Vừa quan sát CSM tập các bài thể dục buổi sáng, Thượng úy Nguyễn Hữu Tân, Trung đội trưởng Trung đội 12,7mm, Tiểu đoàn 2 vừa chia sẻ: “Từ những công việc đơn giản nhất như thực hiện các chế độ, nền nếp trong ngày, cách sắp đặt nội vụ vệ sinh... tôi đều chỉ bảo cho các CSM một cách cụ thể, tỉ mỉ. Tôi quan niệm, người cán bộ quản lý cần kiên trì hướng dẫn, không nên đặt nặng vấn đề thành tích để giúp đỡ CSM từng bước làm quen và thích nghi với môi trường quân ngũ”.

Năm 2024, Trung đoàn 1 đón nhận, huấn luyện CSM với số lượng khá đông, đến từ các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên... Ngay sau khi đón nhận, bên cạnh việc hướng dẫn CSM làm quen với chế độ, nền nếp trong quân ngũ, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 1 đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức sinh hoạt nắm tâm tư, tình cảm từ cấp tổ, tiểu đội, trung đội đến tiểu đoàn; thông qua hồ sơ quân nhân kết hợp gặp gỡ trực tiếp để nắm, phân loại các chiến sĩ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phân công cán bộ theo dõi, động viên, giúp đỡ riêng. 

leftcenterrightdel
Cán bộ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 1 trao đổi, nắm bắt tâm tư, tình cảm của chiến sĩ mới

CSM A Đá quê ở xã Đắk Rve, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum, chia sẻ: “Trước khi nhập ngũ, tôi đã có vợ và con trai hơn 1 tuổi. Những ngày đầu trong đơn vị, tôi rất nhớ vợ, nhớ con. Khi biết được tình hình, chỉ huy các cấp thường xuyên động viên, an ủi, khiến tôi rất xúc động, cảm thấy đội ngũ cán bộ đơn vị gần gũi, thân thương như người trong gia đình. Vì thế, tôi quyết tâm rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.

Theo Trung tá Lê Quang Hiệp, Chính ủy Trung đoàn 1: Để quá trình quản lý, nắm bắt tư tưởng CSM được tiến hành một cách sâu sát nhất, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn yêu cầu đội ngũ cán bộ chỉ huy các cấp thực hiện đúng phương châm cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt, cùng rèn luyện, cùng chia sẻ với CSM. Các phân đội tăng cường phát huy hiệu quả hoạt động của tổ 3 người; phối hợp chặt chẽ với gia đình để động viên CSM. Vào ngày nghỉ, khi CSM có người nhà lên thăm, cán bộ các cấp chủ động gặp gỡ, trao đổi nắm thêm các mối quan hệ, sở trường, sở thích của bộ đội để có biện pháp giáo dục, quản lý tư tưởng phù hợp, hiệu quả.

Bài và ảnh: HOÀNG VŨ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.