Ôm bó hoa tươi trên tay cùng hành trang là chiếc ba lô đựng bộ quân phục còn thơm mùi vải, chiến sĩ mới Nguyễn Vĩnh Trí bước xuống xe trong tâm trạng vừa hứng khởi, tò mò, vừa bỡ ngỡ, e ngại. Được thủ trưởng đơn vị đón từ cửa xe, hướng dẫn vào vị trí tập trung với sự ân cần, thân mật và nhìn đơn vị trang hoàng cờ hoa rực rỡ, nghe những bài hát truyền thống của BĐBP rộn ràng phát ra từ những chiếc loa truyền thanh, Nguyễn Vĩnh Trí dần trở lại tự tin.

Trí kể: “Quê em ở xã ven biển Quảng Công, huyện Quảng Điền, thuộc địa bàn biên giới biển nên em có nhiều dịp được gặp các chú BĐBP. Người dân làng biển quê em rất quý cán bộ, chiến sĩ biên phòng vì các anh không chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, giữ gìn an ninh trật tự và sự bình yên cho nhân dân mà còn thường xuyên giúp đỡ bà con, là chỗ dựa vững chắc cho dân làng, đặc biệt là khi trời mưa bão. Đây cũng chính là động lực để em viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Mặc dù biết những ngày tới sẽ gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ do chưa quen với môi trường Quân đội, nhưng em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt”.

leftcenterrightdel
Cán bộ Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế gặp gỡ, động viên chiến sĩ mới

Ở trong hàng quân, chiến sĩ mới Hồ Văn Ngân (sinh năm 2004, người dân tộc Tà Ôi, trú tại xã A Roàng, huyện A Lưới) tò mò nhìn xung quanh để tìm hiểu “ngôi nhà mới” của mình. Ngân chia sẻ: “Đêm hôm qua, trước ngày nhập ngũ, em không thể ngủ được. Đây là lần đầu tiên em sống xa gia đình, xa bố mẹ nên cảm thấy hơi lo lắng, hồi hộp. Nhưng khi vừa bước vào đơn vị, được các đồng chí chỉ huy ân cần hỏi thăm, động viên và nhìn nơi ăn ở khá khang trang, sạch đẹp thì em đã thấy yên tâm hơn”.

Được chỉ huy đơn vị giới thiệu và tận mắt chứng kiến trong khuôn viên Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động có những hàng cây xanh mát, nhiều bồn hoa, cây cảnh do chính cán bộ, chiến sĩ của đơn vị tự tay cắt tỉa gọn gàng, chăm sóc tỉ mỉ cùng hệ thống pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền cổ động bắt mắt, các chiến sĩ mới không khỏi ngỡ ngàng. Chiến sĩ Hồ Văn Thiên (sinh năm 2003, người dân tộc Vân Kiều, trú tại xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà) bộc bạch: “Trước khi nhập ngũ vào đơn vị, em có tìm hiểu trước. Nhưng khi bước chân vào đây, thấy cảnh quan doanh trại xanh, sạch, đẹp, hơn cả những thông tin mà em đã tìm hiểu. Em thích nhất là khu tập thể lực của đơn vị được bố trí rất nhiều dụng cụ để luyện tập; khuôn viên phía trước có nhiều cây cảnh, cây bóng mát sẽ là nơi lý tưởng để nghỉ ngơi, thư giãn”...

Nhìn các chiến sĩ mới dần tự tin, phấn khởi sau những phút rụt rè, bỡ ngỡ ban đầu, Thiếu tá Lê Anh Tuấn, Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, vui vẻ cho biết: "Được cấp trên giao nhiệm vụ tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã triển khai làm tốt mọi công tác chuẩn bị, bảo đảm đầy đủ, chu đáo từ nơi ăn ở, sinh hoạt của bộ đội đến giáo án, thao trường, mô hình học cụ huấn luyện... Để chiến sĩ mới yên tâm công tác, sớm hòa nhập, thích nghi với môi trường Quân đội, Tiểu đoàn yêu cầu cán bộ các cấp phải thường xuyên bám nắm đơn vị, gần gũi bộ đội, quan tâm động viên, hướng dẫn tận tình, nhất là tạo bầu không khí đoàn kết, thân mật, giúp chiến sĩ mới vơi bớt nỗi nhớ nhà và tự giác thực hiện tốt các chế độ, quy định".

Kinh nghiệm của Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động trong quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới những năm qua là đội ngũ cán bộ phải luôn sâu sát, nắm chắc tình hình tư tưởng, hoàn cảnh gia đình của từng chiến sĩ, cùng với duy trì hiệu quả mô hình "tổ 3 người", kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường, giải quyết ngay những vướng mắc của bộ đội, không để "cái sảy nảy cái ung". Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, đơn vị luôn quan tâm bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần, thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, tạo môi trường vui vẻ, đoàn kết, gắn bó để chiến sĩ thấy mình được quan tâm, chăm lo, từ đó yên tâm công tác và xác định tốt trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Bài và ảnh: VÕ TIẾN