QĐND - Đầu năm 1947, do nhu cầu ngày càng lớn về lương thực, vũ khí, vật chất quân sự phục vụ mở rộng cuộc chiến tranh xâm lược nước ta, quân Pháp tận dụng các phương tiện giao thông để sử dụng vào việc tăng cường vận chuyển. Hằng ngày, có nhiều chuyến xe lửa chở vũ khí, hàng quân sự của địch chạy trên tuyến đường sắt Nha Trang - Sài Gòn.

Ban chỉ huy Chi đội 10 thuộc Khu 7 ra quyết tâm phá hủy các chuyến tàu của quân Pháp. Song khó khăn nhất của chi đội là không có những vũ khí cần thiết như bom, mìn để đánh tàu. Sau một thời gian nghiên cứu, bàn bạc, chi đội quyết định sử dụng cách đánh tàu bằng việc tháo bu lông, buộc dây vào đường ray. Khi xe lửa đến gần thì kéo dây cho đường ray doãng ra, khiến xe lửa trật bánh hoặc bị đổ. Ở những đoạn đường vòng, lấy đá chèn cho thanh ray phía trong đường vòng cao hơn thanh ray phía ngoài, tàu chạy đến đây, do lực ly tâm, sẽ mất thăng bằng và bị lật. Bên cạnh đó, chi đội lấy đầu đạn pháo, ca-nông chưa nổ của địch, nhờ công binh xưởng cải tạo thành bom, mìn để đánh tàu.

Với cách đánh thô sơ dùng dây kéo doãng đường ray tàu hỏa đã mang lại hiệu quả lớn. Từ tháng 5 đến tháng 7 năm 1947, Chi đội 10 đã đánh lật nhào nhiều đoàn tàu địch, thu được nhiều vũ khí trang bị kỹ thuật, hàng quân sự của địch.

Dương Hải