Hội thao lần này có sự tham gia của 27 đoàn, với hơn 600 vận động viên, chia thành hai khối: Khối 1 (11 bộ CHQS các tỉnh, thành phố); khối 2 (4 cơ quan, 4 sư đoàn, 7 lữ đoàn và Trường Quân sự Quân khu). Những nội dung thi đấu tại hội thao là các bài bắn súng K54, AK nâng cao theo từng đối tượng bộ đội thường trực và dân quân tự vệ (nam, nữ). Đây là các bài bắn khó, đòi hỏi vận động viên phải được huấn luyện, tuyển chọn kỹ lưỡng từ các cơ quan, đơn vị cơ sở.

leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Lê Ngọc Hải, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 5 trao thưởng tặng các đoàn đạt thành tích cao tại hội thao.

Là một trong những vận động viên đoạt huy chương vàng đầu tiên tại hội thao ở nội dung bắn súng tiểu liên AK bài 1 với kết quả 228 điểm, Trung úy A Vui (Bộ CHQS tỉnh Kon Tum) phấn khởi cho biết: “Tôi rất vui khi đạt thành tích cao trong ngày đầu tiên thi đấu. Có được kết quả này là nhờ lãnh đạo, chỉ huy đơn vị thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện và bản thân tôi tích cực, nỗ lực luyện tập. Thành công này sẽ là tiền đề, động lực cho tôi cùng đồng đội tranh tài ở những nội dung tiếp theo và thực hiện tốt nhiệm vụ tại đơn vị”.

Tham gia hội thao, cùng với các vận động viên nam, có sự góp mặt của gần 80 nữ vận động viên bộ đội thường trực và dân quân tự vệ. Nữ xạ thủ bộ đội thường trực tranh tài ở nội dung bắn súng ngắn K54 bài 1 và 2; nữ “sao vuông” của 11 tỉnh, thành phố tranh tài bắn súng tiểu liên AK bài 1 và 2. Mỗi vận động viên đều thể hiện tinh thần quyết tâm “vì màu cờ sắc áo”, chuẩn xác kỹ thuật trong từng bài bắn.  

Là nữ cán bộ Phòng Khoa học Quân sự (Bộ Tham mưu Quân khu 5), quen với công việc văn bản, giấy tờ, thế nhưng khi được lựa chọn tham gia đoàn vận động viên của Bộ Tham mưu, Trung úy Nguyễn Ngọc Duy Linh tích cực luyện tập, quyết tâm giành thành tích cao tại giải đấu. Với kết quả 243 điểm, dẫn đầu vận động viên nữ ở nội dung bắn súng K54 bài 1, Linh được Ban tổ chức trao Huy chương vàng. Chị chia sẻ: “Tôi rất vui mừng với kết quả mình đạt được. Xin được gửi lời cảm ơn đến thủ trưởng, đồng nghiệp đã sắp xếp công việc, tạo điều kiện để tôi có thời gian luyện tập và thi đấu. Cảm ơn huấn luyện viên đã tận tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, giúp tôi rèn các yếu lĩnh động tác trong thực hành bài bắn”.

A Lăng Thị Loang, nữ vận động viên của Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam, ở vùng cao huyện Đông Giang, có con nhỏ 6 tuổi, cuộc sống còn khó khăn. Bằng trách nhiệm với đơn vị và niềm yêu thích môn bắn súng, chị tham gia luyện tập, thi đấu hàng tháng trời mà chưa về thăm nhà. Vượt qua 44 nữ “sao vuông” đến từ các tỉnh, thành phố, chị Loang giành huy chương vàng nội dung bắn súng tiểu liên AK bài 1. Đây là món quà ý nghĩa chị dành tặng chồng, con. Chị Loang bộc bạch: “Biết tôi tham gia “việc quân”, chồng ủng hộ hết mình. Anh luôn gọi điện động viên tôi cố gắng, quyết tâm giành huy chương. Lên tuyến bắn, tôi bình tĩnh, tự tin, tập trung cao độ, tiêu diệt gọn các mục tiêu”.

Hội thao diễn ra trong thời điểm các cơ quan, đơn vị cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Bộ tư lệnh Quân khu 5, quyết tâm cao của các cơ quan, đơn vị và tinh thần trách nhiệm của các đội tuyển, vận động viên, hội thao đã diễn ra đúng kế hoạch, đạt mục đích, yêu cầu đề ra, an toàn tuyệt đối và để lại ấn tượng tốt đẹp. Thiếu tướng Lê Ngọc Hải, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 5, Trưởng ban tổ chức hội thao cho biết: “Hội thao nhằm đánh giá trình độ sử dụng vũ khí, trang bị, khả năng hiệp đồng của các xạ thủ và kết quả huấn luyện ở các cơ quan, đơn vị, địa phương trong LLVT Quân khu. Qua đó rút kinh nghiệm, không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện ở đơn vị, bảo đảm đáp ứng tốt với yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời, qua hội thao để Quân khu tuyển chọn vận động viên, thành lập đội tuyển tham gia Hội thao bắn súng quân dụng toàn quân năm 2024”.

Để đạt được kết quả cao tại giải đấu, đòi hỏi mỗi vận động viên phải tích cực khổ luyện, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Khép lại một mùa hội thao thành công, mỗi vận động viên đều có thêm kinh nghiệm và động lực để tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Kết quả hội thao: Khối 1, nhất toàn đoàn thuộc về Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam; nhì toàn đoàn là Bộ CHQS tỉnh Phú Yên, giải ba toàn đoàn thuộc về Bộ CHQS tỉnh Kon Tum. Khối 2, nhất toàn đoàn là Bộ Tham mưu Quân khu; nhì toàn đoàn là Trường Quân sự Quân khu; giải ba toàn đoàn thuộc về Sư đoàn 2. 

Bài và ảnh: LÊ TÂY

*Mời  bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.