sánh, gây giảm sút niềm tin nơi người chỉ huy; đây cũng là cách thể hiện sự quan tâm, động viên thiết thực nhất đối với bộ đội.

Rất mong rằng, qua việc triển khai Hướng dẫn số 3641/HD-TM của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, các đơn vị sẽ rút kinh nghiệm để tổ chức nghiên cứu, soạn thảo, ban hành quy chế, hướng dẫn một cách nhanh chóng để đơn vị cơ sở triển khai thực hiện, bộ đội được thụ hưởng chính sách quan tâm, ưu đãi của trên một cách nhanh nhất.

NGUYỄN ĐỨC TUẤN

------------------------------------------------------------------------------

Tâm tình-Kiến nghị

Thể hiện sự quan tâm sâu sát

Việc triển khai sớm các quy định, hướng dẫn của trên, nhất là các nội dung liên quan đến chế độ, chính sách, nghỉ phép, tranh thủ có tác động không nhỏ đến tư tưởng bộ đội; thể hiện sự quan tâm sâu sát, thiết thực của chỉ huy các cấp. Làm tốt việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ví dụ ở Trung đoàn 224, Sư đoàn 375 (Quân chủng Phòng không-Không quân) có Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Kíp trưởng Sở chỉ huy (Ban Tham mưu), quê ở tỉnh Nghệ An, hiện sinh sống cùng vợ con cách Trung đoàn 500m. Cuối năm 2023, vợ đồng chí Hùng phát hiện bị ung thư cơ giai đoạn cuối, gia đình khó khăn, hai con nhỏ. Khi nhận báo cáo của Ban Tham mưu, lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn đã gặp gỡ gia đình, tạo điều kiện đăng ký cho đồng chí Hùng được về nhà buổi trưa, 2-3 buổi tối trong 1 tuần để chăm sóc vợ con; đồng thời, phát động cán bộ, QNCN trong đơn vị ủng hộ gia đình với số tiền gần 20 triệu đồng. Từ những việc làm đó, đồng chí Hùng luôn yên tâm tư tưởng, có trách nhiệm cao với công việc, là chỗ dựa vững chắc để vợ vững vàng điều trị bệnh nặng.

leftcenterrightdel
Bộ đội Đại đội 4, Trung đoàn 224, Sư đoàn 375 (Quân chủng Phòng không-Không quân) diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp năm 2024. Ảnh: THÀNH NAM 

Sau khi Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam ban hành Hướng dẫn số 3641/HD-TM về việc giải quyết nghỉ tranh thủ, đi về hằng ngày đối với quân nhân, ngày 13-12-2023, Quân chủng Phòng không-Không quân ban hành Quy chế số 6400/QC-PKKQ. Ngay sau đó, Sư đoàn 375 ban hành Hướng dẫn số 3833/SĐ-TM về việc giải quyết cho quân nhân nghỉ tranh thủ, đi về hằng ngày. Trên cơ sở hướng dẫn của trên, Trung đoàn 224 đã nhanh chóng xây dựng quy định phù hợp với đặc thù đơn vị. Chỉ huy các cơ quan, đơn vị thống kê danh sách sĩ quan, QNCN đủ điều kiện được nghỉ tranh thủ, nghỉ qua đêm, nghỉ trưa tại gia đình và thông qua trong sinh hoạt toàn thể cán bộ, QNCN trong cơ quan, đơn vị mình. Các trường hợp được giải quyết phải viết cam kết (viết tay) về việc chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, quy định của địa phương nơi cư trú, quy định về an toàn giao thông trong đi lại, quy định thời gian đi và về... Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi giúp quân nhân có điều kiện chăm lo cho gia đình, Trung đoàn 224 còn vận dụng phù hợp, đúng quy định để giúp quân nhân chưa lập gia đình có thêm thời gian tìm hiểu, xây dựng hạnh phúc riêng. Qua đó, góp phần giải quyết tốt tâm lý, tư tưởng bộ đội; khích lệ, động viên quân nhân thêm gắn bó với đơn vị, yên tâm công tác, phấn đấu.

Thượng tá NGUYỄN VĂN HUY (Chính ủy Trung đoàn 224)

------------------------------------------------------------------------------

Sẽ sớm cụ thể hóa các hướng dẫn của trên

 Ngày 23-5-2024, Quân khu 9 ban hành Quy chế số 1444/QC-QK nhằm cụ thể hóa Hướng dẫn số 3641/HD-TM của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam về việc giải quyết nghỉ tranh thủ, đi về hằng ngày cho quân nhân. Đây là vấn đề mang tính nhân văn, ý nghĩa nhằm tạo điều kiện về thời gian cho quân nhân gần gũi, chăm lo gia đình, nhất là trường hợp có người thân ốm đau, ba mẹ già yếu. Do đặc thù nhiệm vụ, nhiều đồng chí quê ở xa cách đơn vị hàng trăm cây số, ít được về thăm người thân; để tiện chăm sóc gia đình, có đồng chí đưa vợ con lên thuê nhà hoặc có điều kiện thì mua nhà gần đơn vị để tiện chăm sóc, nuôi dạy con. Tuy nhiên, với yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quân nhân phải trực theo kíp được phân công nên ít khi về nhà. Sau khi có hướng dẫn của cơ quan cấp trên, Sư đoàn 8 sẽ nhanh chóng xây dựng, ban hành quy định và tổ chức thực hiện; giải quyết thấu đáo chế độ nghỉ phép, tranh thủ cho bộ đội; đơn vị linh hoạt để anh em được nghỉ phép, tranh thủ mỗi khi gia đình hoặc bản thân có việc.

