QĐND - Quản lý và bảo đảm việc chấp hành pháp luật, bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự, an toàn, đấu tranh chống tội phạm trên biển; tham gia bảo vệ chủ quyền, chống xâm lược từ bên ngoài theo đường biển là nhiệm vụ trung tâm của lực lượng cảnh sát biển. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, cảnh sát biển cần có các loại vũ khí, khí tài, phương tiện kỹ thuật và vật chất hậu cần phù hợp, đáp ứng yêu cầu cơ động và tác chiến. Vì vậy, hiện đại hóa vũ khí, khí tài, phương tiện kỹ thuật là một trong những ưu tiên hàng đầu trong xây dựng, phát triển lực lượng cảnh sát biển ở nước ta.

Mở rộng phạm vi hoạt động, cơ động nhanh là yêu cầu trước tiên trong việc hiện đại hóa phương tiện, vũ khí, khí tài cho cảnh sát biển. Những năm gần đây, Cục Cảnh sát biển Việt Nam được đầu tư các dự án mua sắm trang bị các loại vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại, bảo đảm thực thi nhiệm vụ quản lý toàn bộ vùng biển, lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của nước ta. Cảnh sát biển Việt Nam đã được trang bị các loại tàu hiện đại như: ĐN-2000, TT-120, TT-200, TT-400, TK-3500, K-206, cùng vũ khí, khí tài đồng bộ, tiên tiến. Tàu cảnh sát biển đa năng ĐN-2000 có thiết kế tiên tiến, hiện đại đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn quốc tế, bảo đảm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thực thi pháp luật trên các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam. Tàu còn thực hiện chức năng tìm kiếm, cứu nạn trên vùng biển Việt Nam và quốc tế khi có yêu cầu, cứu kéo các tàu bị nạn có lượng dãn nước đến 2.200 tấn. Tầm hoạt động của tàu ĐN-2000 tới 5000 hải lý, có khả năng hành trình liên tục 40 ngày đêm trên biển và hoạt động được trong điều kiện gió cấp 12. Các loại tàu tuần tiễu cao tốc TT-120, TT-200, TT-400 kết cấu vỏ thép có tính năng kỹ thuật cao, trang thiết bị hiện đại, khả năng tự động hóa, tích hợp các thiết bị trên tàu đồng bộ và chịu được sóng lớn. Chẳng hạn, tàu TT-400 chịu sóng đến cấp 10; tàu TT-200 có thể chịu được cấp 9, tầm hoạt động là 1.800 hải lý. Ưu điểm nổi bật đối với các tàu tuần tiễu cao tốc trang bị cho Cảnh sát biển Việt Nam là đều được đóng ở các nhà máy đóng tàu trong nước, có khả năng nâng cấp, hiện đại hóa công nghệ, lắp đặt vũ khí, khí tài phù hợp với điều kiện tác chiến của ta.

Mô phỏng hoạt động kết hợp tuần tra trên biển giữa biên đội tàu mặt nước và máy bay của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh: Cảnh Biển.

Các tàu đóng mới có trang bị kỹ thuật hiện đại, tự động hóa cao và khả năng tích hợp được nhiều loại vũ khí, khí tài tiên tiến. Bên cạnh việc đóng và đưa vào trang bị tàu ĐN-2000, trong thời gian tới, Cảnh sát biển Việt Nam còn được tiếp tục trang bị tàu KN-2011 hiện đại; tàu trinh sát 500CV và tuần tra xa bờ kết hợp tìm kiếm, cứu nạn kiểu OPV. Trên các hệ tàu mới đều được lắp đặt các hệ thống ra-đa trinh sát, giám sát mặt biển, không-biển và các loại khí tài nhìn đêm tiên tiến. Bên cạnh đó, Cảnh sát biển Việt Nam còn được trang bị tàu chuyên dụng đa năng tìm kiếm, cứu nạn loại 3500CV. Tàu trang bị tổ hợp máy bơm cứu hộ lắp đặt trong khoang máy chính; tổ hợp cung cấp nước cứu hỏa, bọt chống cháy và súng phun đặt trên nóc ca-bin, đường kính họng phun 90mm, tầm phun xa nhất ở góc nghiêng 45 độ với lưu lượng 350m3/giờ đạt tầm xa đến 75m.

Cùng với lực lượng, phương tiện trên biển, cảnh sát biển nước ta còn được trang bị các loại máy bay tuần thám biển và khí tài đồng bộ hiện đại. Điển hình là máy bay CASA-212-400 trang bị hệ thống thiết bị giám sát hàng hải hiện đại MSS-6000, hệ thống thiết bị trinh sát hồng ngoại FLIR, ra-đa Sbank, cùng các loại khí tài hiện đại khác. Hệ thống MSS-6000 do Tập đoàn Không gian Thụy Điển phát triển, chứa từ 62 đến 64 lớp phủ bản đồ, bảo đảm quan sát phát hiện mục tiêu rộng, xa; bảo đảm thực hiện trinh sát, phát hiện, giám sát hàng trăm loại mục tiêu khác nhau trên biển. Trong thời gian tới, Cảnh sát biển Việt Nam được trang bị các loại ra-đa cảnh giới biển cỡ nhỏ được sản xuất đạt trình độ kỹ thuật tiên tiến, công nghệ hiện đại, khả năng chống nhiễu cao, phù hợp với điều kiện tác chiến thực tế. Các ra-đa này có khả năng quan sát được tất cả các loại mục tiêu mặt nước như tàu, thuyền, xuồng cỡ nhỏ kể cả trong điều kiện sóng lớn, phạm vi quan sát đến hàng chục hải lý. Về kết cấu, ra-đa thiết kế theo hướng mô-đun hóa tối đa để dễ tháo lắp, cơ động và bảo trì, sửa chữa, đồng thời sử dụng các máy tính PC quân sự bảo đảm bảo mật cao.

Nghiên cứu tích hợp, cải hoán trên cơ sở các vũ khí, khí tài, phương tiện hiện có là giải pháp kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngành kỹ thuật Cảnh sát biển Việt Nam đang triển khai cải tiến vật tư kỹ thuật nhằm bảo đảm kỹ thuật và khai thác hiệu quả vũ khí, khí tài, phương tiện kỹ thuật của ngành. Đó là việc nghiên cứu ứng dụng phần mềm quản lý vật tư thiết bị trên tàu cảnh sát biển; thiết kế công nghệ chế tạo kính nhìn đêm, bộ điều chỉnh điện áp AVR máy phát điện trên tàu; cải tiến hệ thống điều khiển PPUHOH cho động cơ M-503, hệ thống điều khiển MTU cho động cơ trên tàu bằng vật tư sản xuất trong nước... Hoạt động nghiên cứu cải tiến không những bảo đảm cho vũ khí, khí tài, phương tiện kỹ thuật hoạt động ổn định, mà còn giúp cho ngành chủ động về trang bị, vật tư kỹ thuật phục vụ cho nhiệm vụ chuyên ngành và huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Hương Hồng Thu