Song song với đó, ngay từ đầu năm, đơn vị yêu cầu quân nhân chủ động thời gian, sắp xếp kế hoạch nghỉ phép phù hợp, bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ; đồng thời, tránh đi phép vào thời gian trực cao điểm, diễn tập bắn đạn thật. Nhờ đó, cơ bản các cơ quan, đơn vị đều giải quyết đủ số ngày nghỉ phép cho cán bộ, nhân viên theo quy định. Việc kịp thời giải quyết nhu cầu chính đáng, chế độ nghỉ phép, tranh thủ cho bộ đội đã góp phần thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội. Cùng với đó, chất lượng thực hiện nhiệm vụ của Sư đoàn ngày càng được nâng cao, mỗi quân nhân luôn đề cao tinh thần, trách nhiệm, ý thức tự giác trước công việc, không còn tình trạng vi phạm kỷ luật, tư tưởng bộ đội phấn khởi, xác định rõ nhiệm vụ và yên tâm gắn bó với đơn vị.

Thượng tá TRƯƠNG VĂN CƯỜNG (Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 8, Quân khu 9)

------------------------------------------------------------------------

Trên quan tâm, dưới nêu cao trách nhiệm

Tôi và chồng đều là bộ đội. Các con đang học tiểu học và mầm non, việc tự chăm sóc bản thân và đi học vẫn phụ thuộc rất nhiều vào bố mẹ. Gia đình tôi cách đơn vị nửa cây số. Sau khi Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam ban hành Hướng dẫn số 3641/HD-TM về việc giải quyết nghỉ tranh thủ, đi về hằng ngày đối với quân nhân, ngày 28-11-2023, Bộ Tham mưu Quân khu 3 ban hành Hướng dẫn số 4126/HD-TM hướng dẫn triển khai Hướng dẫn số 3641/HD-TM và xác định trách nhiệm cụ thể của cấp ủy, chỉ huy các cấp, các cá nhân trong thực hiện. Ngay khi nhận được hai văn bản nêu trên, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn Chỉ huy pháo binh (Bộ Tham mưu Quân khu 3) đã tổ chức quán triệt và giải quyết việc nghỉ tranh thủ, đi về hằng ngày cho chúng tôi theo đúng quy định.

leftcenterrightdel
Nhờ các cấp triển khai sớm Hướng dẫn số 3641/HD-TM nên Đại úy QNCN Nguyễn Thị Vân Anh sớm có điều kiện chăm lo con gái. Ảnh: PHẠM QUYẾT  

Trước đây, vợ chồng tôi rất lo lắng việc trông nom, đưa đón các con đi học, nhiều khi phải nhờ hàng xóm, người thân giúp, nay tôi đã được đơn vị giải quyết cho đi về hằng ngày, chồng tôi cũng có thời gian ở bên gia đình nhiều hơn. Tôi có thể về nhà nấu cơm, kiểm tra việc học của các cháu, dành thời gian đưa đón các con nhiều hơn. Cùng với việc triển khai thực hiện hướng dẫn về nghỉ tranh thủ, đi về hằng ngày, cấp ủy, chỉ huy các cấp rất quan tâm tới việc thực hiện chế độ, chính sách đối cán bộ, chiến sĩ và hậu phương Quân đội; thường xuyên quan tâm cán bộ, nhân viên, chiến sĩ bằng cách tặng quà nhân dịp lễ, tết, động viên con của cán bộ, nhân viên đạt thành tích cao trong học tập và thăm hỏi các cháu không may mắc bệnh hiểm nghèo. Việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách đó cho thấy cấp ủy, chỉ huy các cấp rất sâu sát, thường xuyên nắm bắt khó khăn, vướng mắc và giải quyết kịp thời, chu đáo những nguyện vọng chính đáng của cán bộ, nhân viên. Nhận được sự quan tâm đó, tôi vơi bớt nỗi lo về gia đình khi không thường xuyên ở bên các con, nhất là khi các cháu bị ốm. Tôi có thể tập trung cao độ khi thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị và cũng xác định rõ bản thân phải trách nhiệm, nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn để xứng đáng với chế độ, chính sách mình được hưởng.

Đại úy QNCN NGUYỄN THỊ VÂN ANH (Nhân viên nấu ăn, Tiểu đoàn Chỉ huy pháo binh, Bộ Tham mưu Quân khu 3)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.